Không quân Mỹ thử thành công bom trọng lực hạt nhân mới

Đây là vụ thử cuối cùng trong ba cuộc thử nghiệm bay đối với Chương trình Phát triển bom B61-12.

Thông cáo cho hay quả bom B61-12 đã được thả từ một máy bay F-15E của không quân Mỹ và “đã chứng minh được tính hiệu quả một cách thành công trong môi trường bay có định hướng theo thực tế”.

 Bom B61-12 là phiên bản bom trọng lực hạt nhân mới nhất được Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia (NNSA) và không quân Mỹ (USFA) phát triển. Ảnh: Sputnik News

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy “tất cả hoạt động theo dự kiến đều đã diễn ra thành công, đồng thời các dữ liệu viễn trắc, giám sát và ghi hình đều được thu thập đầy đủ”.

NNSA nhấn mạnh quả bom được thử nghiệm lần này có chứa các yếu tố phi hạt nhân điển hình nhưng không bao gồm urani hay plutoni làm giàu ở cấp độ cao, do đó vẫn đảm bảo tuân thủ các nghĩa vụ theo các hiệp ước thử nghiệm vũ khí.

 Quả bom B61-12 thử nghiệm được thả từ máy bay chiến đấu F-15. Ảnh: Sputnik News

Mặc dù được định hướng bằng bộ phận đuôi nhưng bom hạt nhân B61-12 sẽ không có sức công phá lớn hơn so với vũ khí hạt nhân thế hệ B61 và cũng không được dẫn đường bằng GPS.

Bom B61-12 được mong đợi sẽ thay thế các mẫu bom B61 trước đây như B61-3, B61-4, B61-7 và B61-10. Chương trình phối hợp giữa NNSA và USAF nhằm thiết kế phát triển bom B61-12 bắt đầu được triển khai từ tháng 2-2012.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.