Cuộc chiến COVID-19 có thể còn ở phía trước

Sáng 1-3, PGS-TS-BS Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM, cho biết đến nay tất cả 16 ca nhiễm COVID-19 của Việt Nam đã chữa khỏi.

“Điều đáng nói không có bất kỳ trường hợp bị lây trong bệnh viện, cũng như nhân viên y tế không ai bị nhiễm. Đây là thành công lớn trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện” - bà Anh Thư cho biết thêm.

Theo bà Anh Thư, vẫn còn quá sớm vui mừng trên những thành công bước đầu khi tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong khi số ca COVID-19 mắc mới ở Trung Quốc có khuynh hướng giảm thì các quốc gia khác bắt đầu tăng số ca nhiễm.

Một bệnh nhân COVID-19 (giữa) đã được BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM chữa khỏi. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Mối lo ngại lớn nhất hiện giờ là sự gia tăng ca nhiễm mới quá nhanh ở Hàn Quốc. Trong bối cảnh giao lưu giữa Việt Nam và Hàn Quốc như hiện tại, việc xuất hiện những ca nhiễm mới có yếu tố dịch tễ từ Hàn Quốc tại Việt Nam gần như rất dễ xảy ra. Do vậy, cuộc chiến có thể đang còn ở phía trước. Việt Nam cần chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó nếu như một dịch mới lại xảy ra” - bà Anh Thư nêu quan điểm.

Cũng theo bà Anh Thư, trong hai ngày 28 và 29-2, gần 200 lãnh đạo các khoa khám bệnh, hồi sức tích cực, truyền nhiễm, kiểm soát nhiễm khuẩn của hơn 30 bệnh viện ở khu vực phía Nam tham gia học tập, thảo luận công tác phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh COVID-19 được tổ chức tại TP.HCM.

“Hy vọng với sự chuẩn bị kỹ càng công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, Việt Nam sẽ ứng phó thành công hoạt động chống COVID-19 ngay cả trong tình huống xấu nhất” - bà Anh Thư nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm