Tuy đang là những ngày cận Tết nhưng ông Bùi Hiển vẫn cặm cụi vào niềm đam mê của mình quanh chiếc máy bay trực thăng mà ông đã sáng chế ra. Tiếp chúng tôi, ông kỹ sư cơ khí hào hứng kể về hành trình gian nan suốt gần 6 năm ròng “ăn không ngon, ngủ không yên” để “hạ sinh” một chiếc máy bay như hiện nay, mặc dù vẫn đang hoàn thiện hoàn toàn để chuẩn bị cho việc bay trên bầu trời khi được các cơ quan chức năng cấp phép.
Ông Bùi Hiển bên “đứa con” của mình sau nhiều năm nghiên cứu, chế tạo.
Ông cho biết, quê gốc ở huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An), gia đình có truyền thống làm cơ khí, vì thế ngay từ bé ông luôn có ý định sau này sẽ tiếp nối nghề truyền thống đó.
Năm 1972, ông đăng ký vào bộ đội. Trong một trận đánh của chiến dịch biên giới Tây Nam, ông bị thương nặng.
Năm 1978, được chuyển ngành, ước mơ đi học ngành cơ khí của ông lại trỗi dậy nhưng khi đó gia đình khó khăn nên phải đi học lái xe để kiếm tiền nuôi gia đình. Được chuyển công tác về Sở Lâm nghiệp Sông Bé, ông cưới vợ và thi vào Đại học Nông Lâm TP.HCM, ngành Cơ khí Lâm Nghiệp hệ tại chức.
Sau khi học xong quay về công ty bị giải thể nên ông chuyển sang làm trạm Đăng kiểm của tỉnh Sông Bé. Một thời gian sau tỉnh Sông Bé tách thành hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước, lúc này ông bị điều động theo nhiệm vụ phải làm việc tại Bình Phước.
Năm 2010, vì sức khỏe cũng yếu nên ông Hiển giao toàn bộ gara cho con trai mình làm. Có thời gian, lại có đam mê chơi máy bay mô hình nên ông đã dò hỏi câu lạc bộ để tham gia. Khi đó ở tỉnh Bình Dương không có đội chơi nên ông lên quận Thủ Đức (TP.HCM) để xin tham gia.
Tuy nhiên chơi máy bay mô hình hầu hết chỉ giành cho các “đại gia” vì rất tốn kém, hư hỏng có thể mất vài chục triệu. Đam mê, thích thú nhưng nghĩ mình “chịu không nổi” thú chơi mắc tiền này, ông đã nảy sinh suy nghĩ sẽ tự nghiên cứu để làm ra chiếc máy bay mô hình cho riêng mình. Với vốn kiến thức có sẵn, ông tìm kiếm thêm sách vở nghiên cứu, lên mạng internet để học hỏi thêm. "Rất may mắn là khi làm chiếc đầu tiên sau nửa năm tôi ăn ngủ với nó thì cũng đã hoàn thiện, bay thành công"- ông Hiển kể.
“Bay ngon lắm, tốt lắm với công suất máy tới 3,5 ngựa, sải cánh lên tới 1,2 mét, chạy bằng xăng A92 thường. Tôi đã cho nó bay rất nhiều lần nhưng có một khuyết điểm là bộ phận điều khiển càng lên cao thì độ nhiễu càng nhiều hơn, rất khó khăn trong việc điều khiển theo ý muốn...”, ông Hiển cho biết.
“Phi công” Bùi Hiển tập lái chiếc máy bay theo dạng trực thăng của mình.
Năm 2013, một lần sang Campuchia tham quan, ông thấy có bán loại động cơ xe đua, phân khối mạnh gấp đôi, số vòng quay cao hơn và sản xuất tại Mỹ. Ngay lập tức ông đã đặt mua nhập về làm.
Sau hai năm thực hiện, chiếc máy bay “made in Việt Nam 2” đã hoàn thành theo ý muốn.
Chiếc máy bay chiều dài 7,4 mét, cao 2,4 mét, chiều rộng 2 mét, sải cánh 6,6 mm và đuôi quạt sau 1,1 mét. Tải trọng của chiếc máy bay lần này tối đa là 500 kg, trọng lượng rỗng là 350 kg và công suất máy là 170 mã lực. Vận tốc tối đa khi bay đạt 200 km/giờ, trần bay dưới 500 m và tầm hoạt động liên tục trong 2 giờ khoảng 400 km. Tổng chi cho chiếc máy bay này khoảng 300 triệu đồng.