77 thủ tục hành chính vẫn cần giấy xác nhận cư trú

(PLO)- Qua rà soát, tại Đà Nẵng có 1.955 thủ tục hành chính thì vẫn còn 77 thủ tục phải có xác nhận cư trú.

Sáng 30-5, HĐND TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ tư, khóa X. Nhiều bất cập khi thực hiện Đề án 06 của Bộ Công an về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 được các cử tri nêu ra.

HĐND TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ tư, khóa X. Ảnh: TẤN VIỆT

Nhiều bất cập

Cử tri Nguyễn Văn Trung (ngụ phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho hay, thực hiện Luật Cư trú 2020 khi làm thủ tục hành chính mà không thể khai thác được thông tin cư trú của công dân thì người dân phải nộp giấy xác nhận cư trú.

Thông tin này không xác định quá trình cư trú hoặc thời gian đã cư trú tại địa phương để giải quyết thủ tục hành chính cho công dân như cho thuê nhà ở xã hội, không xác định được tình trạng hôn nhân nên mất thời gian xác minh.

Theo ông Lương Công Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế - HĐND TP Đà Nẵng, việc triển khai Đề án 06 rất tiện lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. 81/96 cơ sở y tế tại Đà Nẵng đã dùng mã định danh điện tử trong khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, thời điểm giao thời này rất khó khăn. Việc sử dụng cơ sở dữ liệu thật sự có bất cập, nhất là với những người không sử dụng công nghệ thông tin, người lớn tuổi thì cán bộ phải hỗ trợ.

“Cơ sở dữ liệu, đường truyền chậm. Tâm lý cán bộ cũng muốn làm nhanh nhưng đường truyền chậm thì chịu. Thông tin cư trú cũng không xác nhận quá trình cư trú, tình trạng hôn nhân. Thủ tục hành chính cần có một trong hai cái này không thực hiện được nên cán bộ phải bỏ thời gian ra xác minh”, ông Tuấn nói.

Ông Lê Sơn Phong, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Lê Sơn Phong, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho hay, cơ sở vật chất tại các bộ phận một cửa hiện chưa đảm bảo, máy tính có cấu hình yếu. Đơn vị đã tham mưu UBND TP chỉ đạo mua sắm trang thiết bị, đồng thời Sở TT&TT cũng đang rà soát lại toàn bộ hệ thống hạ tầng để đảm bảo yêu cầu.

Sớm nâng cấp cơ sở vật chất

Đại tá Trần Đình Liên, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho hay, Công an TP đã hoàn thành kết nối chia sẻ dữ liệu công dân trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Công an TP Đà Nẵng đã thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip đối với hơn 93% số nhân khẩu đủ điều kiện, cấp hơn 183.000 tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

“Nhìn chung việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thời gian qua tương đối thông suốt, tuy nhiên còn một số trường hợp chậm, gián đoạn về đường truyền. Công an TP phối hợp Sở TT&TT thường xuyên kiểm tra hệ thống hạ tầng nhằm xử lý kịp thời, hạn chế thấp nhất gián đoạn”, ông Liên nói.

Theo ông Liên, Bộ Công an đang nghiên cứu sửa đổi theo hướng tăng thời hạn hiệu lực của giấy xác nhận cư trú. Hiệu lực hiện tại chỉ có 30 ngày, gây khó khăn cho người dân.

Bộ phận một cửa Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho hay, Đề án 06 hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử công khai, minh bạch, thuận tiện, nhanh chóng và giảm số người làm việc. Qua rà soát cho thấy trong 1.955 thủ tục hành chính thì vẫn có 77 thủ tục phải có giấy xác nhận cư trú.

“Mấu chốt vẫn là dữ liệu và hạ tầng. Cử tri tới thực hiện thủ tục hành chính thì máy tính xoay vòng vòng, không chạy được. Một số nơi máy tính có cấu hình không đạt yêu cầu. Mình bắt anh em làm, bắt người dân phải tham gia trực tuyến nhưng máy móc không đảm bảo, đường truyền quá tải thì không đạt như mong muốn”, ông Triết nói.

Ông Triết đề nghị Sở Tài chính phối hợp Sở TT&TT đề xuất sớm và có chính sách cụ thể tháo gỡ điểm nghẽn này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới