Doanh nghiệp bất động sản than trời vì thủ tục

Chiều 23-1, lãnh đạo UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM về các vấn đề liên quan đến thị trường BĐS TP.HCM năm 2019. 

Dịp này, rất nhiều bức xúc của doanh nghiệp (DN) kinh doanh trong lĩnh vực địa ốc đã được chuyển tải đến lãnh đạo TP, các sở, ngành có liên quan.

Dân đòi bồi thường cao gấp bảy lần quy định

Đại diện Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long cho biết công ty trúng đấu giá 14 khu đất có diện tích 44,49 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè từ cuối năm 2004. Công ty đã thanh toán đủ toàn bộ tiền trúng đấu giá theo đúng quy định và được UBND TP cấp giấy đỏ. Công ty đã đầu tư xây dựng hình thành nên khu đô thị mới Dragon City.

Tuy nhiên, cho đến nay tại phân khu 15 của dự án vẫn còn tồn tại một hộ dân chưa chịu di dời, thậm chí còn có hành vi cản trở DN làm dự án. Trước tình hình đó, Công ty Phú Long đề nghị TP và huyện Nhà Bè hỗ trợ giao đất đầy đủ để dự án được hoàn thiện.

Tương tự, ông Bùi Tiến Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land), cũng cho biết hiện DN đang đầu tư dự án khu liên hợp văn phòng - căn hộ - thương mại rộng hơn 5.000 m2 tại khu vực giao lộ Tản Đà - Hàm Tử, quận 5. Tuy nhiên, DN đang gặp vướng mà nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền sẽ khó vượt qua.

Trong 57 hộ dân được bồi thường tái định cư chỉ còn một hộ không chịu di dời và không có thái độ hợp tác. Hộ dân này không chấp nhận bồi thường theo phương án TP duyệt là khoảng 4 tỉ đồng mà đòi lên gần 30 tỉ đồng, tức tương đương khoảng 1,1 tỉ đồng/m2.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp. Ảnh: THÙY LINH

Trong khi đó, Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Lê Thành kiến nghị TP có văn bản chỉ đạo Sở TN&MT, Cục Thuế TP thực hiện các thủ tục miễn tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài cho diện tích đất ở của dự án nhà ở xã hội cho thuê - khu dân cư Lê Thành tại phường An Lạc, quận Bình Tân.

Có DN đã chuyển tiền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất để bồi thường nhưng gần 10 năm vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong để được giao đất thực hiện dự án. Vướng mắc chung khác của các dự án nhà ở tại TP.HCM là quy định “nhà đầu tư phải có quyền sử dụng đất ở hợp pháp”… Không ít DN lên tiếng đề nghị tháo gỡ điểm nghẽn về đất công, quy định về đất ở hợp pháp... vì cho rằng “trói tay” các DN.

Sẽ bêu tên doanh nghiệp làm ăn gian dối

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết Sở đang tích cực phối hợp với các ban, ngành giải quyết kiến nghị của DN. Đơn cử như ngay sau khi nhận được kiến nghị của Công ty Phú Long, Sở đã đề nghị huyện Nhà Bè nhanh chóng làm rõ các vướng mắc, phối hợp, kết hợp để giải quyết dứt điểm các vấn đề, nhanh chóng giao đất cho DN thực hiện dự án.

Bày tỏ quan điểm, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP, chia sẻ luôn sẵn sàng hỗ trợ DN bằng những hành động cụ thể. Thực tế hiện nay thị trường rất phức tạp. Bên cạnh những DN làm ăn chân chính vẫn có một số DN rao bán dự án khi thủ tục còn chưa tới đâu. Thậm chí có DN sau khi đã bán cho người dân còn đem tài sản đó đi thế chấp, cầm cố tại ngân hàng. Nhiều dự án chất lượng không đúng như quảng cáo.

“Vì thế, chúng ta phải nhận diện, công khai, minh bạch danh tính những DN hoạt động không tốt. TP giao cho Sở TN&MT, Sở QH-KT, Sở Xây dựng công khai bằng các ứng dụng thương mại điện tử về tình trạng pháp lý của từng dự án để người dân nắm rõ. Kế hoạch này đã triển khai rồi, trước mắt sẽ công bố những dự án triển khai trong năm 2018-2019” - ông Tuyến thông tin.

Một việc cần làm nữa là rà soát lại tình trạng pháp lý của các DN thông qua các cơ quan chuyên môn như thanh tra, kiểm tra, cơ quan điều tra, mục tiêu là bảo vệ tuyệt đối quyền lợi của người dân.

Những dự án nào đã được cấp phép thì mọi quyền lợi của người mua đều được bảo vệ. DN nào được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng được bảo vệ hợp pháp. Những sai sót pháp lý thuộc về trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước thì Nhà nước sẽ xử lý những cán bộ sai phạm, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và DN.

Liên quan đến Quyết định 60/2017/QĐ-UBND về tách thửa được nhiều người quan tâm, ông Tuyến phân tích quy định này nhằm hỗ trợ những gia đình muốn tạo điều kiện cho con cái có chỗ ở riêng. Tuy nhiên, nó lại vô tình tiếp tay cho những đầu nậu đất đai phân lô, bán nền tràn lan. Những hậu quả như hạ tầng không có, đường sá cũng không vẫn đang tồn tại và không biết phải xử lý như thế nào. Do đó, Quyết định 60 cần ràng buộc thêm những yếu tố như chủ mảnh đất phải chứng minh được nhu cầu thiết yếu và chính đáng của việc tách thửa thì mới được chấp thuận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.