Giả cán bộ lừa người dân ở Thủ Đức

Nhiều người tự xưng là cán bộ, tìm gặp người dân để làm khó, ép mua vé xem ca nhạc dỏm, đòi thu tiền để cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm với các cơ sở kinh doanh...

Văn bản của Trung tâm y tế quận Thủ Đức khẳng định trung tâm không chủ trương bán tài liệu, thu tiền để cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm. ẢNH: T.T

Giả cán bộ trung tâm y tế đi thu tiền

Anh H.T (chủ một cơ sở kinh doanh về thực phẩm ở quận Thủ Đức, TP.HCM) kể lại: Khoảng hơn một tuần trước, khi anh đang bán hàng thì có hai người ghé tiệm, tự xưng là cán bộ của Trung tâm y tế dự phòng quận.

“Hai người này đến bảo tôi mua các tài liệu về vệ sinh thực phẩm, họ còn nói cái gì đó liên quan đến giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm rồi yêu cầu tôi đóng tiền để được cấp giấy. Tôi hỏi lại vì thấy lạ thì họ bảo cứ đóng tiền vào là có giấy. Tôi không chịu thì hai người đó bỏ đi”, anh H.T kể lại.

Ông Lê Văn Phương, Phó giám đốc Trung tâm y tế quận Thủ Đức, cho biết: Trung tâm tiếp nhận được thông tin phản ánh có người lợi dụng, giả danh cán bộ, nhân viên của Trung tâm gọi điện hoặc đến trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm yêu cầu mua tài liệu về an toàn thực phẩm, thu tiền để được cấp Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm.

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh, phía trung tâm có công văn gửi cho 12 phường khẳng định trung tâm không có chủ trương này để các phường thông tin rộng rãi trong người dân, các xí nghiệp.

“Việc cấp giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm đã chuyển về Phòng Y tế, thuộc UBND quận Thủ Đức từ tháng 10- 2017”, ông Phương nhấn mạnh.

Bác sĩ Minh Hải, Trưởng khoa An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), thuộc Trung tâm y tế dự phòng quận Thủ Đức cho biết thêm rằng có nhận phản ánh từ các ủy ban phường về tình trạng này. Ông khẳng định là phía trung tâm không có chủ trương bán tài liệu để thu tiền. "Có người nói những người lạ đó bảo họ là người của Cục ATVSTP, tài liệu đó là của Cục ATVSTP luôn. Người dân cần biết rõ là mỗi khi có hoạt động gì chúng tôi đều tổ chức thông tin trước để các phường nắm và phổ biến lại cho dân”.

Phó giám đốc Trung tâm cũng lưu ý người dân cần cảnh giác để tránh bị lừa. Ông cho hay, cũng có trường hợp các đối tượng lợi dụng dịch sốt xuất huyết để bán các thuốc diệt trừ sâu, bệnh, muỗi cho người dân; bán các viên thuốc để tránh được dịch bệnh này nên người dân cũng cần cảnh giác. Nhất là khi đang trong mùa dịch bệnh.

Ông Phương cũng thông tin thêm rằng, tất cả các dịch vụ mà trung tâm triển khai cho người dân đều là miễn phí, không thu tiền nên người dân cũng cần lưu ý điểm này để cảnh giác.

Giả cán bộ, kì kèo bán thêm vé ca nhạc dỏm

Một "chiêu khác", vừa qua trên địa bàn phường Linh Tây, quận Thủ Đức có việc giả cán bộ để bán vé xem ca nhạc.

Một trong số đó xảy ra vào trưa 8-6. Theo chị T, nhân viên của chủ tiệm bánh nằm trên đường số 8 (Khu phố 2, phường Linh Tây)  thì lúc chị đang bán bánh cho vài người dân ở xung quanh bỗng có hai người đi xe máy đến, bảo là cán bộ phường muốn mời mua vé xem ca nhạc chào mừng ngày 27-7 nhằm hỗ trợ gia đình Thương binh - liệt sĩ và người có công đang gặp khó khăn.

Hình ảnh hai người giả là cán bộ trích xuất từ camare của tiệm bánh. Một trong hai người tự xưng là Hùng- một cán bộ của phường Linh Tây. ẢNH: T.T.

Theo lời của chị T, hai người này ăn mặc rất lịch sự, bề ngoài trông rất bảnh bao. Một trong hai người đó xưng là Hùng- một cán bộ ở phường.

“Ở phường có cán bộ tên Hùng thì tôi biết nhưng cũng không thể biết chính xác ở phường có mấy người tên như vậy nên không dám nghi ngờ. Họ đến đặt vấn đề mua vé ủng hộ để gây quỹ, tôi chỉ là nhân viên nên có báo rằng hiện chủ tiệm đang đi vắng, có gì chiều các anh ghé lại”, chị T kể tiếp.

Dù chị T đã có ý chiều hãy ghé lại để gặp chủ tiệm, hai "cán bộ" trên vẫn không chịu đi. “Họ bảo, chỉ tranh thủ đi được buổi sáng, chiều bận làm chuyện khác nên nhất quyết phải bán được vé mới về. Tôi không còn cách nào khác phải gọi chủ tiệm”, chị T nói.

Khi gọi chủ tiệm, hai người này được chị T đưa máy điện thoại để trực tiếp nói chuyện. Vì đúng lúc đang bận, chủ tiệm không thể quan sát qua camera để nhận diện hai người đó nên cũng đồng ý mua ủng hộ 3 vé.

“Tôi làm theo ý chủ tiệm, lấy ba vé với giá là 600 nghìn đồng. Hai người đó còn nài nỉ lấy thêm hai vé nữa nhưng tôi không đồng ý. Sau khi lấy tiền thì họ mới chịu đi”, chị T cho hay.

Ba chiếc vé xem chương trình nghệ thuật chào mừng ngày 27-7 dỏm mà các đối tượng tự xưng là cán bộ phường bán cho người dân. ẢNH: T.T

Sau đó, chủ cửa hàng có liên hệ với cán bộ UBND phường Linh Tây và cảnh sát khu vực để xác minh thì mới biết mình bị lừa. Theo đó, UBND phường không có chủ trương bán vé ca nhạc nhân ngày 27-7 đến các hộ dân, hộ kinh doanh nên hai đối tượng trên không phải là cán bộ của UBND phường.

Công an phường Linh Tây đã tiếp nhận sự việc và vẫn đang trong quá trình điều tra tích cực để tìm ra hai đối tượng nêu trên. Còn phía UBND phường Linh Tây thì đã có thông tin rộng rãi trên ứng dụng Zalo của phường để người dân cảnh giác.

Thông tin được đưa lên ứng dụng Zalo của phường Linh Tây để người dân biết và cảnh giác. ẢNH: Chụp lại màn hình.

UBND phường Linh Tây khuyến cáo người dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm khi gặp các trường hợp như trên cần báo ngay cho Công an phường Linh Tây, Số điện thoại đường dây nóng: (028).3896.6885. Nếu có thể, chụp hình đối tượng, biển số xe để làm cơ sở điều tra, xử lý (cố gắng kìm chân, kéo dài thời gian các đối tượng và có thể hô hoán để mọi người cùng tham gia bắt các đối tượng lừa đảo).

Trước đó, vào khoảng tháng 3-2019, PLO từng phản ánh tình trạng giả danh cán bộ để bán vé ca nhạc dỏm.

Trên địa bàn phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM cũng xuất hiện tình trạng giả danh cán bộ để bán vé ca nhạc. Hai nam thanh niên đi xe Honda Air Blade mời, đe dọa người dân mua vé xem ca nhạc dỏm với giá 200.000 đồng/vé. Đã có một hộ dân bị ép mua bảy vé với giá 1,4 triệu đồng. Sự việc ngay sau đó được phía công an phường tiếp nhận để điều tra, phía UBND quận thì đã có văn bản gửi cho UBND 12 phường nắm bắt sự việc và tuyên truyền để người dân cảnh giác. 

Năm 2018, PLO cũng tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân liên quan đến việc bán vé xem ca nhạc ở TP.HCM. Tuy nhiên, khi đến ngày đi coi ca nhạc thì mới biết mình mua phải vé dỏm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm