Dịch vụ ngân hàng thông minh - Quản lý tài chính thời 4.0

Đặt vé tàu, vé máy bay hay những dịch vụ khách sạn – du lịch trực tiếp ngay tại nhà? Thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, thậm chí cả viện phí, bảo hiểm, học phí mà không phải ra các điểm giao dịch? Hay đơn giản là mua ngay lập tức những món hàng yêu thích từ cách đây nửa vòng trái đất? Tất cả những nhu cầu từ thiết yếu tới cao cấp sẽ được thỏa mãn ngay lập tức chỉ sau vài cú chạm. Đó chính là những ưu điểm không để đo đếm được của dịch vụ ngân hàng thông minh trên điện thoại di động.

Theo Quyết định số 2545/2016/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 đặt ra mục tiêu giảm tỉ trọng thanh toán dùng tiền mặt xuống mức dưới 10% vào năm 2020. Đây là một mục tiêu đòi hỏi sự nỗ lực của các cấp các ngành, đặc biệt là các tổ chức tài chính, ngân hàng.

Ở Việt Nam có tới 48 triệu người sử dụng Internet, khoảng 35 triệu người sử dụng điện thoại thông minh, trong đó 45% số người sử dụng điện thoại tìm kiếm và mua hàng qua mạng Internet. Đây là một con số “khủng” để phát triển thương mại điện tử.

Ngày nay, với một chiếc điện thoại có cài đặt ứng dụng ngân hàng thông minh, người tiêu dùng ở Việt Nam có thể đặt mua vé máy bay của nhiều hãng hàng không uy tín như Vietnam Airlines, Vietjet, hay Bamboo... Việc đặt phòng khách sạn, trả tiền tour du lịch… cũng được thực hiện nhanh chóng và chính xác. Không chỉ vậy, việc thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, mua hàng online, nạp tiền điện thoại… cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bên cạnh những tính năng ưu việt, dễ sử dụng, dịch vụ ngân hàng thông minh trên di động còn khắc phục được những lo lắng về tính bảo mật tài khoản của khách hàng. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản, hoạt động chuyển khoản sẽ được thực hiện nhanh chóng trong cùng ngân hàng hoặc với ngân hàng khác. Hơn thế nữa, thông qua dịch vụ ngân hàng thông minh trên di động, người tiêu dùng còn có khả năng gửi tiền tiết kiệm hay trả nợ ngân hàng hoặc mua bán hàng online.

Thực tế, tỉ lệ người dùng thẻ ATM ở Việt Nam còn thấp nhưng số người sử dụng điện thoại thông minh là rất lớn. Đây là cơ sở để phát triển các dịch vụ ngân hàng dựa trên nền tảng của các thiết bị di động thông minh.

Chị Dương Thảo (Xuân Đỉnh – Từ Liêm – Hà Nội) chia sẻ: “Chỉ cần cài ứng dụng BIDV SmartBanking trên điện thoại di động, tôi có thể thực hiện các giao dịch như chuyển khoản, mua bán hàng online, thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước… rất dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản.”

Một trong những tiện ích mà BIDV SmartBanking mang lại theo chị Thảo là khả năng quản lý chi tiêu. Dịch vụ này cho phép truy vấn sao kê nên người dùng có thể quản lý được việc mua sắm, tránh việc mua bán… quá đà.

Là một người kinh doanh online trên mạng Internet, anh Vũ Huy Hoàng (Khu đô thị An Khánh – Hà Nội) tâm sự: “Trước đây, mỗi khi đến ngân hang, tôi phải xếp hàng chờ đến lượt, rồi còn khai báo giấy tờ, ký tá, nói chung rất rườm rà. Nhưng từ khi có dịch vụ BIDV SmartBanking trên điện thoại di động, tôi có thể thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, nạp ví điện tử…. mà không phải bước chân ra khỏi cửa”.

Ngay cả, người dân ở vùng sâu, vùng xa cũng có thể giao dịch, mua hàng khi sở hữu một chiếc điện thoại di động có cài đặt BIDV SmartBanking. Dịch vụ thanh toán ngân hàng trên điện thoại thông minh sẽ giúp họ tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục, an sinh xã hội, thanh toán viện phí, đóng bảo hiểm, học phí cũng có thể thực hiện qua ứng dụng này.

Có thể nói, thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt là một xu hướng tốt và tiện lợi. Tuy nhiên, nó đòi hỏi sự phát triển đồng bộ của các dịch vụ ngân hàng, sự hiểu biết về loại hình thanh toán hiện đại này của cả người mua và người bán. Trong đó, hạ tầng thanh toán, các dịch vụ ngân hàng trên các thiết bị di động như BIDV SmartBanking được coi là một trong những bước đột phá mang tính quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm