Đề xuất làm cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước 2030

(PLO)- Phó Thủ tướng giao các bộ liên quan xem xét kiến nghị của hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng về dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất phương án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang- Đà Lạt.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Kế hoạch - Đầu tư, các cơ quan liên quan xem xét kiến nghị của UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng về dự án trên, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30-10-2024.

Phối cảnh công trình cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Ảnh: MC

Trao đổi với PLO, ông Trần Hòa Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết tỉnh này thống nhất cùng UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất Thủ tướng cho phép đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Theo đó, UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng đề nghị Thủ tướng cho phép triển khai đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030; ưu tiên bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026- 2030 của ngành giao thông vận tải.

UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng đề xuất Thủ tướng chấp thuận phương án đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT có sự tham gia vốn của nhà nước để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.

Lãnh đạo hai tỉnh cũng thống nhất kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan thẩm quyền dự án PPP đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Theo đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài gần 81 km, quy mô bốn làn xe, tốc độ thiết kế 80 km - 100 km/giờ. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa khoảng 44 km, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 36,8 km.

Dự kiến, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc phường 12, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Dự án được đề xuất đầu tư một lần theo quy mô quy hoạch với bốn làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 22- 24,75 m. Tổng mức đầu tư dự án gần 30.000 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2024 đến 2028.

Theo đề xuất, dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt chạy song song, cách quốc lộ 27C hiện hữu từ 1 đến 7 km tùy vị trí. Trên tuyến có hai hầm chui, 12 cầu; dự kiến bố trí năm nút giao thông khác mức liên thông, trung bình 20 km/nút.

Quốc lộ 27C hiện tuyến giao thông duy nhất kết nối hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng. Ảnh: XUÂN HOÁT

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, nếu dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt được thực hiện sẽ rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa TP Nha Trang đến TP Đà Lạt xuống còn 1,5 - 2 tiếng đồng hồ, so với hiện tại 3,5 - 4 tiếng đồng hồ. Từ đó, tạo động lực lớn thu hút du khách tham gia các tour du lịch kết nối biển, vùng núi, thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế toàn vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Tại cuộc họp với UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng hồi tháng 9-2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý lưu ý dự án đi qua khu vực rừng đặc dụng, địa hình phức tạp, hiểm trở, chênh lệch độ cao lớn... cần phải có giải pháp về công nghệ, kỹ thuật phù hợp, tối ưu bảo đảm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến rừng đặc dụng, giảm chi phí đầu tư.

Quốc lộ 27C hiện là tuyến giao thông duy nhất nối TP Nha Trang với TP Đà Lạt. Trên tuyến này có đèo Khánh Lê dài 30 km có địa hình quanh co hiểm trở, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn. Ngoài ra, quốc lộ 27C thường xuyên bị sạt lở vào mùa mưa lũ, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới