TP.HCM xây đường hầm chạy dọc đường Tôn Đức Thắng
(PLO)- Đường hầm sẽ nối từ cầu Thủ Thiêm 2 đến chân cầu Khánh Hội, thuộc dự án công viên cảng Bạch Đằng do Tổng công ty Du lịch Sài Gòn làm đầu mối lập đề án.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản các sở, ngành nêu rõ kết luận của Chủ tịch UBND TP. HCM, ông Nguyễn Thành Phong về dự án công viên cảng Bạch Đằng.

Theo đó, TP.HCM chấp thuận cho Tổng công ty Du lịch Sài Gòn làm đầu mối tiếp tục lập đề án chỉnh trang công viên cảng Bạch Đằng mở rộng. Hạng mục đáng chú ý của dự án này là hầm ven sông chạy dọc đường Tôn Đức Thắng, từ cầu Thủ Thiêm 2 đến chân cầu Khánh Hội.

UBND TP.HCM yêu cầu, khi làm dự án này cần thiết kế nút giao tại giao lộ đường Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Tôn Đức Thắng và đường dẫn cầu Khánh Hội. TP.HCM cũng cho phép mở rộng ranh nghiên cứu trùng khớp với ranh cầu cảng hiện hữu. Việc mở rộng cảng Bạch Đằng theo hướng không làm giảm chiều rộng mặt sông Sài Gòn.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu Tổng công ty Du lịch Sài Gòn nghiên cứu phần ngầm trước tòa nhà Vietcombank và khách sạn Renaissance trên đường Công trường Mê Linh, kết nối một cách đồng bộ với hệ thống taxi thủy, tuyến metro số 1 và xe buýt nhánh số 1.

TP.HCM xây đường hầm chạy dọc đường Tôn Đức Thắng - ảnh 1
Công viên cảng Bạch Đằng sẽ được cải tạo để làm nơi vui chơi, giải trí cho người dân TP.HCM

Dự án cải tạo công viên cảng Bạch Đằng được UBND TP.HCM chấp thuận giao cho Tổng công ty Du lịch Sài Gòn vào giữa năm 2013 để đầu tư khai thác và quản lý bến Bạch Đằng.

Đến tháng 4 – 2015, TP.HCM ra lệnh cấm các tàu cánh ngầm, tàu nhà hàng du lịch neo đậu tại cảng Bạch Đằng để cải tạo, chỉnh trang theo quy hoạch. Tuy nhiên, từ đó đến nay dự án vẫn không được khởi động.

Khi đó, UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các sở ngành liên quan và quận 1 rà soát, báo cáo thực trạng hoạt động của các bến thủy nội địa tại khu vực cảng Bạch Đằng.

Đồng thời, đánh giá tác động ảnh hưởng của việc ngưng hoạt động của các bến thủy này đến hoạt động phát triển du lịch và phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM. Từ đó, đề xuất UBND TP.HCM xem xét, quyết định.

Tổng công ty Du lịch Sài Gòn phải hoàn chỉnh quy hoạch chỉnh trang, mô hình khai thác sử dụng và quản lý của Công viên cảng Bạch Đằng. Công viên này phải đáp ứng được nhu cầu du lịch trên sông, là nơi thưởng ngoạn, vui chơi, giải trí của người dân TP.HCM.

Hồi tháng 7, TP.HCM giao lại cho UBND quận 1 quản lý và mời gọi các nhà đầu tư tham gia xây dựng cảng Bạch Đằng. Tuy nhiên, sau khi họp bàn với các sở, ngành vào giữa tháng 12, ông Nguyễn Thành Phong quyết định giao lại cho Tổng công ty Du lịch Sài Gòn làm đầu mối tiếp tục lập đề án chỉnh trang công viên cảng Bạch Đằng.

Theo quy hoạch 1/500, công viên cảng Bạch Đằng được thiết kế hài hòa, đối xứng với Quảng trường Trung tâm của Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở bên kia bờ sông và hài hòa với các công trình, cảnh quan trong khu vực. Trong đó, lấy công trình Tượng đài Bác Hồ ở phố đi bộ Nguyễn Huệ làm điểm nhấn trong khu vực.

Trước khi giao về cho Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, Công  ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát cũng đề xuất được tự bỏ kinh phí nghiên lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và đầu tư dự án Công viên cảng Du lịch Bạch Đằng với diện tích 17,08 ha.

Trong đó, diện tích trên mặt đất 7,02ha và diện tích mặt nước 10,06ha với các chức năng chính gồm công viên, trung tâm thương mại ngầm, bãi đậu xe ngầm, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống giao thông kết nối ngoại vi, bến tàu, bến du lịch...

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cũng xin được đầu tư kinh doanh phần trung tâm thương mại ngầm, bãi đậu xe ngầm và được phép khai thác một số kios kinh doanh ẩm thực trong khu công viên nhưng UBND TP.HCM không đồng ý.

TP.HCM xây đường hầm chạy dọc đường Tôn Đức Thắng - ảnh 2

NGUYỄN DUY