Dịch vụ ngân hàng bắt nhịp cùng cách mạng 4.0
(PLO)- Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng, tác động đến mọi mặt trên toàn cầu và dần làm thay đổi diện mạo nền kinh tế Việt Nam.

Ông Klaus Schwab, người sáng lập và Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho rằng thế giới trải qua bốn cuộc cách mạng công nghiệp với những đặc điểm khác nhau. CMCN đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất, CMCN lần hai diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. CMCN lần ba sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất và ở thời điểm này, CMCN thứ tư phát triển từ cuộc cách mạng lần ba, kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học.

Dịch vụ ngân hàng bắt nhịp cùng cách mạng 4.0 - ảnh 1

CMCN 4.0 cơ hội và thách thức

Vừa qua, tại diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0, với chủ đề “Tầm nhìn và chiến lược phát triển đột phá trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh CMCN 4.0 là một cuộc chơi và mỗi quốc gia là một phần trong đó.

Có thể nói, CMCN mới đem đến cho Việt Nam nhiều cơ hội cải thiện trình độ công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời tạo ra sự thay đổi lớn về mô hình kinh doanh bền vững hơn và cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển.

Chi phí cho giao thông và thông tin sẽ giảm xuống, dịch vụ hậu cần và chuỗi cung ứng sẽ trở nên hiệu quả hơn, các chi phí thương mại được giảm bớt, tất cả sẽ làm mở rộng thị trường và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Về phía cung ứng, nhiều ngành công nghiệp đang chứng kiến sự du nhập của các công nghệ mới. Nó tạo ra những cách thức hoàn toàn mới để phục vụ cho nhu cầu trong hiện tại và thay đổi đáng kể các chuỗi giá trị ngành công nghiệp đang hoạt động.

Do đó, doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp cận được với công nghệ hiện đại, cải thiện chất lượng, tốc độ, giá cả. Việc tối ưu hóa các kênh phân phối, tiếp cận khách hàng trên nền tảng số và tạo ra các điểm tương tác đa kênh trên điện thoại thông minh, mạng xã hội… giúp doanh nghiệp cung cấp các trải nghiệm dịch vụ khách hàng ngày càng hoàn thiện hơn.

Vietcombank tập trung đẩy nhanh các dự án công nghệ

Riêng trong lĩnh vực ngân hàng, CMCN 4.0 giúp chuyển dịch kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ ngân hàng truyền thống từ các chi nhánh, quầy giao dịch, ATM vật lý sang các kênh số hóa, giúp tăng tương tác khách hàng.

Là một trong những ngân hàng đi tiên phong trong việc cung cấp các sản phẩm mới, ưu việt cho khách hàng trên nhiều mảng dịch vụ, Vietcombank đang tập trung đẩy nhanh các dự án công nghệ hỗ trợ cho nghiệp vụ của khối bán lẻ, bán buôn và kinh doanh vốn, đồng thời từng bước nghiên cứu, áp dụng nền tảng công nghệ số của cuộc CMCN 4.0 trong hoạt động ngân hàng như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), Dữ liệu lớn (Big Data).

Vừa qua, Vietcombank đã chính thức ra mắt dịch vụ VCBPAY thuộc hệ sinh thái Mobile Banking của Vietcombank. Với việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), VCBPAY được thiết kế tính năng chatbot (trợ lý ảo) hỗ trợ khách hàng thực hiện các dịch vụ cơ bản như nạp tiền điện thoại, chuyển khoản qua số điện thoại và giải đáp các câu hỏi thường gặp. Chỉ cần gõ lệnh yêu cầu, trợ lý chatbot được trang bị công nghệ AI sẽ giúp khách hàng hoàn tất các giao dịch một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, ứng dụng này còn thể hiện tính tiện lợi vượt trội khi giúp kết nối, chia sẻ với bạn bè dễ dàng hơn với những dịch vụ đi kèm như gửi quà may mắn, chuyển tiền cho bạn bè qua số điện thoại hay gửi yêu cầu chuyển tiền.

Năm 2016, Vietcombank đã ra mắt không gian giao dịch công nghệ số lần đầu tiên tại Việt Nam - Vietcombank Digital lab. Vietcombank Digital lab thể hiện sự đầu tư mạnh mẽ của Vietcombank cho công nghệ và khả năng ứng dụng công nghệ số trong cung ứng các dịch vụ ngân hàng với mục tiêu lớn nhất chính là hướng tới sự hài lòng cho khách hàng khi được trải nghiệm đồng nhất các dịch vụ trên tất cả kênh giao dịch của ngân hàng, từ truyền thống đến hiện đại.

MINH YẾN