Đâu là nguyên nhân Nga thử thất bại tên lửa Bulava?

Tên lửa Bulava là một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm đang được phát triển để trang bị cho Hải quân Nga. Viện Công nghệ Nhiệt Moskva chịu trách nhiệm chủ yếu về thiết kế tên lửa. Tên lửa này được thiết kế để triển khai trên các tàu ngầm hạt nhân Project 955 lớp Borey.

Tên lửa Bulava
Tên lửa Bulava

Tên lửa Bulava sử dụng nhiên liệu rắn, nặng 36,8 tấn, có thể mang tới 10 đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn 8.000 km.

Ngay sau vụ thử thất bại, Bộ Quốc phòng Nga đã thành lập ngay một ủy ban đặc biệt để điều tra nguyên nhân. Kharchenko tuyên bố của ông được thực hiện trên cơ sở dữ liệu từ các báo cáo trong quá trình điều tra. Cuộc điều tra cũng tiết lộ rằng các tài liệu bị lỗi đã được sử dụng để sản xuất các vòi phun thêm ba tên lửa nữa.

Kharchenko cũng nói rằng " đây không phải lỗi nghiêm trọng " và không cần phải thay đổi nhiều về mặt kỹ thuật..

Như chúng ta đã biết, ngày 6 Tháng Chín năm 2013, tên lửa Bulava được phóng từ tàu ngầm " Alexander Nevsky " nhưng trong phút thứ hai thì tên lửa rơi xuống Bắc Băng Dương. Trước đây người ta cho rằng nguyên nhân rơi của tên lửa là lỗi trong hệ thống điều khiển của giai đoạn thứ hai.

Kế hoạch trong năm 2013 về việc tiếp tục thử nghiệm Bulava đã phải dừng lại. Bộ Quốc phòng Nga đã lùi thời gian sang năm 2014. Như vậy sau 14 năm chờ đợi, Nga vẫn chưa thành công trong việc chế tạo Bulava, mặc dù đã thử thành công 11 trong số khoảng 20 lần thử nghiệm. Tỷ lệ như vậy vẫn chưa đạt yêu cầu để chuyển sang giai đoạn trang bị cho quân đội.

Theo tinmoi (seatimes)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm