Làm sao biết cơ thể thiếu vi chất?

Trả lời:

Hiện nay, một số chất vi lượng trong cơ thể được biết đến thông qua xét nghiệm máu như sắt, canxi, kali, kẽm, iốt,... Tuy nhiên, phần lớn các chất này do cơ thể tự hấp thu qua thực phẩm trừ một số trường hợp bệnh lý thì có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu chúng và cũng là nguyên nhân gây bệnh. 

Thiếu hay thừa vi chất dinh dưỡng đều gây hại. Hình minh họa

Chẳng hạn thiếu máu do thiếu sắt gặp ở phần lớn trẻ em và phụ nữ mang thai. Nguyên nhân do thiếu dinh dưỡng, do giun sán...; thiếu iốt gây bệnh bướu cổ do chất đất hoặc do nguồn thực phẩm không được bổ sung vi chất này; hoặc do quá trình nấu nướng làm mất các vi chất; hay như ăn gạo xát quá trắng, ăn cơm nguội hấp đi hấp lại gây mất B1; thiếu vitamin A gây bệnh quáng gà ở trẻ em; thiếu vitamin D gây bệnh còi xương, thiếu canxi gây loãng xương ở người cao tuổi... 

Cũng có trường hợp thừa như kali tăng trong máu do bệnh lý thận, thừa sắt trong bệnh huyết tán bẩm sinh thì phải định kỳ dùng thuốc thải sắt... Nói chung các vi chất trong cơ thể chiếm lượng rất nhỏ nhưng nếu thiếu cũng sẽ gây bệnh.

Để phòng thiếu các vi chất này hãy thực hiện chế độ ăn hợp lý (đủ 4 nhóm đường, đạm, mỡ vitamin và chất khoáng) như nhiều rau quả tươi, ăn tôm cá biển... Việc dùng thực phẩm chức năng có thể áp dụng với những người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh mạn tính... Nếu chế độ ăn thiếu, nhưng một số vitamin tan trong nước nếu bổ sung thừa sẽ đào thải qua nước tiểu vì vậy nếu cơ thể không thiếu mà bổ sung cũng lãng phí. 

Ngược lại, một số vitamin nếu dùng quá liều có thể gây ngộ độc như vitamin A,D... Lời khuyên là chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ dù đó là thực phẩm chức năng.  

Theo BS. Ngọc Anh/suckhoedoisong

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.