Gần trăm người tụ tập đòi tiền đào tạo lái xe

Phản ánh đến đường dây nóng của báo Pháp Luật TP.HCM, nhiều bạn đọc cho biết họ đã đóng tiền thi bằng lái ô tô khoảng 6,5 triệu đồng để học lái xe tại Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo lái xe Thiên Tâm (179A Phạm Hùng, phường 4, quận 8) nhưng chờ mãi chẳng được thi lấy bằng.

Vì học phí rẻ!

Anh Nguyễn Vĩnh Chánh (TP.HCM) chia sẻ: “Tôi được biết trung tâm này qua mạng và thấy trung tâm có học phí rẻ nhất. Sau đó, tôi đã đăng ký thi bằng lái xe tại trung tâm này. Theo kế hoạch, thời gian đào tạo là tháng 7, sau khi học xong sẽ thi sát hạch. Tuy nhiên, sau khi học thì chờ mãi các học viên vẫn chưa được thi sát hạch”.

Theo anh Chánh, có khoảng 100 người cùng lâm vào cảnh ngộ như vậy và đã nhiều lần kéo nhau đến Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo lái xe Thiên Tâm để đòi lại số tiền đã đóng trước đó.

Đến ngày 4-10, đại diện trung tâm có đứng ra cam kết với học viên và Công an phường 4, quận 8 là đến ngày 4-11 sẽ trả đầy đủ tiền cho các học viên. Ông VVHT, Giám đốc trung tâm, đã cam kết bằng văn bản: “Từ tháng 12 đến nay tôi có nhận hồ sơ của học viên với số tiền khoảng 400 triệu đồng để học viên đi học và thi lái xe. Tuy nhiên, do sự cố cá nhân nên số học viên này không được thi như đúng hạn dù đã được dạy học đầy đủ. Nay sự việc xảy ra làm cho các học viên bức xúc, tôi xin cam kết với học viên và chính quyền địa phương giải quyết hoàn trả lại số tiền cho học viên đúng với số tiền mà học viên đã đóng. Thời gian hẹn là 9 giờ sáng 4-11”.

Như lời hẹn, sáng 4-11, hàng trăm người đã đến văn phòng công ty này trên đường Phạm Hùng (phường 4, quận 8) để giải quyết nhưng phía công ty đã… đóng cửa.

Nhiều người dân tụ tập trước cơ sở dạy nghề và đào tạo lái xe Thiên Tâm trên đường Phạm Hùng, phường 4, quận 8, TP.HCM. Ảnh: TL

Anh Nguyễn Văn Toàn, học viên của trung tâm này, bức xúc: “Như vậy là mấy trăm người bị lừa tiền mà chúng tôi không hề hay biết. Tại sao có thể mọc lên một trung tâm dạy nghề mang tính chất lừa đảo ngay giữa TP như vậy?”.

Anh Toàn cho biết toàn bộ học viên đã làm đơn tố cáo trung tâm đến Công an quận 8.

Số tiền mà nhiều người phải đóng thấp nhất 5-6 triệu đồng và cao nhất 12-13 triệu đồng. Theo biên lai thu tiền của nhiều người thì tên công ty ghi rõ: “TT dạy nghề đào tạo lái xe Thiên Tâm”.

Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với vị đại diện của trung tâm Thiên Tâm tại 179A Hùng Vương, quận 8 nhưng không ai nhấc máy. Mấy ngày qua trung tâm này đang đóng cửa.

Không có tên trung tâm trong danh sách quản lý

Ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (thuộc Sở GTVT TP.HCM), cho biết qua phản ánh của báo Pháp Luật TP.HCM, phòng đã kiểm tra, rà soát lại toàn bộ trung tâm, văn phòng đào tạo và cấp giấy phép lái xe trên địa bàn TP.HCM. Kết quả cho thấy không có cơ sở đào tạo nào có tên Thiên Tâm tại địa chỉ phường 4, quận 8. Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo lái xe Thiên Tâm đang hoạt động ở ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè và chỉ có văn phòng tuyển sinh ở 324 Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh.

5 điểm giả mạo các cơ sở đào tạo lái xe để tư vấn tuyển sinh (trong đó có cơ sở phòng ghi danh Thiên Tâm trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh) được phát hiện trong quý I, II-2018.

Riêng năm 2016-2017 phát hiện năm điểm, phòng ghi danh giả mạo tên các cơ sở tư vấn tuyển sinh, tư vấn đào tạo lái xe. 

Hiện nay phòng Quản lý sát hạch chỉ quản lý các trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe có đăng ký với Sở GTVT và thông tin về các trung tâm, văn phòng ghi danh được cập nhật thường xuyên trên website của Sở GTVT TP.HCM. Đồng thời, tại website này cũng cập nhật danh sách các văn phòng ghi danh đội lốt trung tâm học bằng lái xe để người dân cảnh giác.

Ông Quang nhấn mạnh: “Các trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe phải thường xuyên cập nhật thông tin, địa chỉ và văn phòng ghi danh nếu có để phòng Quản lý sát hạch kịp thời cập nhật trên website. Theo đó, những trung tâm, văn phòng đào tạo lái xe nào mà không được cập nhật trên website của Sở GTVT TP.HCM thì người dân phải cảnh giác, tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Đa số văn phòng ghi danh đều lấy tên giống hoặc gần giống với một trung tâm đào tạo và họ gắn vào đó là các văn phòng, công ty TNHH, công ty CP… nhằm đánh lừa người dân. Đồng thời họ đưa ra một mức giá học phí vô cùng hấp dẫn để lôi kéo “con mồi”. Tuy nhiên, khi học viên đăng ký học thì sẽ xuất hiện một số khoản phát sinh và học viên cũng không được ký hợp đồng đào tạo với đơn vị này. Phần lớn các đơn vị này sẽ “bán học viên” lại cho một đơn vị khác hoặc ôm tiền bỏ trốn”.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GTVT TP.HCM đã có chỉ đạo Thanh tra Sở lập kế hoạch phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan kiểm tra một số địa điểm, phòng ghi danh giả mạo tên các cơ sở đào tạo lái xe để tư vấn tuyển sinh, tư vấn đào tạo lái xe trên địa bàn TP.

Đơn vị bị giả mạo lên tiếng

Bà Lê Thị Sinh, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo lái xe Thiên Tâm, cho biết gần đây trung tâm có nhận được thông tin một văn phòng tự phát lấy danh nghĩa trung tâm tại địa chỉ 179A Phạm Hùng, phường 4, quận 8 để tiếp nhận hồ sơ. Tuy nhiên, văn phòng này không có bất kỳ liên quan nào đến hoạt động tuyển sinh của trung tâm. Kính mong Sở GTVT kiểm tra, chấn chỉnh để tránh tình trạng mạo danh, gây mất uy tín của trung tâm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…