Bảo hiểm xe máy: Vì sao dân không thích?

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Câu hỏi của CSGT khi dừng xe máy người vi phạm luôn là: “Vui lòng xuất trình giấy tờ xe, giấy phép lái xe, bảo hiểm xe máy” nên nó trở thành vật để đối phó, để không bị xử phạt và đó là lý do chủ yếu để người ta mua bảo hiểm loại này.

Nếu chịu khó khảo sát “bỏ túi” những người đi đường về bảo hiểm xe máy, chúng ta sẽ nhận được câu trả lời: Mua để… đối phó với CSGT chứ không mong gì được “phụ” bồi thường cho bên thứ ba khi họ lỡ gây ra tai nạn. Vì sao?

Cũng cần nhìn nhận rằng một bộ phận người dân chưa hiểu rõ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới. Điều đáng quan tâm là làm sao để họ hiểu và lựa chọn việc mua thay vì bắt buộc mua.

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới có ý nghĩa thay chủ xe, người lái xe thực hiện trách nhiệm bồi thường một phần nào đó theo quy định cho bên bị thiệt hại khi gây tai nạn, không bảo hiểm cho bản thân người lái xe và chiếc xe. Bảo hiểm này thường gọi tắt là bảo hiểm xe máy, được bán ở nhiều nơi: Bên vỉa hè, qua online...

Lần đầu mua bảo hiểm xe máy, tôi được người bán “tiếp thị” ngắn gọn: “Anh mua đi, phòng xe anh bị làm sao thì có bảo hiểm lo. Vả lại CSGT có hỏi thì không bị phạt”.

Chính cách gọi tắt “bảo hiểm xe máy” và cách giới thiệu như thế làm cho nhiều người lầm tưởng đây là bảo hiểm cho tình huống xe bị hư tổn, như đột nhiên bốc cháy. Thực tế, không ít người chép miệng: Trong hàng ngàn xe có bao nhiêu chiếc bất ngờ bốc cháy hay hư tổn? Chẳng biết tình huống mình gặp phải có được bồi thường hay không?

Và một câu hỏi của CSGT khi dừng xe máy người vi phạm luôn là: “Vui lòng xuất trình giấy tờ xe, giấy phép lái xe, bảo hiểm xe máy” nên trở thành vật để đối phó, để không bị xử phạt. Đó có lẽ là lý do chủ yếu để người ta mua bảo hiểm loại này.

Sự thiếu thực chất của tấm giấy ấy được thể hiện ngay ở con số: Tổng mức chi trả bảo hiểm chỉ ở mức 45 tỉ đồng trên doanh thu 765 tỉ đồng từ phí bảo hiểm của chủ xe. Điều đó cũng thể hiện ở việc nhiều người bỏ tiền ra mua vì bắt buộc nhưng không tìm hiểu chính xác mục đích, ý nghĩa. Điều đó còn bao gồm ở việc nếu ai đó có nhu cầu được bảo hiểm thì không dễ thực hiện các thủ tục. Chưa kể nhân viên bảo hiểm chẳng có đủ chuyên môn, thẩm quyền để xác nhận xe nào gây tai nạn, để tìm đúng đơn vị bảo hiểm phải bồi thường.

Khoan bàn đến chuyện có bắt buộc mua bảo hiểm xe máy hay không dưới góc độ quy định thuần túy dựa trên sự tham khảo từ một số quốc gia, mà hãy nhìn vào tình hình thực tế để có câu trả lời chính xác.

Có những loại bảo hiểm không bắt buộc nhưng một số lượng đáng kể người dân vẫn bỏ đồng tiền thắt lưng buộc bụng ra mua và đơn vị bán bảo hiểm vẫn phát triển. Bảo hiểm liên quan đến sức khỏe là một ví dụ.

Trong câu chuyện bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới, nhu cầu được hỗ trợ bồi thường trong tình huống gây tai nạn là có thật, nhất là đối với những chủ xe không có nhiều tiền. Điểm cơ bản là làm sao để người dân ý thức rõ nhu cầu ấy và hiểu chính xác ý nghĩa của tấm giấy được gọi là “bảo hiểm xe máy”. Nhưng điểm mấu chốt nhất vẫn là thủ tục dễ dàng, tiện lợi để người dân được chấp nhận chi trả bảo hiểm khi có sự kiện cần.

Nếu mua bảo hiểm chỉ để đối phó (với CSGT) chứ không mong gì được chi trả bảo hiểm cho bên thứ ba khi mình lỡ gây ra tai nạn thì quy định mua bảo hiểm TNDS bắt buộc chẳng còn ý nghĩa gì khác ngoài việc làm lợi cho cơ quan bảo hiểm!

Từ chuyện hộ chiếu thiếu 'nơi sinh'

Từ chuyện hộ chiếu thiếu 'nơi sinh'

(PLO)- Không chỉ dành thời gian nghe, Quốc hội còn dành thời gian để tuân thủ quy trình lập pháp chặt chẽ chỉ vì trục trặc của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh đã được QH thông qua ở kỳ họp cuối năm 2019 mà không quy định “nơi sinh” trong hộ chiếu.
Quan sát nghị trường: Chân thành đến từ 2 phía…

Quan sát nghị trường: Chân thành đến từ 2 phía…

(PLO)- Việc chất vấn, trả lời chất vấn rất cần sự chân thành, cầu thị từ chính các bộ trưởng - thành viên Chính phủ và cả lãnh đạo Chính phủ; sự phối hợp “đúng vai, thuộc bài” của từng đại biểu Quốc hội, các cơ quan và cả lãnh đạo Quốc hội...

Giá trị pháp lý của 'phiếu xin ý kiến đại biểu'

Giá trị pháp lý của 'phiếu xin ý kiến đại biểu'

(PLO)- Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức Quốc hội quy định quốc hội quyết các vấn đề bằng biểu quyết dưới hai hình thức: Biểu quyết công khai và bỏ phiếu kín nên giá trị pháp lý của việc lấy phiếu ý kiến ĐB hay phiếu xin ý kiến ĐB lại là điều làm một số ĐB băn khoăn. 
'Giá mà không lãng phí thì lương chắc đã tăng lâu rồi'

'Giá mà không lãng phí thì lương chắc đã tăng lâu rồi'

(PLO)- Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ giá mà nguồn lực đất nước không bị lãng phí thì đời sống của người dân sẽ sung túc hơn, vị thế đất nước được xác lập ở mức cao hơn, cơ hội cải cách trên mọi lĩnh vực sẽ còn to lớn hơn nữa.
Quan sát nghị trường: 'Đáng tiếc'

Quan sát nghị trường: 'Đáng tiếc'

(PLO)- Trong hai ngày thảo luận tại nghị trường Quốc hội về kinh tế - xã hội đã có nhiều vấn đề được “xới” lên nhưng mỗi tư lệnh ngành chỉ có khoảng 10 phút để giải trình, trong khi có lẽ họ cần nhiều hơn thế.
Tranh luận chính sách

Tranh luận chính sách

(PLO)- Tranh luận giữa cơ quan soạn thảo, cơ quan trình chính sách và cơ quan thẩm tra, các đại biểu luôn là điều tốt, nó hạn chế tối đa tình trạng thuận lợi cho Nhà nước mà khó cho công dân...