Vụ nhận tiền, “hứa hão” đưa đi Nhật: Thu tiền để làm “lộ phí” tìm đơn hàng (?)

Liên quan đến vụ Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phát triển Việt Nhật Vinh Ron (28/1/21 Phan Đình Giót, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) không có chức năng xuất khẩu lao động nhưng vẫn tuyển học viên, thu tiền “hứa hão” đưa sang Nhật làm việc (Pháp Luật TP.HCM ngày 8-7 đã phản ánh), tin từ các học viên cho hay chiều 13-7, ông Wada (người Nhật đã thu tiền của học viên) đã gọi hai trong số học viên do ông này trực tiếp thu tiền đến trụ sở Công ty Vinh Ron làm việc. Thay vì nghe học viên trình bày nguyện vọng, người phiên dịch của ông Wada chuyển thông tin một chiều, thừa nhận mình là người trực tiếp thu tiền, còn bà Nguyễn Thị Đoan Phương (Phó Giám đốc Công ty Vinh Ron) không liên quan. (Tuy nhiên, các biên lai thu tiền đều có chữ ký của bà Phương - PV).

Về số tiền đã thu 1.500-3.000 USD/học viên, ông Wada phân bua do học viên có nhu cầu sang Nhật làm việc nên ông mới thu khoản tiền này để làm “lộ phí” sang Nhật tìm “đơn hàng” về cho người lao động. Về các kiến nghị của học viên yêu cầu trả lại bằng cấp gốc và tiền, ông Wada giải thích đã gửi lên cơ quan xuất nhập cảnh Nhật làm thủ tục để “đi thẳng” sang Nhật. Nếu học viên không tiếp tục tham gia chương trình sẽ mất tiền.

Trước yêu cầu quyết liệt của học viên, ông Wada hứa ngày 20-7 sẽ làm việc với các học viên.

Nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM cho biết sáng 14-7, cơ quan Công an quận Tân Bình mời học viên lên làm việc. Cơ quan này đã nhận đơn tố cáo của người lao động về việc bị Công ty Vinh Ron thu tiền, cam kết sáu tháng nếu không có visa vào Nhật làm việc sẽ trả lại tiền nhưng đến nay đã quá thời gian cam kết vẫn chưa thấy công ty có động tĩnh gì.

Ông Tống Hải Nam, Cục phó Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), khẳng định người nước ngoài tự đứng ra thu tiền của người lao động tại Việt Nam là vi phạm pháp luật. Việc công ty này tuyên bố sẽ đưa người “đi thẳng” là không có căn cứ vì họ không có giấy phép hoạt động lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm