Cao tốc Bắc - Nam: Phải đặt vấn đề chất lượng lên đầu

Ngày 22-2, Bộ trưởng giao thông Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra hiện trường hai dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn (Nam Định, Ninh Bình), Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình, Thanh Hóa), thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Thể một lần nữa khẳng định đây là dự án trọng điểm quốc gia, một công trình mẫu, không được phép sai sót trong quá trình thực hiện. “Trong đó phải đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu”- ông Thể nhấn mạnh.

5
Các đơn vị thi công dự án Mai Sơn - quốc lộ 45. Ảnh: V.LONG

Về việc xử lý nền đất yếu, người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu Ban quản lý dự án cần làm việc chặt chẽ với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và báo cáo kịp thời cho Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ các giải pháp để xử lý, nhằm đảm bảo đúng tiến độ.

“Ưu tiên số một là nền móng vững chắc, nếu không vững chắc sẽ gây lún sụt, liên quan đến vấn đề chất lượng"- ông Thể lưu ý

Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao bám sát dự án, kịp thời báo cáo lãnh đạo bộ, lãnh đạo địa phương những vướng mắc trong quá trình triển khai thi công để có sự chỉ đạo thống nhất. Không vì chạy theo tiến độ thi công mà coi nhẹ, làm giảm chất lượng công trình.

“Ngoài ra, trong quá trình thi công, chủ đầu tư phải giám sát chặt chẽ việc hoàn trả đường công vụ cho địa phương sau khi dự án hoàn thành. Cạnh đó, quan tâm đến các tuyến đường gom, đường dân sinh để đảm bảo không ảnh hưởng cuộc sống của người dân hai bên dự án đi qua...”- Bộ trưởng nói.

Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Thể đề nghị các địa phương tập trung cao độ, bàn giao mặt bằng trong tháng 3 để nhà thầu thi công. Với mục tiêu đưa dự án Cao Bồ - Mai Sơn hoàn thành trong năm 2021 và dự án Mai Sơn – quốc lộ 45 hoàn thành trong năm 2022, như Nghị quyết của Quốc hội đề ra.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long và Sở GTVT Ninh Bình, dự án Cao Bồ - Mai Sơn đến nay phần tuyến chính (dài 7,21 km) cơ bản thi công xong phần xử lý nền đất yếu và nền đường mở rộng. Phần đường gom (khoảng 22 km) đã thi công xong phần cấp phối đá dăm phía Nam Định và đang triển khai thi công cấp phối đá dăm địa phận Ninh Bình.

Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện chỉ còn vướng mắc tại hai vị trí trên địa bàn huyện Ý Yên (Nam Định) và huyện Yên Khánh (Ninh Bình) thuộc phạm vi đường gom, không ảnh hưởng đến việc thi công tuyến chính.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình, ngày mai (23-2), HĐND tỉnh sẽ họp và đưa ra cơ chế để giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3.

Đối với Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45,  công tác bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công hiện chưa đáp ứng yêu cầu, hiện mới bàn giao được 55,64/63,37 km cho nhà thầu thi công.

Trong đó, đoạn qua tỉnh Ninh Bình mới bàn giao được 8,18/14,41 km (còn 6,23 km), đoạn qua tỉnh Thanh Hóa bàn giao được 47,46/48,96km (còn 1,5 km).

Dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam giai đoạn 2017 – 2020 có chiều dài tuyến 654 km, được chia thành 11 dự án thành phần, với tổng nguồn vốn là 89.201 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà nước là 77.940 tỉ đồng, nguồn vốn nhà đầu tư là 11.261 tỉ đồng. 
Chuyển 2 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công
Chuyển 2 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công
(PLO)- Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận chuyển đổi dự án thành phần quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa) và Nghi Sơn - Diễn Châu (Nghệ An) thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm