Quân chính phủ Syria ráo riết chạy đua, tái chiếm Raqqa

Theo hãng tin Sputnik ngày 5-6, tướng nghỉ hưu quân đội Syria Sabet Muhammad nói với tờ báo Izvestia (Nga) rằng hoạt động của chính phủ Syria bắt đầu từ thị trấn Isriya, tỉnh Hama, cách phía tây Raqqa khoảng 140 km.

"Chiến dịch giải phóng Raqqa đã được chuẩn bị trong nhiều ngày. Hàng ngàn binh lính đã được điều động tới Isriya. Các lực lượng này có một số mục tiêu trước mắt, bao gồm thị trấn Al-Thawrah, một sân bay quân sự và thị trấn Resapha. Những vị trí này sẽ được sử dụng làm bàn đạp cho cuộc tấn công vào Raqqa" - ông Muhammad nói.

Theo vị tướng này, sau khi quân đội lấy lại quyền kiểm soát Raqqa, IS sẽ phải tháo chạy khỏi nơi này. Tuyến đường cung cấp viện trợ cho bọn khủng bố ở Deir ez-Zor sẽ bị cắt đứt.

Kể từ khi chiến dịch bắt đầu, quân đội Syria đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của IS gần dãy núi Abu Zein và tiến sâu được 15-20 km. Các cuộc tấn công đều nhận được sự yểm trợ của không quân Nga.

Lực lượng quân đội Syria trong tư thế sẵn sàng chiến đấu ở ngoại ô Raqqa. Nguồn: Sputnik

Trước đó, vào tháng 2 và tháng 3-2016, quân đội Syria đã nỗ lực thực hiện một cuộc tấn công vào Raqqa. Sau một loạt các cuộc đụng độ với các tay khủng bố, cuộc tấn công đã bị ngưng trệ và quân đội Syria bắt đầu chuyển hướng tấn công ở Palmyra.

Tuy nhiên, sau khi thành cổ này được giải phóng, các tướng chỉ huy của quân đội Syria và các cố vấn quân sự Nga lại bất hòa với nhau về mục tiêu tiếp theo, tờ Al Akhbar của Lebanon cho biết.

Các cố vấn quân sự Nga khăng khăng tiến hành một cuộc tấn công ở phía đông từ Palmyra, ở TP Deir ez-Zor hiện đang bị IS bao vây. Tuy nhiên, vào lúc này, Damascus được sự hậu thuẫn của Tehran nói rằng việc giải phóng Deir ez-Zor sẽ cần rất nhiều quân và kêu gọi tập trung vào Aleppo.

Đồng thời, vào ngày 24-5, các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông báo chiến dịch giải phóng Raqqa, tiến hành từ phía bắc và đông bắc. Họ được liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu hỗ trợ. Trong những ngày gần đây, lực lượng người Kurd đã giải phóng một số thị trấn và làng mạc từ những kẻ khủng bố.

Raqqa sẽ trở thành một phần của hệ thống Dân chủ Liên bang Rojava - miền Bắc Syria sau khi TP này được giải phóng khỏi sự thống trị của IS, đại diện Đảng liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) - ông Gharib Hassou nói với RIA Novosti hôm 26-5.

"Kể từ khi các cuộc tấn công vào Raqqa được thực hiện bởi SDF, điều này đồng nghĩa với việc sau khi giành lại TP, Raqqa sẽ trở thành một phần của hệ thống liên bang dân chủ do chúng tôi tạo ra ở miền Bắc Syria" - Hassou nói.

Thủ phủ Raqqa của IS - nơi 50.000 dân thường được cho là mắc kẹt ở đây. Ảnh: Getty Images

Trong bối cảnh này, nhiều nhà bình luận cho rằng các hoạt động của quân đội Syria đã bắt đầu một "cuộc chạy đua" với SDF trong việc giải phóng Raqqa và họ coi đây là mục tiêu chính nhất.

Tướng nghỉ hưu Muhammad nhấn mạnh rằng không phải ngẫu nhiên mà quân đội Syria đã phát động hoạt động vào thời điểm này.

"Trong vài ngày qua, SDF được sự hỗ trợ của Mỹ đã kiểm soát sáu ngôi làng và nông trang gần thị trấn Ayn Issa, cách phía bắc Raqqa 55 km. Đồng thời, sau đó họ quay sang phía tây để giải phóng thị trấn Manbij từ những kẻ khủng bố”.

Tuy nhiên, ông Muhammad khẳng định chính phủ Damascus sẽ không cho bất kỳ các bên tham chiến nào được phép cắm cờ ở Raqqa và các thị trấn khác ở Syria. Quân đội Syria sẽ bằng mọi cách phải lấy lại quyền kiểm soát chúng.

Hiện tại, lực lượng Damascus và người Kurd đang chiến đấu chống lại kẻ thù chung. Nếu người Kurd cuối cùng giải phóng được Raqqa, họ sẽ không quan tâm đến cuộc đối đầu quân sự với quân đội Syria, ông Yury Zinin, một thành viên cao cấp tại ĐH Quốc gia Quan hệ quốc tế Moskva (MGIMO), nói với Izvestia.

"Sau khi Syria thoát khỏi sự kìm kẹp của những kẻ khủng bố, người Kurd sẽ tìm cách thỏa thuận với Damascus. Nếu không có sự hỗ trợ từ chính phủ, họ sẽ bị nhiều kẻ thù bao vây. Đồng thời, Damascus cũng sẽ sẵn sàng cho một sự thỏa hiệp với người Kurd và sẽ tính đến quyền lợi của mình" - Zinin kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm