“Người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén lại kêu cứu

Tại đây ông Nén và luật sư Hải (người được ông Nén ủy quyền thay mặt liên hệ làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, tòa án về các vấn đề liên quan đến việc bồi thường theo Quyết định số 01 ngày 16-1-2017 của TAND tỉnh Bình Thuận) đã gửi "đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp" với nội dung liên quan đến số tiền bồi thường oan hơn 10 tỉ đồng.

Ông Huỳnh Văn Nén tại tòa soạn Pháp Luật TP.HCM. Ảnh: Đ.LIÊN

"Đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp" của ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh: Đ.LIÊN

Đơn này nêu: “Quyết định số 01 ngày 16-1-2017 của TAND tỉnh Bình Thuận về việc bồi thường thiệt hại cho tôi được bàn hành dựa trên một biên bản thương lượng trái pháp luật gây bất lợi nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi. Vì vậy tôi yêu cầu cấp có thẩm quyền xem xét về việc hủy bỏ quyết định này và biên bản về việc thương lượng bồi thường do TAND tỉnh Bình Thuận lập ngày 12-1-2017".

Đơn viết tiếp: "Yêu cầu cấp có thẩm quyền thanh tra toàn diện về việc giải quyết bồi thường oan sai cho tôi để làm rõ các sai phạm của TAND tỉnh Bình Thuận và các đối tượng liên quan”. Trong đơn, ông Nén cũng yêu cầu cơ quan công an nhanh chóng thu hồi và tạm giữ số tiền mà theo ông là một số người đã lấy để tránh việc tẩu tán. Đối với số tiền còn lại trong tài khoản mà hai người thân đứng tên, ông Nén yêu cầu chuyển trả vào tài khoản cá nhân của ông…

Ông Huỳnh Văn Nén và luật sư Hải đang trình bày sự việc với PV. Ảnh: Đ.LIÊN

Ông Nén và luật sư Hải cũng cho biết sẽ gửi đơn đến các cơ quan báo chí khác, các cơ quan trung ương, VKSND Tối cao, TAND Tối cao, Công an tỉnh Bình Thuận... yêu cầu can thiệp.

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, ngày 16-1, TAND tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định bồi thường oan cho ông Nén hơn 10 tỉ đồng (gồm gần 5,3 tỉ đồng bồi thường thiệt hại do tổn thất về tinh thần, 2,3 tỉ đồng thiệt hại do tổn hại về sức khỏe, gần 1,2 tỉ đồng bồi thường thu nhập thực tế bị mất và 1,2 tỉ đồng cho các thiệt hại khác). Trước đó, TAND tỉnh Bình Thuận đã họp báo công bố kết quả thương lượng thành với ông Nén trong việc bồi thường oan. Tại lần thương lượng thứ bảy, hai bên thống nhất số tiền bồi thường là hơn 10 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong "đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp" nói trên, ông Nén cho rằng tại biên bản thương lượng bồi thường lập ngày 12-1-2017, TAND tỉnh Bình Thuận đã đưa cả một số người thân của ông vào để bồi thường là không đúng.

Tháng 4-1998, ông Nén bị ghép tội sát hại bà Lê Thị Bông cướp nhẫn vàng. Hơn hai năm sau, TAND Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông tù chung thân về tội giết người, ba năm tội cướp tài sản và hai năm về tội cố ý hủy hoại tài sản; tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và chín người bên vợ bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong “kỳ án vườn điều” xảy ra từ năm năm trước. Do không chứng minh được hành vi phạm tội, 12 năm sau đó CQĐT phải minh oan cho họ, bồi thường gần 1 tỉ đồng. Riêng ông Nén đang thi hành bản án chung thân nên không được giải quyết.

Cuối năm 2015, ông Nén được TAND Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do CQĐT đã tìm ra hung thủ thật sự giết bà Bông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm