HLV Deschamps: Pháp muốn khôi phục bộ tứ huyền ảo

Giới chuyên môn muốn kiểm chứng Pháp sau World Cup 2010 sẽ trở lại với bộ mặt nào và Messi có thay được Maradona như ở World Cup 1986 hay không.

HLV Deschamps không muốn đội Pháp “khó bảo” như trước đây. Ngược lại, ông muốn người Pháp quay lại với thời hoàng kim gắn với bộ tứ huyền ảo ở giữa sân.

Pháp - Honduras (bảng E, VTV3 trực tiếp 2 giờ ngày 16-6): Pháp thắng nhưng quan trọng là cách thắng

HLV Deschamps đang ấp ủ giấc mơ tái lập hàng tiền vệ lừng danh gồm Platini - Giresse - Tigana - Fernandez từng mang về chức vô địch châu Âu năm 1984. Nếu giờ chót HLV Deschamps không mất Ribery thì ông đã có thể lắp ghép thành bộ tứ với Ribery làm đầu tàu bên cạnh ba tiền vệ Pogba - Matuidi - Cabaye. Tình thế khiến HLV Deschamps buộc phải dùng đến một tiền đạo ảo có khả năng chơi lùi về trung tuyến. Nhiều khả năng Benzema hay Giroud sẽ phải đảm trách phần việc đấy.

 
Pháp sẽ có nhiều điều chỉnh khi vắng Ribery. Ảnh: GETTY IMAGES

Nơi hàng thủ, ông Deschamps có thể an tâm với thủ môn đội trưởng Lloris và các hậu vệ Evra, Koscielny, Varane, Sakho…

Honduras không được đánh giá cao khi chỉ xếp hạng 3 khu vực Bắc Mỹ - vùng vịnh Caribbe lại đang trong thời kỳ trẻ hóa nên còn thiếu kinh nghiệm. Với thành phần chỉ có vài tuyển thủ đá châu Âu trong đó có tiền đạo Palacios (CLB Stoke City - Anh), hậu vệ Izaguirre (Celtic) và trung phong trẻ Bengtson mới nổi lên từ Olympic London 2012.

Pháp sẽ thắng và có thể là thắng dễ nhưng vấn đề là cách thắng như thế nào bởi HLV Deschamps thừa hiểu rằng mọi khó khăn của đội Pháp sẽ bắt đầu từ vòng knock out nên những trận vòng bảng sẽ giúp ông điều chỉnh cần thiết trong giai đoạn chạy đà.

Argentina - Bosnia (bảng F, VTV6 trực tiếp 5 giờ ngày 16-6): Đôi công!

Argentina dưới sự dẫn dắt của Messi chắc chắn sẽ chơi tấn công khi sở hữu hàng công quá mạnh với những tay ghi bàn như Aguero, Higuain, Lavezzi, Di Maria… (vòng loại ghi 35 bàn trong 14 trận bất bại). HLV Sabella đã bắt đầu nghĩ đến phương án an toàn dưới hàng công mạnh khi gọi lại cựu binh Demichelis đầy kinh nghiệm.

Trong lúc đó đối thủ Bosnia vốn xuất thân từ bóng đá Nam Tư cũ một thời được mệnh danh là “Brazil Đông Âu” cũng sở hữu hàng tiền đạo và tiền vệ chất lượng gồm Dzeko (Man. City), Ibisevic (Stuttgart), Pjanic (AS Roma) đã vượt qua vòng loại với “gia tài” 30 bàn trong tám trận thắng, một hòa và một bại.

Bosnia còn là một đội bóng được tổ chức cân bằng quá tốt giữa công - thủ khi tuyến dưới do thủ môn Begovic (Stoke City) và hậu vệ Spahic (Bayer Leverkusen) chỉ huy chỉ để thủng lưới sáu bàn tại vòng loại.

Cái thiếu của Bosnia so với Argentina chỉ là kinh nghiệm. Vì thế có thể họ sẽ thua nhẹ trận này trong một trận đấu cố gắng giữ hòa, sau đó sẽ giải quyết với Nigeria và Iran.

Thụy Sĩ - Ecuador (bảng E, VTV6 trực tiếp 23 giờ ngày 15-6): 3 điểm cho Thụy Sĩ

HLV Hitzfeld của Thụy Sĩ đã 65 tuổi (lớn nhất giải) tuyên bố đây là World Cup cuối cùng của ông nên nhất định ông sẽ để lại dấu ấn đậm trước khi chia tay.

Thụy Sĩ may mắn lọt vào bảng đấu tương đối nhẹ (có thêm Pháp và Honduras) và nuôi nhiều hy vọng với các cầu thủ đẳng cấp như cặp Inler - Behrami (cùng đá cho CLB Napoli), Barnetta (Frankfurt); hậu vệ thì có Djourou (Hamburg), Lichtenstein (Juventus), Senderos (Valencia) và trên hàng công là tiền đạo trẻ đang lên Shaqiri (Bayern Munich).

Vấn đề còn lại là Thụy Sĩ gia cố hàng phòng ngự và bớt hưng phấn quá khi chơi tấn công trước các đối thủ giỏi rình rập phản công.

Ecuador nổi tiếng đá cứng và đá rát rất khó chịu dưới tay HLV Rueda người Clombia.

Lực lượng Ecuador nổi bật chỉ có tiền đạo cánh Valencia (MU) và tiền vệ Noboa (Dynamo Moscow) là còn chinh chiến ở CLB châu Âu, còn lại phần lớn đều thuộc lớp trẻ mới lên đa phần đá giải trong nước và ở Mexico.

Một chiến thắng sẽ thuộc về Thụy Sĩ vốn được xếp hạt giống bảng E.

VĂN HUY

Bình luận của Martin Keown (cựu tuyển thủ Anh)

“HLV Deschamps buộc phải thay đổi phương án tấn công”

HLV Deschamps: Pháp muốn khôi phục bộ tứ huyền ảo ảnh 2
 
Trận Pháp - Honduras sẽ là thử nghiệm đầu tiên cho HLV Deschamps khi buộc phải thay đổi phương án tấn công đã lên kế hoạch từ lâu. Ông không may mắn khi loại Nasri không lâu thì Ribery không thể đến Brazil do chấn thương. Honduras không mạnh và khó có khả năng tiến xa nên sẽ bị Pháp đè cả trận.

Argentina - Bosnia khá thú vị khi “kèo dưới” Bosnia tại vòng loại là đội chơi tấn công rất giỏi. Một tập thể dựa trên nền tảng những cá nhân giàu kinh nghiệm ở châu Âu sẽ là lực cản cho Argentina mạnh đều ở các tuyến.

Trận này có thể có bất ngờ khi Bosnia không có gì để mất trong khi Argentina lại mang tâm lý phải thắng.

Thụy Sĩ - Ecuador là trận đấu có nhiều điểm nhấn. Thụy Sĩ rất giàu thể lực và cũng không thiếu những nhân tố có kỹ thuật tốt. Ecuador có lợi thế nhờ yếu tố thời tiết tương thích với các đội bóng vùng Nam Mỹ.

Thụy Sĩ mạnh hơn nhưng tôi lại nghĩ trận này rất dễ hòa.

Bờ Biển Ngà - Nhật sẽ thật ít cơ hội cho đại diện của châu Á dù Nhật có tính chiến đấu cao. Vấn đề chính là sự khác biệt về đẳng cấp mà Bờ Biển Ngà nhiều cá nhân có khả năng làm xoay chuyển cục diện.

Nhật sẽ thua với cách biệt hai bàn.

DUY ÂN (Theo William Hill)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm