Tuyệt đối không bắt người dân trình giấy xác nhận nơi cư trú

(PLO)- UBND TP.HCM yêu cầu bộ phận một cửa tuyệt đối không được bắt người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy xác nhận thông tin về cư trú.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi các sở, ban, ngành và quận, huyện, TP Thủ Đức về việc thực hiện quy định liên quan đến thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Lý do là TP.HCM đã tiến hành kiểm tra, khảo sát tại bộ phận một cửa đối với 4 đơn vị cấp huyện và 9 đơn vị cấp xã. Qua đó, ghi nhận vẫn còn tình trạng yêu cầu công dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú (CT07) khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt là hồ sơ đề nghị xác nhận tình trạng hôn nhân đối với các trường hợp có quá trình cư trú, biến động.

Việc này gây phiền hà cho người dân, bức xúc trong dư luận xã hội, vi phạm quy định pháp luật và làm mất niềm tin của người dân.

UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và quận, huyện, TP Thủ Đức tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Cư trú năm 2020, Nghị định số 104 của Chính phủ.

UBND TP đặc biệt lưu ý, khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, tuyệt đối không được yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy xác nhận thông tin về cư trú (CT07).

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tăng cường công tác rà soát, kiểm tra việc triển khai Nghị định 104 tại các đơn vị trực thuộc, nhất là bộ phận một cửa các cấp; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để xảy ra tình trạng gây phiền hà, bức xúc cho người dân.

Các cơ quan, đơn vị cần chủ động nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, xã, đảm bảo việc kết nối, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc tra cứu thông tin về cư trú trong thủ tục hành chính.

Bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, nhất là bộ phận một cửa của UBND các cấp cần thiết lập, công bố số điện thoại, đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại nơi tiếp công dân, qua Zalo, Viber, Facebook… Bố trí cán bộ, công chức hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID mức 1.

UBND TP.HCM giao Sở Tài chính phối hợp Sở TT-TT, Sở KH-ĐT hướng dẫn các đơn vị dự trù kinh phí trang thiết bị phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là thiết bị đọc mã QR và đọc thẻ chip trên căn cước công dân.

Sở TT-TT cũng được giao nhiệm vụ tổ chức tập huấn lại cho cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa về quy trình khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm