Dự kiến thu nhập trên 6 triệu đồng/tháng mới nộp thuế TNCN

Theo tính toán của Bộ Tài chính, khi nâng mức giảm trừ như trên, sẽ có khoảng 70% số người đang nộp thuế ở bậc 1 chuyển sang diện không phải nộp thuế, 70% người đang nộp thuế sẽ ở bậc 2 sẽ chuyển sang bậc 1. Ngân sách giảm thu khoảng 8.150 tỉ đồng.

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung đối tượng chịu thuế trong lĩnh vực bất động sản. Theo đó, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản sẽ bao gồm cả thu nhập từ đổi nhà, đổi đất, thu nhập từ uỷ quyền chuyển nhượng nhà, đất mà người được uỷ quyền có đầy đủ các quyền về nhà đất theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các khoản trợ cấp mang tính bù đắp những rủi ro, giải quyết khó khăn tạm thời cho người lao động như trợ cấp tinh giảm biên chế, tiền bồi thường tai nạn lao động hay về hưu trước tuổi được điều chỉnh loại bỏ khỏi thu nhập chịu thuế.

Để thuận lợi cho người nộp thuế và giảm khối lượng phải quyết toán thuế không cần thiết, Bộ Tài chính đề xuất cá nhân có thu nhập chịu thuế có trách nhiệm tự kê khai, khấu trừ, nộp thuế vào ngân sách Nhà nước và quyết toán thuế theo quy định của Chính phủ.

Luật sửa đổi còn đưa ra nội dung bỏ bậc thuế suất cao nhất 35%. Như vậy, biểu thuế lũy tiến từng phần thay vì bảy bậc như hiện hành sẽ chỉ còn sáu bậc với mức thuế suất cao nhất là 30%, tương ứng phần thu nhập tính thuế là trên 52 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các khoản trợ cấp, phụ cấp khác như trợ cấp tinh giản biên chế, tiền bồi thường tai nạn lao động, trợ cấp cán bộ về hưu trước tuổi... cũng sẽ không phải chịu thuế… Dự kiến Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế TNCN sẽ được thực hiện từ 1-1-2014.

TRÀ PHƯƠNG và VNE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm