VỤ TIỆM VÀNG BÁN MỖI THÁNG MỘT TẤN VÀNG Ở CÀ MAU

DN có thể bị truy thu thuế đến 59 tỉ đồng

Trên hai số báo ra ngày 14 và 15-7, báo Pháp Luật TP.HCM thông tin về những giao dịch “lạ” mỗi tháng hơn một tấn vàng của DNTN Hoàng Khiêm (thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, Cà Mau). Riêng trong tháng 1-2010, DN này đã bán cho Công ty SJC hơn 3,5 tấn vàng với tổng số tiền ghi trên hóa đơn gần 3.300 tỉ đồng.

Trung ương sẽ vào cuộc

Ngày 15-7, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Cà Mau cho biết đang chỉ đạo cho các bộ phận chuyên môn, Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi tiếp tục làm rõ vụ việc để có hướng xử lý tiếp theo. Ông Phạm Khắc Ghi, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau, cho biết cụ thể: “Trước đây chúng tôi đã chỉ đạo Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi kiểm tra đối với doanh số tăng đột biến, bất thường tại DNTN Hoàng Khiêm. Tuy nhiên, sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ảnh, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo cho Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi phải khẩn trương làm rõ, kết luận và có đề nghị cụ thể hướng xử lý”.

Theo tính toán của cơ quan nghiệp vụ ngành thuế, với doanh số thể hiện trên hóa đơn bán hàng như vậy (7.500 tỉ đồng), DNTN Hoàng Khiêm có thể bị truy thu thuế với số tiền khoảng 59 tỉ đồng.

DN có thể bị truy thu thuế đến 59 tỉ đồng ảnh 1

Trung tâm Dạy nghề huyện Nhà Bè, TP.HCM, nơi DNTN Hoàng Khiêm nói thuê làm xưởng để chế tác gia công vàng cho Công ty SJC. Tuy nhiên, khi đến tìm hiểu thực tế tại trung tâm này thì PV không thấy bóng dáng bảng hiệu, nhà xưởng chế tác vàng của DNTN Hoàng Khiêm ở đâu. (Ảnh chụp chiều ngày 15-7) Ảnh: M.THẢO

Ông Đinh Phước Thưởng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau, phân tích: “Đối với doanh số bất thường tại DNTN Hoàng Khiêm, nếu có dấu hiệu tội phạm thì vụ việc sẽ được chuyển sang cơ quan điều tra. Trường hợp khác, DNTN Hoàng Khiêm sẽ bị truy thu thuế theo luật định. Tuy nhiên, việc truy thu theo doanh số nào thì chưa xác định được. Cần phải có kết luận chính xác về thực chất số doanh thu bất thường ấy”. Ông Thưởng cũng cho biết vụ DNTN Hoàng Khiêm đã được báo về Tổng cục Thuế.

Cùng ngày 15-7, Pháp Luật TP.HCM đã chủ động gặp trực tiếp ông Nguyễn Bỉnh Khiêm, Giám đốc DNTN Hoàng Khiêm. Tuy nhiên, ông Khiêm từ chối trả lời với lý do “chưa đến lúc”.

Ban Phòng, chống tham nhũng tỉnh Cà Mau cho biết đã báo cáo toàn bộ vụ việc về trung ương và sẽ đưa vụ việc này ra trước cuộc hợp thường kỳ của ban trong tuần tới.

Quá nhiều điều bất thường

Về việc có DNTN sản xuất, kinh doanh vàng lớn nào ở TP.HCM mỗi ngày bán ra 1.000 lượng vàng, tháng bán một tấn vàng hay không? Khi PV đặt câu hỏi, chủ một DN kinh doanh vàng lớn ở quận Bình Tân nói không thể.

Theo ông này, các DN lớn có hệ thống khắp cả nước, có thương hiệu mạnh như SJC, PNJ… thì có thể giao dịch được, tuy nhiên tiệm vàng nhỏ thì rất khó.

“DNTN kinh doanh vàng lớn nhất ở TP mà tôi biết cũng không thể mua bán với số lượng lớn vàng như báo nêu. Ở TP đã không thể có thì một tiệm vàng tư nhân ở một thị trấn mà có giao dịch như vậy là quá bất bình thường”.

Còn lý do DN Hoàng Khiêm giải thích giao dịch vàng lớn như trên là do làm gia công chế tác vàng cho Công ty SJC. Nhưng việc này đã được đại diện Công ty SJC khi trả lời báo Pháp Luật TP.HCM ngày 14-7 bác bỏ. Cũng có ý kiến khác nói DN Hoàng Khiêm có thể mua vàng về phân kim ra vàng nguyên liệu để bán nhưng theo các DN kinh doanh vàng tại TP thì dù phân kim (mua vàng nữ trang, vàng cốm - PV) cũng không thể hợp khối cho ra được khối lượng vàng lớn như nêu trên.

Liên quan đến việc DN Hoàng Khiêm cho biết có thuê nhà xưởng để chế tác vàng tại Trung tâm Dạy nghề huyện Nhà Bè, chiều ngày 15-7, PV đến trung tâm liên hệ, xác minh nhưng ban giám đốc đi công tác nên không tiếp xúc được. Qua trao đổi điện thoại, ông Phạm Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính trung tâm này, cho biết có thấy DN Hoàng Khiêm “qua lại” với trung tâm, còn việc ký hợp đồng thuê nhà xưởng để chế tác thế nào thì không nắm. Ông hẹn PV liên lạc lại sau.

Nhập vàng được Ngân hàng Nhà nước quản chặt

Các ngân hàng, DN sản xuất, kinh doanh vàng hiện nay khi muốn nhập vàng nguyên liệu về (nhập chính ngạch) phải xin phép Vụ Quản lý ngoại hối thuộc Ngân hàng Nhà nước. Căn cứ theo tình hình trong nước, nhu cầu của thị trường, của từng DN mà vụ này sẽ ra quyết định cho phép DN nhập vàng về. Theo tôi biết, hiện nay chỉ có các ngân hàng, DN sản xuất, kinh doanh vàng lớn, có uy tín mới được Ngân hàng Nhà nước cấp quota cho nhập khẩu vàng. Việc nhập vàng này được Ngân hàng Nhà nước quản chi tiết về thời gian, khối lượng.

Ông NGUYỄN HOÀNG MINH, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM

TRẦN VŨ - BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm