Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Bắc Kinh

Washington đang có những phản ứng mạnh mẽ đối với dự án cải tạo đất bất hợp pháp quy mô lớn của Trung Quốc trong vùng biển đang tranh chấp. Dự án này sẽ biến các rạn san hô ngập nước trở thành đường băng máy bay và tạo ra hàng ngàn hecta đất khô cằn.

Chuyến đi của ông Kerry đã được dự tính từ lâu, trước khi vấn đề về tranh chấp ngoại giao trở nên cấp bách. Tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở thành tiêu điểm trong chuyến thăm lần này.

Căng thẳng đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở thành tiêu điểm trong chuyến thăm của ông Kerry (Ảnh: AP)

Trong cuộc họp, ông Kerry đã hứa sẽ khiến Trung Quốc “hoàn toàn không còn nghi ngờ” về những cam kết của Washington trong việc đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông. Một trong những thảo luận giữa hai bên là để hải quân và không quân tuần tra tiến gần hơn đến các đảo nhân tạo.

Trung Quốc đã phản ứng bằng cách cảnh báo Mỹ không được có những hành động “nguy hiểm hoặc khiêu khích” và cáo buộc Philippines đã ủng hộ sự tham gia của Mỹ vào biển Đông, khiến căng thăng leo thang.
Trong cuộc họp thường kì hôm 15-5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố: “Trung Quốc kiên quyết giữ vững chủ quyền, cũng như các quyền và lợi ích của mình.”

Tờ Thời báo Hoàn câu (Trung Quốc) trong một bài xã luận đã viết, Mỹ có nguy cơ khiến khu vực biển Đông trở thành một “thùng thuốc nổ”. Bài báo cũng cho rằng các quan chức ở Bắc Kinh không nên quên rằng Trung Quốc là một cường quốc hạt nhân sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình.

Trung Quốc tiến hành xây đắp đảo nhân tạo trái phép trên (Ảnh: AP)

Bài báo viết: “Một kế hoạch táo bạo như thế khi được chấp thuận sẽ tạo ra một làn sóng khổng lồ ở biển Đông và cuộc đối đầu giữa hai bên là khó tránh khỏi. Mỹ sẽ nhận được những biện pháp đối phó mạnh mẽ.”

Căng thẳng ngày càng leo thang sau khi một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ tiết lộ nước này có kế hoạch đưa máy bay ném bom tầm xa đến Australia. Động thái này được coi là hành động răn đe Trung Quốc.
Chính phủ Australia, vốn đã kì vọng kí một thỏa thuận thương mại tự do với Bắc Kinh trong năm nay, đã nhanh chóng bác bỏ tuyên bố của Mỹ. Nước này cho rằng trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh châu Á và Thái Bình Dương đã "lỡ lời".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm