Hiện tượng El Nino sắp trở lại

Một cánh đồng khô hạn

Trung tâm này cho rằng các điều kiện hiện nay cho thấy kể từ nay đến tháng tám tới, hiện tượng El Nino - tình trạng nóng lên bất thường của các dòng hải lưu trên bề mặt phía đông của Thái Bình Dương, sẽ xuất hiện trở lại trên toàn cầu.

Trung tâm dự báo khí tượng Úc cũng khẳng định nếu những xu hướng khí hậu hiện nay kéo dài trên vùng biển Thái Bình Dương (nhiệt độ trên bề mặt Thái Bình Dương ở vùng xích đạo đã tăng trong năm tháng liên tiếp), thì có hơn 50% khả năng hiện tượng El Nino tái xuất hiện kể từ nay đến tháng bảy tới.

Trong tháng qua, Trung tâm này dự báo tỉ lệ xuất hiện El Nino trong năm nay là 20%. Khi xảy ra hiện tượng này, sản lượng lúa mì của Úc, nước xuất khẩu lúa mì thứ tư thế giới có thể sụt giảm trong vụ mùa tới. Ngoài ra, một số vùng thuộc châu Á cũng có nguy cơ hạn hán và sản lượng nông nghiệp, lúa gạo có thể sụt giảm do El Nino. Các chuyên viên dự báo khí tượng, El Nino có thể khiến một số vùng ở Mỹ trở nên ẩm ướt hơn và có thể tác động đến chế độ gió mùa ở Ấn Độ.

Trước đây, hiện tượng El Nino trong thời kỳ 1997-1998 đã tàn phá dữ dội nhiều nơi trên thế giới. Trong đó, hạn hán khốc liệt diễn ra tại Úc và Indonesia với những trận cháy rừng trên diện rộng, Peru và Ecuador chìm trong lũ lụt và vô số những trận lốc xoáy dữ dội ở Mỹ. Theo LHQ, thiệt hại kinh tế toàn cầu ước tính khoảng 32 - 96 tỉ USD từ tác động của El Nino trong thời kỳ này.

Theo ĐỨC TRƯỜNG (TTO, Reuters, Bloomberg)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm