Phải biết dụng mưu với kẻ gian đội lốt tài xế

Ngoài kỹ năng thao tác, người đi taxi cần sự tỉnh táo, lanh trí để giữ an toàn tính mạng.

Đừng một mình đi đường khuya

Tôi thường gọi hãng để bắt taxi, trước khi lên xe, tôi có thói quen chụp lại biển số xe, sau đó tôi chụp bảng tên của tài xế. Tôi rất sợ gặp phải tài xế chạy lòng vòng nên thường bật GPS trong quá trình di chuyển. Nếu điều kiện khiến không gọi được tổng đài, phải bắt xe dọc đường, tôi quan sát thật kỹ hình dáng, màu sắc xe xem có gì khác lạ so với xe chính hãng hay không, tránh trường hợp đón nhầm taxi “dù”. Khi tôi yêu cầu đi đường khác hoặc dừng xe mà tài xế không làm theo, tôi sẽ lập tức gọi lên cho hãng để kiến nghị. Tôi không đi khuya một mình nếu biết được đoạn đường sắp đi qua tối và không có người đi lại. Không nên tự tạo cơ hội để người khác có thể làm tổn thương mình.

Facebooker CAO LINH LÊ (Sinh viên ĐH Văn Lang)

Cứ bình tĩnh đối phó

Nếu bạn thường xuyên đi taxi thì nên tạo cho mình một danh sách tài xế quen thuộc, khi cần thiết có thể liên hệ những người quen đó. Trong quá trình di chuyển, hãy gọi điện thoại hoặc nhắn tin báo với người thân hay bạn bè về tình hình hiện tại. Giả sử bạn phát hiện biểu hiện lạ của tài xế, việc gọi điện thoại này cũng là một thông tin ngầm “tôi không đơn độc, đừng giở trò với tôi”. Khi bị cướp, không nên kháng cự, hãy làm theo lời vì mục đích của kẻ gian là tài sản. Nhưng khi tài xế ấy tưởng đã cướp được, có thái độ lơi lỏng mất cảnh giác thì hãy mau chóng tháo chạy. Nếu nạn nhân là phụ nữ, ngoài vấn đề tài sản, có thể tài xế còn có mục đích tình dục. Cứ bình tĩnh “tung cước” vào chỗ hiểm của kẻ gian (chẳng hạn như hạ bộ), đó là cách tốt nhất giúp chị em kháng cự hiệu quả. Sau cú ra đòn, hãy nhanh chóng chạy ra khỏi xe, tri hô. Nếu nạn nhân là nam thì có thể dùng vũ lực…, tuy nhiên tuyệt đối phải biết kiềm chế không để xảy ra thương vong.

LÊ MINH LÝ (sinh viên ĐH Quốc tế Hồng Bàng)

Quan sát và phán đoán nhanh

Nếu tài xế đang lái, ngang đoạn đường vắng lại chủ động dừng xe, mặt đanh lại lạnh lùng thì khách trong xe hãy nhanh chóng mở cửa bỏ chạy. Trong trường hợp này, thà hiểu nhầm còn hơn để kẻ gian ra tay tấn công mình. Nếu lên xe, thấy tài xế có hơi men thì dứt khoát từ chối không đi chuyến ấy, đồng thời gọi thông báo cho hãng. Bạn cũng hãy đề nghị dừng xe giữa đường nếu tài xế có vẻ quá quan tâm đến đời sống kinh tế, lân la tìm hiểu thu nhập, tài sản của bạn.

NGUYỄN VĂN ÂN (Phường Hòa Thạnh,  quận Tân Phú, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm