Trung Quốc dùng giải trí để 'trị' khủng bố tại Tân Cương

Hàng trăm người đã thiệt mạng tại Tân Cương trong những năm trở lại đây. Chính phủ Trung Quốc cho biết tình trạng bất ổn khu vực là do các chiến binh Hồi giáo người Duy Ngô Nhĩ, mặc dù nhiều nhóm quyền con người và những người lưu vong lên tiếng phủ nhận.

Hãng tin Reuters ngày 24-2 dẫn Nhật báo Tân Cương cho hay chính phủ Trung Quốc sẽ bắt đầu một loạt các hoạt động giáo dục cộng đồng để truyền bá kiến thức về luật chống khủng bố mới được thông qua hồi cuối năm ngoái. Hoạt động này nhằm cải thiện sự ổn định và hòa bình khu vực.

Những hoạt động trên sẽ bao gồm việc "vận động quần chúng đến từ tất cả dân tộc trong khu vực chủ động và tích cực tham gia đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố".

Theo Nhật báo Tân Cương, các nhà thực thi pháp luật và giới luật sư sẽ đảm nhận các cuộc nói chuyện kiêm “vai trò lãnh đạo văn hóa” tại đây.

Người dân Tân Cương mặc trang phục truyền thống biểu diễn trong một sự kiện ở Urumqi vào ngày 1-10-2015. Ảnh: Reuters

“Hãy tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền văn hóa làm quần chúng yêu thích và để họ được giáo dục thông qua giải trí" - Nhật báo Tân Cương trích dẫn chỉ đạo từ chính phủ.

Tờ báo không cung cấp chi tiết các hoạt động văn hóa này nhưng những sự kiện như vậy sẽ liên quan đến ca hát, nhảy múa và các tiểu phẩm hài.

Theo kế hoạch, chính phủ Trung Quốc cũng sẽ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để "tăng cường ý thức quần chúng" và "tạo ra một bầu không khí tốt" cho sự ổn định xã hội lâu dài của khu tự trị Tân Cương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm