Xin cảm ơn ngài Chủ tịch

"Rất hợp lòng dân"

Phiên tòa sơ thẩm đã khép lại sau bốn ngày xử với ba án tù giam, hai án tù treo. Trong đó, mức án “nặng” nhất chỉ là năm năm tù giam. Bản án gây phẫn nộ trong đông đảo quần chúng. Ngay tại tòa án TP. Phú Yên hôm 3-4, hàng trăm người dân đã kêu la, phản đối vì cho là án xử quá nhẹ. Việc “bỏ qua” trách nhiệm hình sự của ông Lê Đức Hoàn, phó công an TP.Tuy Hòa, người trực tiếp chỉ đạo việc xét hỏi nạn nhân Ngô Thanh Kiều, cũng khiến dư luận bất bình.

 Gia đình nạn nhân Kiều. Ảnh: Tấn Lộc

Đây là vụ án mà sau khi tuyên án, tình hình còn căng thẳng và ồn ào hơn trước đó. Vụ án đã vượt ra khỏi phạm vi TP.Tuy Hòa, gây hoang mang, bức xúc trong xã hội. Vì lẽ đó, ngày 9-4, chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có chỉ đạo trực tiếp, yêu cầu Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao, chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Chủ tịch nước kết quả.

Nhận được thông tin này, nhiều người tỏ ra vô cùng vui mừng. Trong hàng trăm comment gửi về cho PLO, người dân bày tỏ lòng tin tưởng vào tính nghiêm minh của luật pháp sẽ được thực thi sau chỉ đạo của Chủ tịch nước. Hàng trăm lời cảm ơn chân thành, lời ủng hộ nhiệt tình sự can thiệp đúng đắn của vị lãnh đạo cấp cao nhất Nhà Nước.

“Rất hợp lòng dân. Thực ra nhân dân cả nước chỉ mong muốn pháp luật xử đúng người, đúng tội, không để oan sai cho ai và cũng không để kẻ có tội mà không bị truy cứu”, độc giả Hữu Nhân nêu ý kiến. Độc giả Võ Giáp thì nói: “Cảm ơn bác Trương Tấn Sang đã chỉ đạo kịp thời, trấn an dự luận, công dân VN tin tưởng vào pháp luật nước nhà”. Độc giả Single Firefly thì cho rằng: “Vụ này, nhờ có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước thì Tòa án và Kiểm sát Tối cao mới bắt đầu làm việc! Cảm ơn Ngài Chủ tịch nước”.

 Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, người bị kết án "nặng" nhất trong 5 bị cáo, mức án năm năm tù giam

Nhiều độc giả khác như Hoàng Hồng, Nguyễn Hùng, Tường Vân, Nguyễn Hữu Nhân… đều thống nhất đây là một chỉ đạo rất hợp lòng dân. Độc giả Nguyễn Hùng phát biểu: “Có lẽ đây là lần đầu tiên Chủ tịch nước có yêu cầu xử nghiêm một vụ CA dùng nhục hình, bức cung gây hậu quả nghiêm trọng. Mong là kể từ nay các vụ việc tương tự sẽ không xảy ra vì nhìn vào “tấm gương” của 5 công an ở Tuy Hòa”.

Cấp trên của quan tòa chỉ là Pháp luật!

Sau chỉ đạo của chủ tịch nước, người dân đã đặt nhiều kỳ vọng vào giai đoạn tới, khi vụ án này được xem xét lại để xử đúng người đúng tội.

Ở phiên sơ thẩm, mặc dù theo đề xuất của VKS, mức hình phạt dành cho năm bị cáo công an chỉ có một án tù giam, bốn án tù treo, tòa vẫn xử ở mức cao hơn. Có người cho là tòa cũng đã “mạnh tay”, xử nặng so với đề nghị của VKS. Tuy nhiên, không khó để nhận ra đây là động thái có tác dụng xoa dịu dư luận. Bởi từ đầu, từ luật sư đến người dân đều không đồng ý định tội các bị cáo là “dùng nhục hình” thay vì tội “giết người” hay “cố ý gây thương tích” theo đúng bản chất hành động.

 Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Tấn Lộc

Lời biện giải dù “chân thật”, thẳng thắn của Thẩm phán Lương Quang, Chánh án TAND TP.Tuy Hòa về việc tòa đã làm hết trách nhiệm chỉ khiến dư luận càng thêm nổi sóng. Đồng thời, qua những câu trả lời của thẩm phán Lương Quang có thể thấy rõ vụ án đã nhận được sự chỉ đạo từ một cấp khác. 

Để tránh lặp lại “quy trình” cũ khi xét xử dưới sự chi phối của cấp trên, độc giả Trần Bình cho là: “ Vụ án này cho thấy ngành tư pháp của ta có nhiều vấn đề phải mổ xẻ. Bây giờ đang cải cách tư pháp. Tôi đề nghị cải cách làm sao để CẤP TRÊN CỦA QUAN TOÀ LÀ PHÁP LUẬT”. Đồng tình, một bạn đọc kiến nghị muốn xét xử công bằng, vụ án phải đi một con đường khác, minh bạch và độc lập hơn; đồng thời, phải làm rõ và xử lý những cá nhân, tổ chức đã tác động đến vụ án.

Độc giả Lê Thanh Phong cũng kiến nghị: “Công an đánh chết người thì phải truy tố tội giết người. Phó công an Tuy Hòa cũng phải bị xử vào khung cao nhất vì đã chỉ đạo vụ việc, có tội đồng phạm”.

Với một vụ án còn quá nhiều điểm mâu thuẫn, phi lý và không thuyết phục như vậy, việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung, trên cơ sở đó xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật là yêu cầu cần được lắng nghe. Có như thế mới yên lòng dân.

PD tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm