TP.HCM: Lại cháy vé xe dịp Tết dương lịch

Chiều 28-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho biết: “Trong dịp Tết dương lịch, lượng hành khách cao điểm tại các bến tàu, xe sẽ tập trung vào chiều tối 28-12-2018 và 1-1-2019. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), Thanh tra Sở đã giao nhiệm vụ cho từng đội trực thuộc nhằm phục vụ tối đa nhu cầu đi lại, vui chơi của người dân”.

Bến xe Miền Tây, Miền Đông cháy vé

Theo ghi nhận, Bến xe Miền Tây từ khoảng 15 giờ có rất nhiều lượt khách đến mua vé để về quê. Tuy nhiên, nhiều người đã không mua được vé.

Chị Thanh Tâm (Bến Tre) cho biết: “Do mình không đặt vé trước mà giờ mới tới mua, đông quá, đến lúc hỏi được quầy vé thì cũng hết vé mất rồi”.

Cùng cảnh ngộ, anh Vũ Khánh (An Giang) thông tin: “Thường mình đặt vé trước nhưng năm nay chủ quan không đặt. giờ thì vé đã hết, chắc phải ra đường đón xem có xe nào cho lên thì về thôi”.

Đại diện Bến xe Miền Tây cho biết chiều 28-12 đã xuất bến khoảng 44.000 lượt khách, ngày 29-12 dự kiến là 60.000 lượt. Lượng vé này đã được các hãng xe bán ra hết. Tuy nhiên, “để đáp ứng nhu cầu của hành khách, bến xe đã yêu cầu các hãng chuẩn bị sẵn xe tăng cường. Đồng thời, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, bến xe yêu cầu các hãng xe kê khai giá vé bán ra và báo cáo lượng xe tăng cường. Theo đó, giá vé tăng trong dịp lễ không được vượt quá 40% theo quy định” - vị đại diện này nói.

Còn tại Bến xe Miền Đông, ghi nhận của PV cho thấy mặc dù chỉ mới hơn 15 giờ chiều 28-12, bến xe đã tấp nập khách tới mua vé về quê. Đa phần là các bạn sinh viên và người lao động.

Theo quan sát, các chặng xe đi từ TP.HCM về các tỉnh khu vực Tây Nguyên đều duy trì mức giá như ngày thường. Cụ thể, tuyến TP.HCM - Đắk Lắk giá vé khoảng 200.000-240.000 đồng tùy huyện. đến 15 giờ chiều, hầu như các xe khách đi về các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông,… đều hết vé, kể cả ghế phụ (đường luồng).

Hành khách đổ dồn về Bến xe Miền Đông để mua vé chiều 28-12. Ảnh: HẢI LONG

Anh Lê Đức Lâm về Kon Tum cho hay: “Mình đặt vé cách đây hai ngày mà chỉ còn một ghế trống dãy cuối. Đặt chậm chút nữa là hết vé về. Được cái là giá vé cũng không tăng so với ngày thường”.

Bạn Thái Phong (mua vé về Đắk Lắk) thông tin mặc dù giá xe giữ nguyên nhưng các xe đều đã đầy chỗ. “Kể cả về chuyến ngày 29-12 vẫn hết vé, nên buộc mình phải chọn đi xe khách khác về tới TP rồi bắt một chuyến xe nữa về huyện của mình” - bạn Phong nói.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng tăng giá vé vào dịp Tết dương lịch ở một số hãng xe. Chị Kim Loan (khách mua vé về Tuy Hòa) cho hay: “Tôi đặt trước hơn một tuần mới có ghế.  Khi đặt tôi có hỏi giá nhưng chủ xe không nói, chỉ bảo tới ngày đó người ta lấy bao nhiêu thì trả bấy nhiêu. Giờ mua mới biết lên tận 290.000 đồng, bình thường thì chỉ có 220.000 đồng thôi”.

Đại diện Bến xe Miền Đông cho biết lượng khách tập trung về bến chủ yếu tăng trong chiều tối 28-12 và 29-12 trên một số tuyến đường có cự ly trung bình ngắn, nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết,… dự kiến là khoảng 23.000 lượt.

Đội thanh tra được phân công sẽ bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây,… vào các ngày cao điểm nhằm đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn của phương tiện và tài xế trước khi xuất bến cũng như đảm bảo trật tự, an toàn giao thông khu vực. Bên cạnh đó, sẽ xử lý nghiêm các hoạt động đưa rước khách trá hình, biến tướng biểu hiện bến “cóc”, xe “dù” tại các tuyến đường xung quanh bến xe…

Ông TRẦN QUỐC KHÁNH, 
Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM
 

Vé tàu thảnh thơi

Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết dương lịch 2019, công ty đã huy động chạy thêm 32 chuyến tàu đi từ Sài Gòn đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và ngược lại với gần 14.500 chỗ gồm: Tổ chức chạy thêm 12 đoàn tàu tuyến Sài Gòn - Nha Trang; 10 đoàn trên tuyến Sài Gòn - Phan Thiết; tám đoàn trên tuyến Sài Gòn - Quảng Ngãi và hai đoàn trên tuyến Sài Gòn - Quy Nhơn.

Ở phía Bắc, công ty cũng tổ chức chạy thêm 16 đoàn tàu đi từ Hà Nội đến Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Hải Phòng, Lào Cai và ngược lại.

Đại diện này cho biết thêm so với cùng kỳ năm 2018, số lượng tàu được tăng cường nhiều hơn 10 chuyến. Đặc biệt ngày 28-12, đã huy động thêm năm chuyến nên hành khách không sợ không mua được chỗ ngồi.

Theo ghi nhận của PV chiều 28-12, lượng khách đến ga tàu để mua vé không quá nhiều. Chị Anh Thư (Nha Trang) cho biết: “Có lẽ thường là tàu sẽ chạy những tuyến dài, mà Tết dương lịch và âm lịch cách nhau không xa nên họ (hành khách - PV) ít về bằng tàu dịp này. Do vậy tôi mua vé online dễ dàng chứ không vất vả như những năm trước”.

Chị Nguyễn Thị Thu (Quảng Ngãi) chia sẻ: “Tôi mua vé về quê từ hai ngày trước, cũng xếp hàng mua vé tại ga, không cần phải mua trước trên website nên rất dễ dàng, không thấy có khó khăn gì cả”.

Không tăng giá vé dịp Tết dương lịch 2019

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, cho biết trong dịp Tết dương lịch 2019 này, Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp vận tải và các bến xe không kê khai tăng giá cước.

Các bến xe, đơn vị vận tải phải tổ chức điều tiết giao thông, xây dựng phương án bố trí lực lượng xử lý các tình huống để ngăn ngừa ùn tắc giao thông khi xe chạy và khu vực bến xe khách trên địa bàn. Đồng thời, Sở GTVT sẽ tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về vận tải hành khách tại các bến xe; kiểm tra chặt chẽ điều kiện ATGT của ô tô, tài xế, chất lượng dịch vụ vận tải; việc niêm yết giá vé… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm