Cử tri Cần Thơ kiến nghị Quốc hội có chỉ đạo liên quan CIC8

Chiều 4-10, đoàn đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã đi tiếp xúc cử tri phường Hưng Thạnh (quận Cái Răng).

Cử tri Đoàn Hà Minh kiến nghị QH có chỉ đạo chính quyền các cấp giải quyết đảm bảo quyền lợi người dân trong vụ CIC8 đem giấy đỏ của dân thế chấp ở ngân hàng. Ảnh: NN

Tại đây, cử tri Đoàn Hà Minh phản ánh về việc người dân hoang mang, lo lắng trước việc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng số 8 (CIC8) bán đấu giá khoản nợ hàng trăm tỉ được thế chấp bằng chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ) của các hộ dân đã mua nhà, đất tại Lô số 49 khu đô thị Hưng Phú (quận Cái Răng)

Ông Minh cho biết, người dân yêu cầu đưa vào các nội dung trong quy chế đấu giá như người trúng thầu phải đảm bảo quyền lợi của khách hàng đã mua, nhà đất tại dự án; Giải chấp toàn bộ tài sản bảo đảm, thực hiện nghĩa vụ lập thủ tục cấp giấy đỏ cho khách hàng, phải xác định thời hạn rõ ràng; Không phát mãi tài sản nhà, đất của khách hàng đã mua; Không thu thêm tiền ngoài hợp đồng mua bán chuyển nhượng, góp vốn mà CIC8 đã ký với khách hàng; Người trúng thầu đấu giá có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của CIC8 liên quan đến Lô 49, hoàn  thiện cơ sở hạ tầng… Tuy nhiên, phía ngân hàng không chấp nhận.

Theo đó, ông Minh kiến nghị QH chỉ đạo chính quyền các cấp có giải pháp yêu cầu CIC8 bàn giao khoảng 200 giấy đỏ cho khách hàng mà CIC8 tự ý đem thế chấp ngân hàng, bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân đã có hợp đồng mua chung cư nhưng hiện nay chưa xây dựng. Chỉ đạo chính quyền địa phương theo thẩm quyền quản lý can thiệp để CIC8 và ngân hàng đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân…

Chủ tịch UBND TP Lê Quang Mạnh trả lời cho người dân những vấn đề liên quan CIC8. Ảnh: NN

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho biết, phản ánh của cử tri Minh là vụ việc đã kéo dài rất nhiều năm. UBND TP và chính quyền các cấp hết sức quan tâm đến vấn đề này. Quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo TP là chính quyền là phải làm mọi biện pháp để đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân đã mua đất, nhà của CIC8 và đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp. Do vậy, trong thời gian qua, UBND TP đã liên tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, Công an TP, Sở TNMT, các sở ngành liên quan và UBND quận Cái Răng thực hiện nhiều biện pháp cùng lúc.

“Chúng tôi luôn kiên trì yêu cầu phải làm việc với CIC8 làm sao tiếp tục rút ra những giấy đỏ mà người dân đã mua từ khi chưa biết thông tin về công ty này, làm sao giao được càng nhiều giấy đỏ cho bà con càng tốt. Tổng số giấy đã cấp cho khu đô thị Hưng Phú là 743 giấy, trong đó CIC8 đã trả cho người dân 520 giấy, dùng 223 giấy thế chấp ngân hàng. Đến nay, chính quyền làm việc liên tục đã rút ra được 118 giấy để trả cho bà con, còn lại 105 giấy. Tuần trước làm việc thì giải chấp ra được 9 giấy…” – ông Mạnh cho hay.

TP luôn yêu cầu CIC8, ngân hàng và công ty tổ chức đấu giá phải xây dựng cho được phương án đảm bảo lợi ích cho người dân đã mua nhà, đất của CIC8. TP cũng luôn chỉ đạo Công an TP liên tục theo sát diễn biến để đảm bảo tất cả các vấn đề có thể xảy ra…

“Nếu tiếp tục phát hiện vấn đề có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chúng tôi sẽ chuyển cho công an để công an khởi tố. Tuy nhiên để đảm chắc chắn căn cứ pháp lý, đảm bảo lợi ích bà con mới là điều quan trọng nhất” – Chủ tịch UBND TP nói.

Về việc này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đây không phải lần đầu bà được nghe. TP cũng đã có chỉ đạo giải quyết theo hướng như Chủ tịch UBND TP đã nói, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Bà Ngân mong rằng sự việc sẽ được giải quyết sớm, doanh nghiệp nào làm sai sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.