4 cảnh báo của VNPT để người tiêu dùng không bị lừa

Nhiều đối tượng đã mạo danh cán bộ của VNPT nhắc nợ cước điện thoại để lừa đảo. Thậm chí đầu số bán hàng 18001166 của nhà mạng này cũng bị sử dụng với mục đích đánh lừa khách hàng.

Gần đây nhất, trên mạng xã hội cũng xuất hiện một website mạo danh “Trung tâm Dịch vụ khách hàng của VNPT” để lừa đảo người tiêu dùng.

Giao dịch trực tiếp tại các điểm giao dịch của nhà mạng cũng là cách để tránh việc bị lừa đảo khi nộp cước. Ảnh: VT

Ngoài dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng, một số dịch vụ khác của VNPT như dịch vụ chứng thực chữ ký số (VNPT-CA) cũng bị giả mạo. Các đối tượng lừa đảo thường giả là nhân viên của VNPT gửi email, gọi điện thoại, nhắn tin cho khách để thu tiền, gia hạn hợp đồng mới… xâm hại quyền lợi của người tiêu dùng.

Cũng với thủ đoạn giả mạo nhiều trang web có tên miền giống với tên miền của các nhà mạng, các đối tượng cũng đưa ra các dịch vụ giá trị gia tăng hoặc đăng ký các gói data để lừa đảo.

Trước thực tế này, đại diện VNPT cho hay bản thân nhà mạng này đã thường xuyên gửi đến khách hàng các cảnh báo. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng quan tâm đến những cảnh báo này của nhà mạng.

Cũng theo VNPT, để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, khách hàng hoàn toàn có thể nhận định được các hành vi, thủ đoạn của chúng và có biện pháp phòng ngừa. Cụ thể, khách hàng cần ghi nhớ bốn cảnh báo sau:

- Website dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng của Trung tâm Dịch vụ khách hàng là www.vnpt-bhxh.vn , chứ không phải www.vnptbhxh.vn , mặc dù trang này (http://vnptbhxh.vn) có đầy đủ logo, địa chỉ liên hệ và lấy tên Trung tâm Dịch vụ khách hàng của VNPT.

- Tổng đài 18001166 của VNPT là tổng đài bán hàng qua điện thoại của VNPT, chỉ tiếp nhận các cuộc gọi đến không bao giờ phát sinh các cuộc gọi đi. Vì vậy, khách hàng đặc biệt lưu ý tất cả cuộc gọi đến điện thoại cố định nhắc nợ cước hiển thị số 18001166 đều là giả mạo, không phải cuộc gọi từ VNPT.

- Khi nhận được các cuộc gọi mạo danh VNPT nhắc nợ cước điện thoại khách hàng cần cảnh giác, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của kẻ mạo danh.

- Khách hàng cũng nên cảnh giác khi nhận được cuộc gọi lạ, đặc biệt người xưng là nhân viên VNPT, cán bộ cơ quan pháp luật. Không nên cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác vì dễ dàng tiếp tay cho băng nhóm lừa đảo công nghệ cao.

Không nên tự mình xử lý

"Khi có nghi ngờ, khách hàng cần liên hệ đường dây nóng 800126 của VNPT để xác minh lại thông tin hoặc thông báo ngay cho cơ quan công an để cùng phối hợp giải quyết.  Không nên tự mình xử lý vì sẽ dễ sập bẫy kịch bản lừa đảo của tội phạm” - VNPT đưa ra lời khuyên.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới