Đang chấp hành án tù có được nhận lương hưu?

Cho tôi hỏi, trong thời gian cha tôi thụ án có được nhận lương hưu hay không vì gia đình tôi dự định lấy tiền hưu ấy trợ cấp cho thân nhân người đã mất.

Nếu không thì sau này cha tôi thi hành án xong có được tiếp tục nhận lương hưu như trước đây?

Bạn đọc có địa chỉ email thanhthanh…@gmail.com

BHXH TP.HCM trả lời: Theo quy định của Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 thì những trường hợp xuất cảnh trái phép; bị tòa án tuyên bố là mất tích; có căn cứ xác định việc hưởng BHXH không đúng quy định của pháp luật sẽ bị tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.

Như vậy, nếu cha của ông (bà) bị tù giam từ ngày 1-1-2016 trở đi thì trong thời gian thụ án vẫn được nhận lương hưu. Nếu bị tù giam trước ngày 1-1-2016 thì bị tạm dừng hưởng lương hưu và sẽ hưởng tiếp lương hưu sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Nghỉ việc thực hiện biện pháp tránh thai, được hỗ trợ gì?

Tôi đã sinh đứa con thứ ba và không muốn sinh thêm nữa. Vừa rồi cả hai vợ chồng tôi quyết định triệt sản hoặc dùng một biện pháp tránh thai an toàn. Tôi đang làm tại một công ty nước ngoài và mỗi khi muốn nghỉ việc rất khó.

Cho tôi hỏi, nếu tôi thực hiện các biện pháp tránh thai thì có được nghỉ việc hưởng chế độ không? Nếu có thì mức hưởng như thế nào và cần nộp những giấy tờ gì để được giải quyết?

Nguyễn Thị Hồng Nga (Quận Bình Tân, TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: Luật BHXH quy định lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản thì được hưởng chế độ thai sản. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau: Bảy ngày đối với lao động nữ đặt vòng tránh thai; 15 ngày đối với người lao động thực hiện biện pháp triệt sản.

Mức hưởng = {Mức bình quân tiền lương đóng BHXH sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc/30 ngày} x 100% x số ngày nghỉ.

Hồ sơ đề nghị giải quyết gồm: Giấy ra viện nếu điều trị nội trú hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH C65-HD nếu điều trị ngoại trú, nộp cho đơn vị sử dụng lao động.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.