Trung Quốc đưa tàu chiến sang Indonesia tập trận chung

Theo China Topix, tàu Trung Quốc đang di chuyển đến ngoài khơi bờ biển Indonesia để cùng nước này tiến hành cuộc tập trận hải quân đa phương hai năm một lần.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, các tàu Trung Quốc đã rời cảng Thanh Đảo hôm 26-3 để tham gia cuộc tập trận hải quân đa phương Komodo (MNEK) cùng với hải quân Indonesia.

Cuộc tập trận với chủ đề “Sẵn sàng và hợp tác vì hòa bình” sẽ bắt đầu vào ngày 12-4 tại Padang của Indonesia và các đảo lân cận.

17 quốc gia thảo luận trước khi khai mạc cuộc tập trận hải quân đa phương Komodo năm 2014. Ảnh: Chinatopix

Cũng theo Bộ Quốc phòng, khoảng 50 tàu từ Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp, Úc và 16 quốc gia khác sẽ tham gia cuộc tập trận này.

“Dưới thời Tổng thống Joko Widodo, Indonesia đang xây dựng một chiến lược hàng hải mới dựa trên năm nền tảng cơ bản, cụ thể là văn hóa hàng hải, kinh tế hàng hải, cơ sở hạ tầng hàng hải, an ninh hàng hải và ngoại giao hàng hải" - Đô đốc Ade Supandi, Tư lệnh Hải quân Indonesia, cho biết.

“MNEK 2016 là một phần trong việc xây dựng nền tảng thứ 4 và thứ 5. Đây cũng là nỗ lực của Hải quân Indonesia trong việc trở thành trọng điểm hàng hải toàn cầu" - vị đô đốc nói.

Tuần trước, lực lượng hải quân của Indonesia và Trung Quốc có cuộc đụng độ trên biển Đông, sau khi Jakarta cáo buộc Bắc Kinh can thiệp vào việc bắt giữ tám ngư dân ở gần đảo Natuna.

Indonesia cáo buộc những ngư dân này xâm phạm vùng biển chủ quyền của nước này.

Giới chức Indonesia tuyên bố họ đang chuẩn bị tịch thu tàu cá của các ngư dân này thì bị cảnh sát biển Trung Quốc đâm ngược vào tàu cá.

Phía Trung Quốc cho rằng những ngư dân nước mình đang đánh cá trong “ngư trường truyền thống của Trung Quốc”, đồng thời kêu gọi Jakarta thả người càng sớm càng tốt.

Căng thẳng liên tục gia tăng ở biển Đông khi Trung Quốc ngày càng có nhiều hoạt động gây hấn để tuyên bố chủ quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm