Tương lai của siêu dự án khu Nam

Mới đây, UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng liên quan đến việc giải quyết dứt điểm các vướng mắc cho dự án khu đô thị mới Nhà Bè do Tập đoàn GS Engineering&Constructione (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư.

Khúc mắc trong ủy quyền đầu tư

Dự án khu đô thị mới Nhà Bè với tổng diện tích 349,36 ha thuộc địa phận hai xã Phước Kiểng, Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Dự án được trông đợi sẽ là khu đô thị lớn thứ hai của vùng Nam Sài Gòn sau khi hoàn thành. Cách đây hơn 12 năm, giữa năm 2007, dự án đã được Thủ tướng chấp thuận đầu tư.

Đến năm 2008, UBND TP.HCM và Ban quản lý khu Nam đã có quyết định phê duyệt chi tiết 1/2.000 và 1/500 khu đô thị mới Nhơn Đức - Phước Kiểng. Sau đó, TP tiến hành giao đất (chín đợt) và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đơn vị đầu tư với tổng diện tích là 349,15 ha/349,35 ha. Khoảng 0,2 ha còn lại đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư đang lập thủ tục xin giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án đợt cuối theo quy định.

Đến cuối tháng 8-2018, TP có Công văn 3855 trong đó kiến nghị Thủ tướng tiếp tục ủy quyền cho TP chịu trách nhiệm quyết định chấp thuận đầu tư dự án theo thẩm quyền đã được ủy quyền trước đó. Tiếp đó, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành xem xét, đề xuất phương án xử lý đối với kiến nghị này và Bộ Xây dựng, Bộ KH&ĐT đã có văn bản phúc đáp.

Tuy nhiên, “hiện nay, Thủ tướng chưa có ý kiến chỉ đạo chính thức đối với kiến nghị của UBND TP.HCM tại Công văn 3855” - văn bản gửi Thủ tướng liên quan đến việc giải quyết dứt điểm các vướng mắc dự án của UBND nêu.

Phối cảnh một góc dự án khu đô thị mới Nhà Bè. Ảnh: gs-metrocity.com

Kiến nghị tiếp tục triển khai dự án

Theo UBND TP.HCM, đối với dự án khu đô thị mới Nhà Bè, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2007. Nghị định 118/2015 cũng quy định nhà đầu tư không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014 đối với các dự án đầu tư đã thực hiện hoặc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cho phép thực hiện trước ngày Luật Đầu tư có hiệu lực thi hành.

Văn bản của UBND tiếp tục phân tích, qua rà soát các quy định hiện hành, từ ý kiến của Bộ Xây dựng và Bộ KH&ĐT, TP nhận thấy rằng không có cơ sở cho việc tiếp tục ủy quyền cho TP quyết định chấp thuận đầu tư dự án.

“Như vậy, việc ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư để làm cơ sở chủ đầu tư trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt và triển khai thực hiện dự án cũng không cần thiết vì thực tế dự án này đã được triển khai các bước thẩm định, phê duyệt quy hoạch, thiết kế và thủ tục giao đất” - văn bản của UBND nhận định. TP cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật hiện hành và chỉ đạo của Thủ tướng năm 2007.

Để giải quyết các khúc mắc liên quan, UBND kiến nghị Thủ tướng hai vấn đề. Một là căn cứ cơ sở pháp lý, ý kiến của các bộ, ngành liên quan để xem xét, chấp thuận tiếp tục triển khai dự án theo quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, đô thị, kinh doanh bất động sản.

Hai là không tiếp tục ủy quyền cho UBND TP ban hành quyết định cho phép đầu tư theo Nghị định 02/2006 (đã hết hiệu lực) và không ban hành quyết định chấp thuận đầu tư theo Nghị định 11/2013 năm 2013.

Nói về việc hình thành các khu đô thị trong TP, TS Phạm Văn Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam, lưu ý việc phát triển nhiều khu đô thị, khu dân cư nên lưu ý đến các vấn đề như giao thông, hạ tầng, ngập nước, kẹt xe và những vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch khác.

“Khu Nam hiện nay cũng đã kẹt xe nghiêm trọng, hạ tầng chưa đáp ứng, nếu có thêm khu dân cư thì phải có nhiều giải pháp đồng bộ đi kèm mới có thể giải quyết tốt bài toán tập trung dân. Như việc TP đang giải quyết câu chuyện nhà ở cho một triệu người cũng cần lưu ý các vấn đề đó” - ông Hùng nói.

Dự án khu đô thị mới Nhà Bè hiện được các sàn giao dịch bất động sản giới thiệu với rất nhiều tên gọi như GS Metropoly, GS City Nhà Bè, Zeit Geist Nhà Bè, GS Metrocity. Dự án này được xem là khu đô thị lớn thứ hai tại khu Nam Sài Gòn sau khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7. Tọa lạc mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, quy mô lên đến 349.4 ha, gồm biệt thự, khu căn hộ thấp tầng, khu căn hộ cao tầng, khu nhà ở phức hợp. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.