Cung đường chết

Đó là cảnh tượng thường xuyên gặp khi đi trên tuyến tỉnh lộ 537A đoạn từ ngã 4 Cầu Giát lên xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Hơn chục năm nay, cứ Tết đến xuân về ai cũng gọi đây là cung đường chết chóc, tang thương.

Tang tóc ngày xuân

Theo thống kê chưa đầy đủ của Ban Công an xã Quỳnh Châu và xã Ngọc Sơn từ 10 năm trở lại đây, trên tuyến đường tỉnh lộ 537A đoạn chạy qua 2 xã tiếp giáp chưa đầy 7km đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 12 người.

Tại dốc Truông Lá Da, địa phận giáp ranh giữa 2 xã được người dân đặt những cái tên như "Khúc cua tử thần"; "Cung đường chết chóc"; "Dốc ma"… mới nghe qua cũng cảm thấy rợn người.

Cung đường chết ảnh 1

Tai nạn giao thông chết người thường xảy ra về đêm

Đặc biệt, cứ vào độ Tết đến xuân về, lưu lượng người dân tham gia giao thông qua lại trên tuyến đường này rất đông, tai nạn xảy ra gần như ngày nào cũng có. Chúng tôi thường xuyên được báo tin có tai nạn giao thông chết người xảy ra trong 3 ngày Tết Nguyên đán tại dốc Truông Lá Da gần như liên tục. Xót thương hơn khi nguyên nhân chủ quan của người điều khiển phương tiện là một phần nhưng đau đớn hơn cả là "lỗi" do cung đường gây nên.

Mới đây nhất, vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 15-2 (tức mùng 2 Tết Canh Dần), một tai nạn thương tâm xảy ra cướp đi sinh mạng của 2 cha con Hồ Minh Côi, 47 tuổi và Hồ Minh Quân, 13 tuổi, ở xóm 2 lâm trường Ngọc Sơn khi trên đường về quê ngoại chúc Tết.

Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn thương tâm trên cũng như những vụ tai nạn chết người trước đó được xác định ban đầu là do khúc cua trên đỉnh dốc Truông Lá Da hẹp, tầm nhìn bị che khuất, nạn nhân không quan sát được nên tông phải xe máy đi ngược chiều.

Cũng tại nơi 2 cha con anh Côi xảy ra tai nạn, vào chiều ngày sau đó (mùng 3 Tết) lại tiếp tục xảy ra tai nạn giữa 2 xe máy tông nhau. Hậu quả, anh Hồ Đức Đại (SN 1989) và Hồ Thế Trí (SN 1991), ở xóm 4 Quỳnh Minh (Quỳnh Lưu) đang trong tình trạng nguy kịch.

Dịp Tết đến xuân về, không chỉ riêng gia đình chị Hà mà còn rất nhiều gia đình khác phải chịu tang tóc khi người thân của mình bị tai nạn ngay tại điểm cua khúc khuỷu, nguy hiểm này.

Vô cảm kéo dài

Theo quan sát của chúng tôi, tuyến đường 537A đoạn chạy qua 2 xã Ngọc Sơn và Quỳnh Châu dài chưa đầy 7km nhưng đã có tới 2 con dốc cua khúc khuỷu, nguy hiểm. Điều đáng nói là hầu như không có lấy 1 biển báo hiệu, không có hành lang bảo hộ, không một cọc tiêu báo hiệu.

Đặc biệt, tại chân và đỉnh dốc Truông Lá Da, taluy 2 bên vừa hẹp lại thiết kế chưa đúng tiêu chuẩn khoa học về cầu, đường bộ giao thông. Đơn thuần chỉ nói tới đoạn khúc cua trên đỉnh dốc (đoạn giáp ranh giữa 2 xã) rất hẹp, làm cho tầm nhìn của người đi đường bị hạn chế.

Cung đường chết ảnh 2

Chị Hà bên di ảnh của 2 bố con bị tai nạn ngày mùng 2 Tết Canh Dần

Đi dọc tuyến đường chưa đầy 11km từ ngã tư thị trấn Cầu Giát lên ngã 3 Tuần, xã Quỳnh Châu, chúng tôi cứ phải thót tim vì những khúc cua kiểu "tàng hình" trên tỉnh lộ 537A. Cũng chẳng hiểu vì sao khi thiết kế, thi công, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2005, các cơ quan chức năng lại vô cảm với những tình huống tai nạn chết người đã xảy ra ngay sau đó trên từng đoạn dốc.

Theo số liệu của Ban Công an xã Ngọc Sơn cung cấp, cũng từ năm 2005 đến nay, dưới và trên đỉnh dốc Truông Lá Da đã có 6 vụ tai nạn xảy ra làm 9 người chết. Chưa kể hàng chục vu va chạm trái khoáy cũng chỉ vì… con đường.

Ông Nguyễn Hữu Trúc, Trưởng Công an xã Ngọc Sơn cho biết: "Từ trước tới nay, chúng tôi đã nhiều lần làm tờ trình đề nghị ngành giao thông cho lắp biển báo hiệu, hành lang bảo hộ những khúc cua nguy hiểm trên đường tỉnh lộ 537A nhưng đến nay vẫn chưa có động thái gì. Chúng tôi mong các ngành chức năng sớm có biện pháp rà soát lại những khúc cua nguy hiểm để có biện pháp khắc phục nhằm tránh những tai nạn thương tâm đáng tiếc xảy ra".

Theo Trần Ngọc Thái (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm