Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson:

Mỹ nỗ lực đàm phán với Triều Tiên 'cho đến khi bom rơi'

Phát biểu trên đài CNN, Ngoại trưởng Tillerson đã giảm nhẹ các thông điệp mà Tổng thống Trump trước đó đăng trên trang Twitter cá nhân, trong đó nói rằng ông Tillerson đang lãng phí thời gian của mình vào việc cố gắng thương thảo với “người tên lửa” - biệt danh mà ông Trump đặt cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Tillerson cho hay Tổng thống Trump “đã nói rõ với tôi tiếp tục các nỗ lực ngoại giao”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: SPUTNIK

“Tổng thống Trump không muốn chiến tranh với Triều Tiên. Tổng thống đã chỉ thị rõ cho tôi rằng cần tiếp tục các nỗ lực ngoại giao. Như tôi đã nói, các nỗ lực ngoại giao đó sẽ tiếp tục cho tới khi nào thả quả bom đầu tiên” - Ngoại trưởng Tillerson nói.

Bình luận trên đưa ra trong bối cảnh quân đội Hàn Quốc đang sẵn sàng tinh thần đối phó khả năng Triều Tiên phóng tên lửa bất kỳ lúc nào. Nhiều báo cáo truyền thông ở Seoul dẫn lời các quan chức giấu tên cho hay các phương tiện chở tên lửa của Triều Tiên cứ “thoắt ẩn thoắt hiện” trên bản đồ. Triều Tiên tuần qua liên tiếp gay gắt chỉ trích cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Hạm đội 7 hải quân Mỹ, khởi động vào hôm nay (16-10).

Tổng thống Trump trong một bữa tiệc tối với các lãnh đạo quân sự cũng nói một cách bí hiểm rằng các nhà quan sát đang chứng kiến “sự bình yên trước giông bão”. Vào tuần qua, ông Trump đã xác nhận hình ảnh "giông bão" hàm ý nói về Triều Tiên chứ không phải Iran như nhiều đồn đoán vừa qua. 

Trong tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng tái khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng ngoại giao trong vấn đề Triều Tiên. Ông Mattis thêm rằng tuy vậy quân đội Mỹ phải đảm bảo rằng Washington có các lựa chọn quân sự phòng trường hợp đối thoại thất bại.

Ông cũng nhấn mạnh Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã hai lần bỏ phiếu đồng thuận áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng vì chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi của nước này.

Bình luận về hàng loạt tin đồn xung quanh mối quan hệ bất hòa với ông Trump tại Nhà Trắng, ông Tillerson không phủ nhận tin đồn nhưng vẫn mở lời khen ngợi nhà lãnh đạo 71 tuổi: “Ông ấy là tổng thống độc nhất vô nhị. Tôi không nghĩ còn gì để ngờ vực về việc ai cũng nhìn nhận ngài ấy (ông Trump) là vị tổng thống độc nhất vô nhị trong lịch sử hiện đại”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm