Gần 100 nhà nghiêng nứt do thi công quốc lộ 1

Công trình cầu và đường ở đoạn này thuộc dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp.

Lo nhà sập, di tản con trẻ

Ông Lương Văn Tám (ấp Long Hòa A1, xã Long Thạnh) than: “Nhà tôi cách điểm thi công cầu Rạch Nhum trên 30 m nhưng cũng bị nứt nhiều chỗ ở tường. Cửa không thể đóng mở được vì nền nhà nghiêng, lún. Gia đình đã sơ tán các cháu nhỏ đi ở nhờ chỗ khác để đảm bảo an toàn”. Tại nhà ông Tám, khi xe của đơn vị thi công thực hiện lu lèn mặt đường dẫn lên cầu, toàn bộ ngôi nhà, trần nhà, đồ vật trong nhà… đều bị rung lắc. Các hộ lân cận cũng rơi vào cảnh tương tự.

Theo ghi nhận của UBND xã Long Thạnh, khoảng 50 hộ dân có nhà bị hư hỏng do quá trình thi công xây dựng cầu Rạch Nhum. Đơn vị thi công đã thuê cơ quan thẩm định xác định thiệt hại từ đó đưa ra các mức bồi thường. “Một số hộ dân chấp nhận mức bồi thường của đơn vị thi công nhưng đến nay chưa nhận được tiền. Còn lại đa phần các hộ không đồng ý, tiếp tục khiếu nại yêu cầu thẩm định lại giá trị thiệt hại” - ông Phan Minh Trí - Chủ tịch UBND xã Long Thạnh cho biết.

Cam kết đảm bảo quyền lợi của người dân

Chủ đầu tư dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, ông Nguyễn Đình Vỹ - Giám đốc điều hành thông tin: “Theo ghi nhận mới nhất của chúng tôi, không chỉ ở công trình cầu Rạch Nhum mà phần thi công đường tại một số vị trí khác cũng xảy ra hư hỏng nhẹ cho nhà dân. Chủ yếu tập trung ở cầu Rạch Nhum, tổng cộng 96 hộ”.

Cũng theo ông Vỹ, chủ đầu tư đã phối hợp với nhà thầu thi công để yêu cầu đơn vị bảo hiểm vào cuộc để xác định mức độ thiệt hại từ đó đưa ra mức bồi thường cho các hộ dân. “Để khách quan, chúng tôi và phía bảo hiểm thống nhất thuê đơn vị thẩm định độc lập tiến hành khảo sát, thẩm định thiệt hại, sau đó tổng hợp đưa sang bảo hiểm xem xét. Tuy nhiên, thời gian qua đa phần các hộ chưa đồng ý, cho rằng mức bồi thường hỗ trợ thấp. Từ ngày 22-7 phía đơn vị thẩm định độc lập tiếp tục thực hiện kiểm tra, khảo sát lại một lần nữa và phần việc này dự kiến hoàn tất trong ngày 24-7” - ông Vỹ cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Lợi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, khẳng định: “Bà con an tâm. Công ty đang làm việc với đơn vị bảo hiểm tại Hà Nội. Những khúc mắc của người dân sẽ được xem xét giải quyết chậm nhất là đầu tháng 8”.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm