Trung Quốc: Công bố báo cáo tai nạn tàu cao tốc

Ngày 12-8, Cục trưởng Cục An toàn lao động quốc gia Lạc Lâm, đội trưởng đội điều tra vụ tai nạn tàu cao tốc ở Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) hôm 23-7, đã công bố báo cáo điều tra ban đầu về vụ tai nạn.

Báo cáo kết luận nguyên nhân dẫn đến tai nạn do lỗi trong thiết kế hệ thống dẫn đến hỏng hóc thiết bị. Báo cáo không nêu rõ lỗi thiết kế trên tàu cao tốc bị tai nạn hay ở hệ thống đường sắt cao tốc.

Cục trưởng Lạc Lâm khẳng định tai nạn hoàn toàn có thể tránh được và tai nạn đã cho thấy kế hoạch ứng cứu khẩn cấp khi có sự cố hỏng hóc thiết bị của cơ quan quản lý đường sắt còn nhiều khiếm khuyết.

Tai nạn tàu cao tốc xảy ra khi một tàu cao tốc bị sét đánh dừng đột ngột và bị tàu cao tốc thứ hai chạy phía sau đâm vào. Hồi cuối tháng 7, Cục Đường sắt Thượng Hải nhận định do lỗi thiết kế, đèn tín hiệu không chuyển từ xanh sang đỏ sau khi bị sét đánh nên tàu cao tốc gây tai nạn không biết mà dừng lại.

Trung Quốc: Công bố báo cáo tai nạn tàu cao tốc ảnh 1

Tai nạn tàu cao tốc ở TP Ôn Châu ngày 23-7 làm 40 người chết. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Đội điều tra đã thực hiện hàng loạt thực nghiệm để tái hiện vụ tai nạn, trong đó có thực nghiệm chính xác những gì đã xảy ra ở Ôn Châu khi tàu cao tốc thứ hai đâm sau đuôi tàu cao tốc dừng giữa đường.

Trong ngày 12-8, uy tín của ngành đường sắt Trung Quốc lại tiếp tục bị giảm sút sau khi công ty chế tạo tàu cao tốc CNR (lớn thứ hai Trung Quốc) thông báo công ty đã quyết định thu hồi 54 tàu cao tốc CRH380BL do các công ty con sản xuất. Số tàu này đang chạy tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải.

Mục đích thu hồi nhằm phân tích toàn diện các sai sót thường xuyên xảy ra trên tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải vừa mới đi vào hoạt động hồi cuối tháng 6. Sau đó, công ty sẽ tiến hành khắc phục lỗi liên quan đến các thiết bị trên tàu để bảo đảm an toàn và chất lượng. Quyết định trên đã được Bộ Đường sắt chấp thuận.

Công tác thu hồi sẽ ảnh hưởng đến 25% dịch vụ của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải. Trước đó, công ty thừa nhận do lỗi ở các thiết bị cảm ứng, hệ thống thắng đã tự động kích hoạt làm tàu ngừng chạy kể cả khi không cần thiết.

Hiện nay, các ga tàu cao tốc ở Trung Quốc đã thông báo rút ngắn thời gian bán vé trước từ 15 ngày xuống còn bốn hoặc năm ngày để chuẩn bị điều chỉnh hoạt động sau khi Quốc vụ viện yêu cầu các tàu cao tốc phải giảm tốc độ vận hành.

Ngày 10-8, để bảo đảm điều tra công minh, Quốc vụ viện đã rút một thứ trưởng Bộ Đường sắt và một vụ trưởng Vụ Giám sát an toàn của Bộ Đường sắt ra khỏi đội điều tra vụ tai nạn tàu cao tốc ở Ôn Châu. Trước đó, dư luận đã yêu cầu đại diện ngành đường sắt không can dự. Sau khi sắp xếp lại, gần phân nửa trong 22 người của đội điều tra là các cán bộ của Cục An toàn lao động quốc gia và chính quyền địa phương ở tỉnh Chiết Giang. Số còn lại đại diện cho Bộ Giám sát, Ủy ban Quản lý giám sát điện lực quốc gia, Bộ Công nghệ thông tin và công nghiệp, Tập đoàn Tư vấn kỹ thuật quốc tế Trung Quốc.

LÊ LINH (Theo NDNB, China Daily, AFP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm