Bán kết Argentina - Hà Lan: Argentina nằm kèo trên

Người ta có nhiều lý do để tin rằng, hai đại diện của châu Âu và Nam Mỹ sẽ chơi một trận để đời với thế trận đôi công như quá khứ các đàn anh của Messi - Robben đã tôn vinh.

Cuộc đối đầu nào giữa hai trường phái bóng đá cũng nghẹt thở với nhiều bàn thắng. Người Argentina chắc chắn sẽ không quên World Cup 1974 từng bị thua trắng bốn bàn dưới tay của Cruyff và đồng đội nhưng bốn năm sau trên sân nhà đã đòi sòng phẳng ở trận chung kết bằng chiến thắng 3-1.

Năm 1998, cả hai lại đụng độ nhau trong trận tứ kết giàu kịch tính và lần ấy, Dennis Bergkamp của Hà Lan có một pha ấn định 2-1 đẹp như tranh vẽ tiễn Argentina về nước.

Messi bay bổng với chiến thắng của Argentina trong khi Hà Lan càng đá càng có nhiều đòn độc không chỉ thể hiện ở hàng công. Ảnh: GETTY IMAGES

Argentina lần thứ hai vô địch thế giới đã 28 năm rồi, trong khi Hà Lan ba lần đi đến trận chung kết đều chết trước cửa thiên đường. Lối đá tấn công tổng lực làm nên thương hiệu Hà Lan cũng đã làm khổ họ bởi chơi đẹp không chắc đồng nghĩa với chiến thắng. Ngược lại, Argentina thắng hết trận này đến trận khác vẫn bị soi dưới những ánh mắt khắt khe về đội bóng một người, ám chỉ Messi bởi sự xuất thần của số 10 làm lu mờ đi các vệ tinh vây quanh dù tất cả đều đạt đẳng cấp thế giới.

Lần này, bản lĩnh và kinh nghiệm đã giúp Argentina hạ thủ đội tuyển Bỉ dù chỉ bằng một bàn thắng sít sao trong khi Hà Lan bay qua Costa Rica trên chấm luân lưu 11 m bằng chiêu độc thay thủ môn của HLV Van Gaal.

Argentina hùng mạnh nhờ vào tài năng đặc biệt của Messi khi hầu như các bàn thắng và những đường chuyền cuối cùng đều qua đôi chân tài hoa của anh thì Hà Lan có nhiều mũi giáp công lợi hại và đa dạng của Robben, Van Persie, Sneijder.

Hà Lan đã quá quen thuộc với việc khuyết tiền vệ đánh chặn De Jong do chấn thương trong khi Argentina buộc phải làm mới hàng công vì Di Maria bị đau không thể thi đấu. Nó khiến cái tam giác Messi - Di Maria - Higuain trở nên mất cân đối và khả năng Aguero trở lại sau chấn thương khó bảo đảm cho sự vận hành trơn tru hơn.

Thế nhưng dưới góc nhìn lão luyện của các nhà chuyên môn thì khả năng chiến thắng của vũ điệu Tango cao hơn, còn nhà cái thì ra kèo Argentina chấp Hà Lan đồng banh nửa trái (0:1/4).

CÔNG TUẤN

Messi không cần ghi bàn…

… Nhưng Argentina phải thắng trận bán kết với Hà Lan. Đấy là mệnh lệnh của HLV Sabella như cái lần ông hí hửng khoe sau trận thắng tứ kết mong manh 1-0 trước Bỉ rằng chỉ có Messi mới không bao giờ mất bóng khi nó tìm đến chân anh. Một mình Messi có thể làm “mất tích” vài cầu thủ đối phương và cho dù anh có ghi bàn hay không thì một lần bóng nằm trong tầm kiểm soát của Messi là một lần hy vọng.

Nếu như ở hai kỳ tham dự World Cup trước đây, Messi chỉ ghi nổi có một bàn thắng và còn lấp ló tiềm năng thì đến lúc này, anh đang nâng tầm cho cả một đội bóng. Ba trận vòng bảng, Messi ghi bốn bàn thắng và hai trận knock out tịt ngòi nhưng vẫn in đậm dấu giày trong hai bàn thắng của Di Maria và Higuain. Anh có thể không cần chơi như một mũi nhọn cũng đủ làm khổ đối phương nhờ vào kỹ thuật siêu đẳng, nhãn quan chiến thuật tốt lẫn những quả chuyền bóng “chết người”.

TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm