Người Việt mừng vui từ vùng dịch COVID-19 về nước

Đến ngày 19-3, nhiều chuyến bay từ các vùng có dịch vẫn đáp xuống ga đến quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất.  

Người Việt đổ về nước

Ghi nhận trong sáng cùng ngày, hành khách trên các chuyến bay là người Việt. Họ là du học sinh, người Việt đi du lịch, người lao động… đến từ các quốc gia có dịch bệnh như Mỹ, Malaysia, Canada…

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở sân bay được đánh là tuyến đầu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm cho lực lượng chức năng. Ảnh: NT

Tại khu vực ga đến quốc tế của sân bay, các nhân viên kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp với các công an Đồn công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hoạt động hết công suất trong việc hướng dẫn, kiểm tra tờ khai y tế, hành trình, quốc gia, khu vực hành khách đi qua để xác định những người có nguy cơ cao.

Cũng trong sáng cùng ngày, một nam thanh niên được xác định có nguy cơ cao ngay lập tức được đưa vào khu vực hạn chế tiếp xúc để khám lâm sàng. Người này được cấp đồ bảo hộ y tế để chuẩn bị đưa vào bệnh viện thực hiện tiếp các thủ tục xét nghiệm, cách ly đặc biệt tiếp theo.

Các chuyến bay quốc tế đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất gồm phần lớn là du học sinh, người lao động hoặc người Việt đi du lịch... Ảnh: NT

Tất cả các hành khách còn lại sẽ được thống kê, tập trung và đưa đi cách ly. Họ được hướng dẫn đi thành nhóm nhỏ, ra khu vực nhập cảnh để kiểm tra lần cuối hành trình, nơi quá cảnh, quốc gia… rồi mới tập trung ở tầng trệt chờ xe đưa đi.

Chị Lưu Thị Kim Ngân (ngụ TP.HCM) cho biết mình từ Canada về Việt Nam và thấy an tâm khi xuống sân bay. “Tôi biết mình sẽ bị cách ly 14 ngày nhưng thấy điều này là bình thường trong giai đoạn này”. Chị Ngân cũng cho biết không hề lo lắng mà cực kỳ an tâm: “Mình phải có ý thức phòng dịch cho cộng đồng. Tôi có nghe thông tin Nhà nước mình phòng dịch rất là tốt nên an tâm” - chị Ngân nói.

Chị Ngân cho biết Việt Nam chống dịch ổn hơn nơi mình đã đi qua. Việc về nước một phần là do cảm giác an toàn trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ảnh: NT

Chị Ngân còn cho biết thêm rằng chị về Việt Nam có việc riêng nhưng quan trọng là “Tôi thấy Việt Nam mình chống dịch tốt hơn những nơi khác”.

Tuyến đầu phòng chống COVID-19

Theo Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an, một số người dân khai báo không trung thực về hành trình nhằm trốn tránh cách ly, gây khó khăn cho công tác kiểm dịch.

Bên cạnh đó, việc bà con bay nhiều hành trình, bay chặng dài cũng rất vất vả, nên Cục Xuất nhập cảnh cũng chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ phải đồng cảm, thông cảm, động viên bà con thực hiện tốt công tác chống dịch.

Bà Hồ Thị Nàng (ngụ TP.HCM) cho hay bà mua vé đi chơi ở Malaysia hôm 13-3. Nghe thông tin diễn biến dịch bệnh phức tạp nên mua vé trở về dù lịch trình du lịch đến một tháng.

Bà Nàng cho biết rất vui mừng khi về đến Việt Nam, muốn đi cách ly, nếu không được đi thì sẽ tự cách ly để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Ảnh: NT

“Trước mắt tôi rất muốn được cách ly. Nếu Nhà nước không cách ly tôi thì tôi cũng tự cách ly. Quan trọng nhất là người nhà của mình” - bà Nàng nói.

Người phụ nữ này chia sẻ cảm nhận về công tác phòng dịch của đất nước: “Tôi thấy Việt Nam mình chống dịch rất tốt, tốt hơn so với các nước. Tôi từ Malaysia về thấy Việt Nam mình làm công tác cách ly, chống dịch tốt hơn nhiều”.

“Mấy hôm trước, nghe người ta nói này nói kia rằng không cho nhập cảnh, không cấp thị thực gì đó, mình không rõ nên rất lo lắng. Thực tế giờ về tới nhà thì quá tốt rồi, thực sự mừng quá, còn chuyện gì kệ đi” – bà Nàng tiếp.

Trung tá Đoàn Văn Đắc, Phó Trưởng Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết các cán bộ chiến sĩ trong đơn vị ngày ngày đều xung kích ở tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh.

Phó tưuởng Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết trong những ngày qua, phần lớn khách đáp chuyến bay quốc tế đến sân bay Tân Sơn Nhất là người Việt. Ảnh: NT

“Trong quá trình thực hiện, công an cửa khẩu đã phối hợp với các đơn vị liên quan tại sân bay Tân Sơn Nhất để phân luồng, bố trí các hành khách sao cho hợp lý, khoa học, không để gây ùn ứ, gây khó khăn cho người nhập cảnh”.

Theo Trung tá Đắc, hiện tại công tác gặp không ít khó khăn, một trong số đó là số lượng các nước có người nhiễm cao rất đông, công dân Việt Nam từ vùng dịch về nhiều thì khó khăn trong việc cán bộ chiến sĩ đứng tuyến đầu, những người tiếp xúc và khả năng bị lây nhiễm lớn”.

Đại diện Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết trong thời gian qua chính phủ một số nước đóng cửa trường học, không cho học sinh lưu trú, công ty xí nghiệp đóng cửa. “Du học sinh, người lao động, người du lịch đều phải về nước... Thực tế trong thời gian qua thì nhóm người kể trên về nước nhiều nhất” - người này nói.

Trong đó, với những hành khách đi chuyến bay chuyển tiếp, nếu ngày hôm đó có chuyến bay, hành khách có vé thì tiến hành chuyển tiếp ngay để hoàn tất hành trình.

Trường hợp ngày hôm đó không có vé hoặc hôm sau hành khách mới mua vé được thì tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất có phòng, có giường để hành khách có thể đến ở, ngày hôm sau có thể tiếp tục chuyến bay của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm