Những ai được khám, chữa bệnh BHYT ưu tiên?

Vừa rồi, vợ tôi nộp sổ tại cửa ưu tiên ở một bệnh viện tuyến quận nhưng nhân viên nhận sổ không chấp nhận với lý do thẻ BHYT không được ưu tiên.

Họ yêu cầu tôi phải mang giấy chứng nhận huy chương Kháng chiến chống Mỹ để được xem xét. Tuy nhiên, huy chương to như một cái bằng khen và đã treo trên tường nên mang đi mang lại rất khó khăn.

Cho tôi hỏi bệnh viện quận yêu cầu khi khám bệnh phải mang huy chương Kháng chiến chống Mỹ theo thì có đúng không?

Bạn đọc có địa chỉ mail tuctran...@gmail.com

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Tại khoản 4 Điều 3 Luật Khám bệnh, chữa bệnh có quy định về nguyên tắc trong hành nghề khám, chữa bệnh (KCB) là ưu tiên KCB đối với trường hợp cấp cứu, trẻ em dưới sáu tuổi, người khuyết tật nặng, người từ đủ 80 tuổi trở lên, người có công với cách mạng, phụ nữ có thai.

Theo quy định của Luật BHYT, trường hợp của bạn thuộc đối tượng hưu trí, đồng thời cũng là đối tượng người có công với cách mạng (có giấy chứng nhận huy chương Kháng chiến chống Mỹ) thì được cấp thẻ BHYT có mã đối tượng là hưu trí (HT). Mức hưởng BHYT của bạn là theo đối tượng người có công với cách mạng (số 2).

Tuy nhiên, ngoài đối tượng người có công với cách mạng có mức hưởng BHYT số 2 thì còn có nhiều đối tượng khác cũng có mức hưởng BHYT số 2 nhưng không thuộc đối tượng ưu tiên KCB theo quy định. Vì vậy, trường hợp của bạn chỉ xuất trình thẻ BHYT thì cơ sở KCB chưa đủ cơ sở để giải quyết chế độ KCB ưu tiên cho bạn.

Căn cứ chức năng nhiệm vụ, Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành hướng dẫn thủ tục KCB tại cơ sở KCB. Cơ quan bảo hiểm xã hội xin ghi nhận ý kiến của bạn và sẽ nghiên cứu đề xuất Bộ Y tế ban hành hướng dẫn thủ tục KCB theo hướng giảm phiền hà, cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo quyền lợi và công bằng cho người bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm