Có đến 70 căn nhà ở Nha Trang bị thiêu rụi

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM trưa 18-1, ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang (Khánh Hòa), cho biết thống kê ban đầu đến 10 giờ cùng ngày, có ít nhất 70 hộ gia đình với hơn 400 người ở khu dân cư cồn Nhất Trí (ven cửa sông Cái, thuộc phường Vĩnh Phước) có nhà bị cháy hoàn toàn.

Cả một khu dân cư bị lửa san bằng. Ảnh: TẤN LỘC

“Đám cháy quá lớn, lan rất nhanh trong khi việc chữa cháy vô cùng khó khăn. Khi xảy ra cháy, người dân dắt nhau tìm đường thoát chạy nên hầu hết đều không kịp mang theo tài sản. Do đó, hiện nay tất cả các gia đình có nhà bị cháy đều hầu như trắng tay. Trong khi đó, toàn bộ các gia đình có nhà bị cháy đều là hộ nghèo, rất khó khăn. Chính quyền địa phương đang bố trí cho bà con ở tạm tại các trường học, nhà văn hóa, ký túc xá… Đồng thời tìm nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm tạm thời cho bà con” - ông Cường nói.

Ghi nhận của PV tại hiện trường cho thấy cả một khu dân cư rộng lớn nằm ven cửa sông Cái đã bị san bằng hoàn toàn. Tất cả nhà cửa làm bằng gỗ, lợp tôn cùng toàn bộ tài sản của người dân đều bị thiêu rụi. Hàng chục ngôi nhà giờ không còn dấu vết.

Khu dân cư giờ chỉ còn trơ lên những cột bê tông vốn được làm trụ cho các ngôi nhà. Lửa, khói vẫn còn âm ỉ trong các đống đổ nát. Nhiều bình gas nằm lăn lóc như chực nổ. Khắp nơi, hàng trăm người dân thất thần, không còn nhận ra căn nhà của mình nằm chỗ nào, cũng không còn tài sản để có thể nhặt nhạnh. “Chưa bao giờ tôi thấy đám cháy lớn, bùng lên, lan nhanh ra khắp nơi như vậy! Lúc đó, tôi chỉ kịp dắt vợ con tìm đường chạy thoát ra ngoài. Nếu chạy chậm, các cầu ván từ nhà dẫn ra ngoài bị sập là coi như chết chắc! Lúc đó tiếng bà con la hét, kêu cứu, hoảng loạn khắp nơi vì sợ các bình gas nổ ” - ông Đỗ Văn Long kể.

Người dân thất thần ngồi trên đống đổ nát. Ảnh: TẤN LỘC

Nhiều người dân có nhà bị cháy nghi ngờ đám cháy bùng phát từ một căn nhà đang nấu cám heo. Thời điểm đó khoảng 22 giờ 30 ngày 17-1. Tuy nhiên, theo chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước, hiện các cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ cháy và chưa thể kết luận. 

Trao đổi với PV, một lãnh đạo TP Nha Trang cho biết ngay sau khi xảy ra đám cháy, UBND tỉnh Khánh Hòa và TP Nha Trang đã huy động nhiều lực lượng, phương tiện đến chữa cháy. Tuy nhiên, việc tiếp cận hiện trường, dập lửa vô cùng khó khăn.

“Từ đường chính, phải đi vòng vèo qua rất nhiều con hẻm nhỏ dài hàng trăm mét mới vào được khu dân cư. Mọi phương tiện đều không thể đưa vào theo đường bộ. Do đó, các lực lượng chữa cháy đều tập trung tiếp cận từ phía cửa sông Cái. Trong khi đó, nhiều ngôi nhà lại nằm sâu bên trong khu dân cư nên cũng rất khó tiếp cận, ngăn chặn đám cháy kịp thời. Dù vậy, các lực lượng vẫn nỗ lực hết sức dùng các dụng cụ thủ công để dập lửa” - ông Cường giải thích.

Theo nhiều người dân, việc chữa cháy chủ yếu dùng xô, chậu múc nước, dùng cây đập để ngăn lửa lan ra. Một nguồn tin khác cho hay các lực lượng chức năng của TP Nha Trang đã phải huy động hàng trăm bình chữa cháy từ các khách sạn, nhà hàng đến để dập lửa. Sau bốn tiếng đồng hồ, đám cháy mới cơ bản được dập tắt. Tuy nhiên, thiệt hại vụ cháy hết sức nặng nề.

Một số hình ảnh hiện trường vụ cháy:

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước, khu dân cư cồn Nhất Trí (nằm giữa hai nhánh của cửa sông Cái từ cầu Hà Ra đến cầu Xóm Bóng) có gần 1.400 hộ với hơn 7.000 người sinh sống.

Từ năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thông báo giải tỏa, thu hồi đất cồn Nhất Trí để giao cho một doanh nghiệp thực hiện dự án tổ hợp khách sạn năm sao - khu vui chơi giải trí - nhà ở thương mại... Tuy nhiên, phương án giải tỏa trắng vấp phải sự phản đối của nhiều người dân trong vùng dự án. Cuối năm 2016, dự án được điều chỉnh không di dời toàn bộ dân cư này mà mở rộng các tuyến đường, chỉ giải tỏa số nhà bằng gỗ lợp tôn, người dân địa phương gọi là nhà chồ. “Hiện nay khu dân này nằm trong dự án chỉnh trang, cải tạo khu dân cư cồn Nhất Trí do Công ty Phạm Trần làm chủ đầu tư. Công ty này đầu tư kinh phí tái định cư cho người dân, đồng thời cải tạo khu vực cồn Nhất Trí. Sau đó tỉnh sẽ giao một phần đất cho công ty này kinh doanh. Theo kế hoạch, năm 2017 sẽ di dời 70 hộ để thực hiện dự án trên” - ông Cường cho hay.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm