Bộ GTVT chọn được nhà đầu tư cho ba dự án cao tốc Bắc – Nam

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Theo đó, liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Thạch, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng 194 được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Thi công gói thầu xây dựng tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45. Ảnh: VIẾT LONG

Dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP, loại hợp đồng BOT) có chiều dài 78,5km, quy mô bốn làn xe, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Tổng vốn đầu tư theo kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là 8.925 tỉ đồng/9.620 tỉ đồng (giảm gần 695 tỉ đồng). Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư 3.786 tỉ đồng, phần nhà nước tham gia trong dự án 5.139 tỉ đồng.

Thời gian thực hiện dự án này là 24 tháng, riêng hạng mục hầm Núi Vung là 30 tháng. Thời gian thu phí 17 năm 15 ngày.

Cuối tháng 12-2020, Bộ GTVT cũng ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam.

Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA2.

Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km từ huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đến huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô bốn làn xe, nền đường rộng 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh có sáu làn đường. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.157 tỉ đồng.

Trước đó, giữa tháng 12-2020, Bộ GTVT phê duyệt Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) là nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án đường cao tốc Bắc – Nam.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm giai đoạn hoàn chỉnh có sáu làn xe, bề rộng nền đường 32,2m, vận tốc 120km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn đầu được cập nhật sau bước thiết kế kỹ thuật hơn 5.536 tỉ đồng.

Trao đổi với phóng viên về ba dự án trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cho biết ba dự án trên có triển khai thành công hay không phải chờ sau sáu tháng. Bởi theo quy định hiện nay, vốn nhà đầu tư chỉ 20%, còn 80% là vốn vay ngân hàng, nên nhà đầu tư dựa rất nhiều vào việc huy động vốn tín dụng.

“Tất nhiên trong quá trình dự thầu, các ngân hàng đều cam kết tài trợ vốn cho dự án. Nhưng khi trúng thầu, nhà đầu tư cùng với ngân hàng phải ngồi lại với nhau xem xét các điều khoản sau đó mới ký hợp đồng cung cấp tín dụng. Nếu ngân hàng chấp thuận thì dự án thành công và ngược lại.

Trường hợp nhà đầu tư không huy động được vốn tín dụng sau sáu tháng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ hủy hợp đồng và theo quy định Bộ GTVT sẽ trình Quốc hội xem xét...” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam gồm 11 dự án thành phần, chiều dài 654 km. Tổng nguồn vốn dự án là 89.201 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà nước là 77.940 tỉ đồng, nguồn vốn nhà đầu tư là 11.261 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm