Đình chỉ điều tra ông Huỳnh văn Nén

Chiều 27-11 nguồn tin riêng của báo Pháp Luật TP.HCM cho biết cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã ký quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén. Căn cứ đình chỉ là hành vi không cấu thành tội phạm theo khoản 2 Điều 107 BLTTHS.

Nguồn tin riêng cho biết dự kiến sáng nay (28-11), đại diện các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận sẽ đến nơi cư trú của ông Huỳnh Văn Nén ở thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) để công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nén trong vụ án bà Lê Thị Bông bị sát hại.

Với các quyết định này, ông Huỳnh Văn Nén được xem là “người tù thế kỷ” vì hai lần bị kết án oan trong cả hai vụ án giết người.

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, đêm 23-4-1998, bà Lê Thị Bông ở xã Tân Minh (Hàm Tân, Bình Thuận) bị hung thủ vào nhà dùng dây dù siết cổ chết và cướp đi chiếc nhẫn một chỉ vàng. Ngay sau đó Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố vụ án và cử điều tra viên Cao Văn Hùng tiến hành điều tra.

Thời điểm trên, ông Nén hay lê la ở chợ, ai kêu gì làm nấy để kiếm tiền cơm rượu. Sau vụ án mạng nói trên, trong khi CQĐT chưa tìm ra hung thủ, rượu vô, ông Nén tưng tửng nói đùa chính mình là người giết bà Bông. Không ngờ sau đó ông bị khởi tố, bắt giam. Sau này tại tòa, ông Nén khai do điều tra viên Cao Văn Hùng đánh đập, mớm cung, ép cung nhiều ngày liền để buộc ông phải nhận tội.

Sau khi ông Nén nhận giết bà Bông, điều tra viên dấn thêm bước nữa bằng cách buộc ông phải khai nhận đã cùng gia đình bên vợ giết chết bà Dương Thị Mỹ trong vụ án “Vườn điều” đã xảy ra năm năm trước đó. 

Ông Huỳnh Văn Nén vừa ra khỏi trại giam gặp anh Nguyễn Phúc Thành, người gửi đơn tố cáo hung thủ giết bà Bông là hai người khác chứ không phải ông Nén. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Để thoát án tử, theo mớm cung của điều tra viên, Nén khai một mạch chín người trong gia đình vợ mình tham gia giết người trong vụ án “Vườn điều”. Từ lời khai này ba thế hệ trong một gia đình gồm chín người và cả ông Nén bị truy tố và kết án oan. Cả chín người này sau đó đều được minh oan, còn hung thủ trong vụ án “Vườn điều” mãi đến nay vẫn chưa rõ. Trong vụ này ông Nén vẫn chưa được xin lỗi, bồi thường oan.

Trở lại vụ án giết bà Bông, ngày 31-8-2000, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên phạt ông Nén tù chung thân về hai tội giết người và cướp tài sản.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Huỳnh Văn Nén đã không biết làm đơn kháng cáo, bản án sơ thẩm vì vậy có hiệu lực pháp luật. Từ đó, ông Nén thụ án chung thân cho đến nay (sau ngày tòa tối cao có quyết định tái thẩm hủy án, ông Nén bị chuyển sang tạm giam).

Ngày 2-9-2000, anh Nguyễn Phúc Thành (trú Tân Minh, lúc đó đang thụ án về tội cố ý gây thương tích tại trại giam Sông Cái ở Ninh Thuận) nghe tin Nén đã bị kết án tử trong vụ giết bà Bông. Thành biết rõ hai người bạn thân của mình mới là thủ phạm, còn Nén đã bị kết án oan. Thành xin giấy bút viết ngay đơn tố giác gửi ban giám thị trại giam.

Theo đơn của Thành thì chính Nguyễn Th. và Hồ Văn V. (đều ngụ Tân Minh) đã giết chết bà Bông rồi cướp nhẫn vàng. Sau khi gây án, Th. đã rủ anh Thành gọi xe ôm chở vào một tiệm vàng ở xã Xuân Hòa, Xuân Lộc (Đồng Nai) bán lấy tiền. Sau đó thì Th. đón xe đi biệt tích…

Nội dung đơn tố giác của anh Thành đã được chuyển cho Cục V26 - Bộ Công an. Sau đó Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận lại cử… điều tra viên Cao Văn Hùng đi xác minh. Đơn tố giác nói trên sau đó rơi vào im lặng.

Sau khi một số luật sư vào cuộc và báo chí lên tiếng, tháng 9-2014, VKSND Tối cao kháng nghị tái thẩm vụ án rồi TAND Tối cao hủy án để điều tra lại. Chiều 22-10, ông Nén được cho tại ngoại sau 17 năm năm tháng ngồi tù.

Sẽ xin lỗi oan ông Nén vụ “Vườn điều”

Ngày 27-11, một nguồn tin cho biết TAND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản báo cáo cho Thường trực HĐND tỉnh Bình Thuận liên quan đến ông Huỳnh Văn Nén trong vụ án “Vườn điều”.

Theo đó, trong vụ án “Vườn điều” có tổng cộng 10 người bị oan, năm 2006 cơ quan tố tụng xin lỗi tám người (một người đã chết). Riêng ông Nén chưa được xin lỗi vì đang ở tù trong vụ án bà Bông. Theo TAND tỉnh Bình Thuận, tại thời điểm trên chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc xin lỗi đối với người bị oan đang phải chấp hành hình phạt tù theo một bản án khác nên các cơ quan tiến hành tố tụng chưa xin lỗi công khai với ông Nén được. TAND tỉnh Bình Thuận cho biết sắp tới sẽ trao đổi với VKSND và công an tỉnh tổ chức công khai xin lỗi ông Nén.

Về việc bồi thường oan, chín người phía vợ ông Nén đã được bồi thường hơn 1,3 tỉ đồng.

Riêng ông Nén, TAND tỉnh đã có văn bản hỏi TAND Tối cao và được tòa tối cao trả lời: “Pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về việc bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần cho người bị kết án oan khi người đó đang bị điều tra, truy tố, xét xử hoặc thi hành án trong một vụ án khác…Việc ông Nén có được bồi thường thiệt hại hay không, TAND Tối cao sẽ có hướng dẫn sau”. Tuy nhiên, theo TAND tỉnh Bình Thuận, từ đó đến nay tòa tối cao vẫn chưa có hướng dẫn và ông Nén cũng chưa có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại. Sắp tới, TAND tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục xin ý kiến của TAND Tối cao về trường hợp này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Trẻ em bao nhiêu tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

Trẻ em bao nhiêu tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

(PLO)- Trẻ em khi đến tuổi theo quy định, nếu không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, theo Nghị định 100/2019.