Bộ GTVT thông tin như trên vào chiều 4-3 về tiến độ hai dự án vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý chuyển đổi từ phương thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Theo bộ này, để đảm bảo tiến độ hai dự án thành phần trên theo yêu cầu Chính phủ và Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn) và Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư dự án Nghi Sơn - Diễn Châu) hoàn thành các thủ tục điều chỉnh dự án trong tháng 3 để sớm đấu thầu lựa chọn nhà thầu.
Mục tiêu đảm bảo hai dự án khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 6-2021.
Bộ GTVT khởi công một dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: V.LONG
Cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ đạo các Ban Quản lý dự án phải tổ chức công tác đấu thầu đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả kinh tế.
Đặc biệt, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thực sự đáp ứng được năng lực, kinh nghiệm.
Ngoài ra, các Ban Quản lý dự án phải thành lập và ban hành quy chế làm việc tổ chuyên gia đấu thầu đáp ứng về số lượng nhân sự, trình độ, chuyên môn, bảo mật thông tin. Áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt chẽ công tác quản lý hồ sơ.
“Trong đó, giám đốc Ban Quản lý dự án phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng của dự án. Các cơ quan đơn vị liên quan cũng cần tăng cường nhân lực, chủ động giám sát, phối hợp và hỗ trợ Ban Quản lý dự án để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc” - ông Thể nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) với kinh nghiệm thực tiễn quá trình triển khai thực hiện ba dự án chuyển đổi đầu tư công vừa qua, (Mai Sơn - Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây), đối với quá trình thực hiện lần này, đơn vị rất chủ động.
Do đó, sau khi có Nghị quyết của Chính Phủ, đơn vị liền tiến hành thẩm định và tham mưu cho lãnh đạo bộ sớm phê duyệt điều chỉnh dự án, hồ sơ mời thầu… đảm bảo tuân thủ trình tự và quy định pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng, pháp luật về đấu thầu.
“Bên cạnh đó, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An để thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công…” - ông Lâm cho hay.
Theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hai dự án nêu trên phải hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023.
Dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam giai đoạn 2017 – 2020 có chiều dài tuyến 654 km, được chia thành 11 dự án thành phần. Trong đó, sáu dự án thành phần đầu tư công và năm dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP.
Tuy nhiên, trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư tham gia dự thầu nên phải chuyển đổi sang đầu tư công. 3/5 dự án thành phần đầu tư PPP (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn Nha Trang - Cam Lâm và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đã lựa chọn được nhà đầu tư.
“Hiện Bộ GTVT đang thực hiện các thủ tục tiếp theo để sớm khởi công dự án…”- lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.