Án dân sự: Tòa được hủy quyết định hành chính trái luật

Thông tư liên tịch này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 3-3-2014, hướng dẫn về thẩm quyền của tòa án trong việc xem xét hủy quyết định hành chính rõ ràng trái pháp luật. Đó là các quyết định ban hành không đúng thẩm quyền, thủ tục, sai nội dung do pháp luật quy định, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ việc dân sự mà tòa có nhiệm vụ giải quyết.

Cụ thể, trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự, tòa án sẽ xem xét hủy các quyết định hành chính rõ ràng trái pháp luật khi đương sự có yêu cầu. Tòa án không áp dụng quy định thời hiệu trong tố tụng hành chính, đương sự không phải nộp tạm ứng án phí và cũng không phải chịu án phí đối với yêu cầu hủy quyết định hành chính rõ ràng trái pháp luật đó.

Trước đây, Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh về nhiều trường hợp khởi kiện dân sự tranh chấp đất đai, thừa kế mà đương sự có yêu cầu hủy giấy đỏ đã cấp, hủy việc nuôi con nuôi… phải giải quyết bằng hai vụ án dân sự và hành chính khác nhau. Thực trạng này đã gây nhiều khó khăn, vướng mắc, phức tạp. Vì vậy, thông tư liên tịch này sẽ khắc phục được tình trạng bất cập, chồng chéo trong giải quyết án dân sự - hành chính đan xen nói trên.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm