Vấn đề của đương kim vô địch Tây Ban Nha

Vùng tối dưới chân tượng đài

Nếu HLV Del Bosque (Tây Ban Nha) có một chút dũng khí như ông Mourinho thì ông đã không phải trăn trở với việc Casillas đang xuống phong độ thảm hại nhưng vẫn sẽ ra sân.

Casillas từng là tượng đài ở Tây Ban Nha gắn liền với lịch sử bóng đá nước này. Mọi chức vô địch của Tây Ban Nha, Casillas đều là người có đóng góp lớn. Anh luôn được vinh dự giương cao chiếc cúp trong lễ đăng quang từ Euro (2008, 2012) đến World Cup (2010) trong vai trò đội trưởng và người giữ thành không thể thay thế.

Đó là chuyện của quá khứ. Bây giờ thì Casillas đang lộ rõ sự chậm chạp và những sai sót liên tục do tuổi tác và phong độ sút giảm. Điều mà ông Mourinho khi còn là HLV ở Real Madrid thì “người đặc biệt” đã nhìn ra và mạnh dạn cắt suất của người đội trưởng tưởng như không thể thay thế này.

Chính lỗi lầm của thủ môn Casillas đã góp phần vào thất bại 1-5 trong trận thua Hà Lan. Thế mà bây giờ anh vẫn là người không thể thay thế. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong trận chung kết Champions League, Casillas đã suýt làm cả đội phải ngậm đắng khi phạm sai lầm tai hại lúc “xuất tướng” và để Real chịu bàn thua ngớ ngẩn. Mới đây, trong trận thua nhục nhã 1-5 trước Hà Lan, Casillas liên tục để hết sai lầm này đến sai lầm khác. Hình ảnh Casillas “bò” dưới chân Robben và hai lần nằm sóng soài nhìn Van Persie mừng bàn thắng đã cho thấy qua rồi thời hoàng kim của nút chặn đã đi vào lịch sử bóng đá Tây Ban Nha.

Nơi mà đội Tây Ban Nha thường tin tưởng vào thế mạnh của người giữ thành không thể thay thế, giờ lại là điểm yếu lớn nhất làm chính các đồng đội ở Tây Ban Nha dễ mất niềm tin nhất.

Trước đây những thống kê cho thấy Casillas là một trong ba cầu thủ chơi bóng bằng chân tốt nhất thế giới nhưng vừa qua thì Casillas lại thua nhục bởi một cú chặn bóng bằng chân văng ra đến hơn 3 m để Van Persie cướp bóng ghi bàn. Casillas cũng nổi tiếng là cầu thủ có xác suất thành công rất cao trong những pha một đối một khi “xuất tướng” hoặc khép góc để cứu thua cho đội nhà. Thế nhưng gần đây thì thế mạnh đấy đã không còn hiện hữu nơi Casillas, kể cả ở Real Madrid lẫn đội tuyển Tây Ban Nha.

Khó khăn cho HLV Del Bosque là ông vẫn không dám để Casillas ngồi ghế dự bị như ở CLB Real Madrid, Mourinho đã thực hiện trong mùa bóng 2012-2013. Del Bosque không tin tưởng những thủ môn số 2 hoặc số 3 hay lo ngại việc rút một cầu thủ từng là đầu tàu ngồi ghế dự bị sẽ ảnh hưởng nhiều đến tâm lý toàn đội?

Vùng tối dưới chân tượng đài Casillas có thể sẽ khiến nhà vô địch trở nên mong manh và chông chênh hơn bao giờ hết.

NGUYỄN NGUYÊN

Tây Ban Nha - Chile (bảng B, VTV3 2 giờ ngày 19-6)

Mệnh lệnh đối với nhà vô địch Tây Ban Nha là phải thắng Chile - đội bóng đã có chiến thắng đầu tay trước Úc với lối chơi rất khó chịu. HLV Del Bosque cho biết sẽ thay đổi 3-4 vị trí so với trận thua Hà Lan nhưng không thể thay thủ môn Casillas.

Chile sẽ học bài Hà Lan đánh Tây Ban Nha để lên đấu pháp cho trận đấu này dù con người để thực hiện sẽ khó khai thác như Hà Lan đã làm.

Cameroon - Croatia (bảng A, VTV6 trực tiếp 5 giờ ngày 19-6)

Có Mandzukic, Croatia sẽ có nhiều phương án ở hàng công. Tiếc cho đại diện này là có thể ngòi nổ Luka Modric sẽ vắng mặt.

Cameroon thi đấu khá tự phát lại đang lão hóa nên khó có khả năng tìm được chiến thắng trong trận đấu giữa hai đối thủ đều đã thua.

Úc - Hà Lan (bảng B, VTV3 trực tiếp 23 giờ ngày 18-6)

Gần như sẽ không có cơ hội nào cho Úc làm được điều kỳ diệu trước Hà Lan. Tuy nhiên, trận này sẽ khó có tỉ số cao như Hà Lan gây sốc trước Tây Ban Nha.

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm