Phát hiện khoan giếng, báo ngay cho quận

Thông qua phần mềm tương tác trực tuyến, lực lượng chức năng quận Phú Nhuận, TP.HCM sẽ đến địa điểm mà người dân phản ánh để xử lý các trường hợp khoan giếng trong vòng 2 giờ.

Bởi hiện nay, chương trình trám lấp giếng đang được UBND quận Phú Nhuận phối hợp với Công ty CP Cấp nước Gia Định thực hiện tuyên truyền người dân ngưng sử dụng giếng khoan và được hỗ trợ chi phí trám lấp giếng. Theo thống kê, quận này còn khoảng 600 hộ dân sử dụng giếng khoan song song với nước máy.

Nếu người dân trám lấp giếng sẽ được Công ty CP Cấp nước Gia Định hỗ trợ chi phí. Ảnh: ĐT

Theo Công ty CP Cấp nước Gia Định, sử dụng giếng ngầm là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ sụt giảm nguồn nước ngầm và nhiều hệ lụy như sụt lún ngập nước, nhiều hệ quả về môi trường

Ngoài ra, việc sử dụng nước giếng khoan chưa qua xử lý sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bởi các chất độc tồn tại trong nước giếng, nếu ở mức độ nhẹ có thể gây dị ứng da, nhiễm trùng đường ruột, gây bệnh tiêu chảy, nếu tích tụ lâu ngày có thể gây ung thư và thậm chí dẫn đến tử vong.

Trong năm 2019, công ty sẽ vận động khoảng 2.000 hộ dân trám lấp giếng khoan và năm 2020 là 3.000 hộ. Từ năm 2021 đến 2025, công ty sẽ vận động 12.000 hộ dân thôi dùng giếng khoan để chuyển qua sử dụng nước sạch.

Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp với UBND quận, phường vận động người dân giảm và ngừng khai thác nước dưới đất còn gặp một số khó khăn. Các quy định hiện hành về quản lý tài nguyên nước chỉ yêu cầu giảm khai thác, chưa có quy định cấm; chưa có chế tài cụ thể đối với cá nhân, tổ chức đã được cấp nước nhưng vẫn sử dụng nước dưới đất. Bên cạnh đó, người dân đã quen với việc sử dụng nước giếng dự phòng khi bị cúp nước nên có một số hộ vẫn chưa đồng ý cho trám giếng.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có khoảng 100.000 giếng khoan khai thác nước ngầm với nhiều kích cỡ, độ sâu khác nhau. Việc khai thác nước quá mức là một trong những nguyên nhân gây ngập úng, sụt lún cho TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm