Hưởng trợ cấp người khuyết tật

Đến tháng 5-2013, cán bộ phường đến khảo sát tại nhà nhưng không gặp được tôi vì tôi phải đi buôn bán kiếm sống. Vậy với tình trạng khuyết tật của tôi, phường có thể xem xét bổ sung để tôi có cơ hội hưởng trợ cấp hay không?

Phạm Văn Đại (4.3 lô B đường 46, khu phố 4, phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP.HCM)

NGUYỄN THỊ VÂN, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trưng Đông (quận 2), trả lời: “Phường có nhận được đề nghị xem xét để hưởng trợ cấp hằng tháng vì khuyết tật của ông. Sau đó, đoàn làm việc của phường có đến gia đình ông để khảo sát nhưng không gặp được ông và đoàn đã hướng dẫn hồ sơ ông cần phải thực hiện đầy đủ các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận sức khỏe; 02 bản sao CMND; 02 bản sao hộ khẩu; 02 bản sơ yếu lý lịch để hội đồng thẩm định của phường xem xét.

Ông nên khẩn trương đến phường liên hệ để được hướng dẫn vì hiện nay phường vẫn đang phát đơn đề nghị hưởng trợ cấp cho người khuyết tật và nhận đơn để hội đồng thẩm định phường xét duyệt.

Hưởng chế độ BHYT khi sinh con

Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của tôi đăng ký tại một bệnh viện đa khoa ở TP.HCM nhưng tôi muốn vào sinh con (vào năm 2014) tại bệnh viện đa khoa tỉnh. Tôi có nghe nói sinh đẻ là trường hợp cấp cứu nên có thể đến bất cứ bệnh viện nào và đều được hưởng chế độ bình thường, có đúng không?

Lâm Cẩm Tiên (camtien85@... )

Ông ĐỖ QUANG KHÁNH, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP.HCM, Trả lời: Việc đánh giá tình trạng sản phụ sinh cấp cứu hay sinh thường là do bác sĩ trực tiếp điều trị, không phải tất cả trường hợp sinh đều là trường hợp cấp cứu. Khi bà sinh ở bệnh viện đa khoa tỉnh, nếu không có giấy chuyển viện của cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu hoặc không trong tình trạng cấp cứu nhưng có trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh thì bà sẽ được hưởng 30% chi phí khám, chữa bệnh BHYT đối với bệnh viện hạng 1; 50% chi phí khám, chữa bệnh BHYT đối với bệnh viện hạng 2; 70% chi phí khám, chữa bệnh BHYT đối với bệnh viện hạng 3.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm