Chuyện tử tế của Tưởng!

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hai năm trước, tôi gặp Lê Ngọc Tưởng ngoài sân banh Đầm Sen, khi anh đá cho đội Hữu Nghị Sài Gòn trong chương trình Cây Mùa Xuân gây quỹ thiện nguyện giúp đỡ cầu thủ nghèo của NSND Việt Anh. Nhìn tiền đạo Tưởng thấy quen quen. Hỏi thì Tưởng cười bẽn lẽn nói, chắc anh thấy em đóng phim trên tivi hay kịch nói. Tưởng ngoài đời hiền lành đến nhút nhát.

Ước mơ của Tưởng

NSND Việt Anh kể, chưa từng thấy đứa học trò nào như Tưởng, học gì suốt cả chục năm chưa ra trường. Tưởng là Tưởng ở lại lớp, hóa ra sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh, Tưởng học lên nữa, lên nữa, từ diễn viên sang đạo diễn. Ngón nghề nào cũng tốt nghiệp bằng đỏ.

Ngọc Tưởng bên thầy NSND Việt Anh, đạo diễn Thanh Hiệp và các đồng nghiệp. Ảnh: VŨ HOÀNG NAM

Hỏi thầy Việt Anh về lứa đàn em thích xem ai diễn nhất, anh nói ngay: “Văn Ruy và Ngọc Tưởng. Tôi thích hai em này, không chỉ diễn giỏi, diễn thật, mà lối sống đời thường lạ lùng chưa từng thấy. Ruy đi diễn hay làm gì có nhiêu tiền là giúp đỡ người ta hết. Có lần đi Huế diễn ròng rã cả tháng, thấy nhà sản xuất cực quá, Ruy không lấy 1 đồng.

Còn Lê Ngọc Tưởng trong làng văn nghệ có cái tâm sáng và lối sống cực kỳ chuẩn mực, nếu xếp thứ hai thì không ai dám nhận số một. Tưởng giỏi nghề, diễn như chơi. Tưởng tử tế chân thật”.

Tưởng thì kể, hồi 6-7 tuổi, anh có ước mơ làm diễn viên rồi. Hơn 30 năm trước, nhà có quán ăn Tâm Ký gia truyền lừng lẫy đến tận bây giờ, không ngờ có ngày Tưởng thấy diễn viên Việt Anh vào ăn. Tưởng len lén đứng từ xa, mắt tròn mắt dẹt nhìn thần tượng bằng xương bằng thịt đầy ngưỡng vọng.

Tưởng giỏi nghề, diễn như chơi, vào nghề chỉn chu nghiêm túc

...trên sân cỏ, Ngọc Tưởng cháy hết mình cùng đồng đội

Ai ngờ mấy chục năm sau, Tưởng thọ giáo thầy Việt Anh mê mải, từ những vai diễn để đời trên sân khấu lẫn trong cuộc sống nhiều giản dị. Nghe thầy lên ý tưởng về những câu chuyện tử tế đời thường làm phim ngắn cho nhiều lứa học trò sau có đất diễn, Tưởng hào hứng giơ cả hai tay lên trời.

Nghệ sĩ là người sáng tạo và truyền tải những điều đẹp đẽ đến với công chúng yêu nghệ thuật. Mà muốn đẹp thì phải tử tế trước đã. Tưởng có đầy đủ nhân cách đẹp ấy” – NSND Việt Anh nói ngắn gọn khi giao Lê Ngọc Tưởng mà ông hay nói lái vui là Lương Ngọc Tể làm đạo diễn cho loạt phim Chuyện Tử Tế của Việt Anh Channel phát hành vào mùng 2 Tết nguyên đán này.

Một ngày với đoàn làm phim Chuyện Tử Tế

Sáng sớm, Tưởng và đoàn làm phim có mặt tại điểm diễn, toan toan tính tính từng góc máy, chỗ nào trong khi chờ diễn viên trang điểm. Tưởng như cái đồng hồ báo thức, đúng giờ nào, phút nào là nhắc các diễn viên trẻ luôn trong tư thế sẵn sàng.

Tưởng như cái đồng hồ báo thức, đúng giờ nào, phút nào nhắc các diễn viên trẻ luôn trong tư thế sẵn sàng

Giữa trưa chói chang, Tưởng lăn lê bò toài dưới hàng hiên quán cà phê không có mái che ở quận Tân Phú, thị phạm cho nhóm quay phim 21S một góc máy cận cảnh NSND Việt Anh lấy bóng nắng lung linh. Tưởng mồ hôi mồ kê nhễ nhại, cứ như vừa đá tiền đạo xong một trận banh ở sân Đầm Sen.

Diễn viên nghỉ mệt. Tưởng vẫn say sưa với các bạn trẻ quay phim của trưởng nhóm Đổng Tường. Không biết tưởng nói gì, cameraman gật đầu lia lịa. NSND Việt Anh thì thầm: “Tưởng làm việc như không biết mệt mỏi, rất có trách nhiệm. Tưởng xuất thân là diễn viên, lại học nghề đạo diễn đến nơi đến chốn. Ai quay sao, diễn sao, Tưởng biết hết”.

Ra góc ngã tư quay cảnh cô gái tặng quà chia tay người yêu, Tưởng đặt máy lột tả nét diễn của nhân vật đang khóc và cho bay flycam toàn cảnh phố xá đông đúc người qua lại. Diễn viên Vân An khóc gần hết nước mắt, Tưởng vẫn bắt diễn đi diễn lại đến khi nào đạt mới thôi.

Đạo diễn Ngọc Tưởng hướng dẫn cho diễn viên trẻ Vân An

"Thầy yêu thương em như nào thì em sẽ trao lại yêu thương cho các bạn thế hệ sau như vậy"- Ngọc Tưởng chia sẻ

Đêm trước, diễn cảnh trong quán ăn Tâm Ký gần nửa đêm mới xong, Tưởng mồ hôi mồ kê nhễ nhại kể: “Đoàn phim mình có lợi thế từ quay phim đến diễn viên hay bộ phận hậu cần như những anh em trong gia đình, không chịu áp lực của thị trường thương mại. Mình làm phim sao cho đã đời, không phải làm theo đơn đặt hàng thường bị gò bó trong sáng tạo. Mình “đi phim” nhiều, người ta thường chạy đua với thời gian, mỗi ngày phải sản xuất bao nhiêu thời lượng phim đó, xong sớm nghỉ sớm, lấy tiền sớm”.

Quay sang các diễn viên trẻ, Tưởng nói tiếp: “Các em diễn thoải mái, chưa đạt thì làm lại, không sao cả. Mình thích thú các em luôn phải tư duy, và đặt câu hỏi. Ai cảm giác mình diễn chưa tốt cứ mạnh dạn xin diễn lại, sao cho hoàn chỉnh, đừng có ngại ngùng gì hết. Một chuyện nhỏ nữa nhé, mình dặn các bạn 7 giờ có mặt tại điểm diễn, sao có bạn đi trễ tận nửa tiếng, để mọi người phải chờ đợi? Đấy là điều tối kỵ. Cái gì mình không thích, thì đừng làm cho người khác”.

Ngộ nghĩnh Tưởng

Khán giả nhớ những vai diễn của Tưởng thường ngây ngây ngô ngô, chân thật theo kiểu thần hồn nát thần tính. Ngoài đời Tưởng chơi vừa đủ, hiền lành đến nhút nhát, nhưng luôn sống rất tình cảm với người thân. Nhớ lần Tưởng chạy xe máy hơn chục cây số lên Thủ Đức, chỉ để mua một ly cà phê ủng hộ học trò, một diễn viên trẻ vì sân khấu đóng cửa, phải mưu sinh trong mùa dịch bệnh COVID-19.

Đạo diễn Ngọc Tưởng hạnh phúc bên gia đình nhỏ của mình. Ảnh: FBNV

Tưởng mê vợ con số hai trong giới nghệ sĩ thì không ai dám nhận số một. Ngồi bù khú với bạn bè cứ đúng 21 giờ là Tưởng về, không sai một phút. Thỉnh thoảng, Tưởng ngộ nghĩnh không tưởng. Ngày lễ, Tưởng ngẫu hứng đưa vợ con ra khách sạn ở chơi.

Lần nào nhắc đến người bạn đời Lệ Thu, đôi mắt sau tròng kiếng cận của Ngọc Tưởng cũng long lanh ngộ nghĩnh: “Hồi mới học năm 2 chung với nhau ở trường Sân khấu - Điện ảnh, ba của Thu không cho con gái rượu yêu sớm. Có lần nhớ Thu quá, mình liều lĩnh nhảy tàu lửa ra tận Bình Định thăm người yêu. Sinh viên lần đầu tiên đi xa khỏi Sài Gòn, lớ ngớ cứ như ông ngố nhà quê lên tỉnh. Nhờ một người bạn của Thu bắn tiếng, ba Thu biết chuyện. Ông gọi mình ghé nhà coi mặt thằng bé khờ khạo mà liều mạng. Mình run như cầy sấy, yêu con gái ông sao nói hết cho ông nghe".

Tưởng nheo nheo mắt hài hước: “Ba của mình còn liều lĩnh gấp mấy lần con trai. Mấy lần tự ông lặn lội ra tận Bình Định gặp gia đình Thu thưa chuyện, xin cưới con gái nhà người ta. Có lẽ ba Thu thấy sự chân thành của nhà mình, đồng ý luôn. Tình đầu của cả hai đứa mình là tình cuối của nhau. Yêu là cưới. Giờ đã một nếp, một tẻ”.

“Có thầy, mình luôn vững tin”

Chia sẻ về dự án loạt phim ngắn Chuyện Tử Tế đang quay, đạo diễn Tưởng thật lòng:

“Mình may mắn có thầy, NSND Việt Anh gạo cội đứng sau lưng chỉnh sửa từng chút một, an lòng lắm! Làm việc với các bạn trẻ sung sức, giàu nhiệt huyết như tiếp thêm năng lượng cho mình dạy, mình học.

Áp lực của mình là làm sao cầm tay chỉ việc cho những bạn trẻ mới ra trường đáp ứng yêu cầu chuyên môn, phải tốn nhiều công sức. Phim có thời lượng ngắn thoạt trông cứ tưởng quay nhanh thì dễ, nhưng cái khó là phải chuyển tải đầy đủ ý nghĩa của câu chuyện tử tế mình muốn đưa ra công chúng. Mình tâm niệm, đã không làm thì thôi, làm phải tử tế”.

Chuyện tử tế của Tưởng! ảnh 10
Ngọc Tưởng bên thầy NSND Việt Anh

Loạt phim ngắn Chuyện Tử Tế do đạo diễn Ngọc Tưởng dàn dựng sẽ phát sóng trên các nền tảng mạng xã hội của Việt Anh Channel ra mắt khán giả ngày 2-2-2022 (mùng 2 Tết Nguyên đán) và đều đặn ra mắt từ 19 giờ 30 đêm thứ 7 mỗi tuần.

Những bộ phim chỉ dài 3-10 phút, chuyên chở đi những nhân vật và câu chuyện tử tế đời thường, dung dị, một mạc, cách đối nhân xử thế thấm đẫm tình yêu thương giữa người với người. 

Chuyện tử tế của Tưởng! ảnh 11

Ngọc Tưởng chia sẻ trong buổi ra mắt kênh Việt Anh Channel và giới thiệu series "Chuyện tử tế". Ảnh: VŨ HOÀNG NAM

Diễn viên, Đạo diễn Ngọc Tưởng sinh năm 1981 tại TP.HCM. Anh học Đại học sân khấu 10 năm, và trong đó có 4 năm học đạo diễn. Anh từng tham gia phim: Tèo Em, Ngõ vắng, Áo cưới thiên đường, Hoàng tử ăn mày, Những ngày hè xanh...

Ngọc Tưởng kết hôn năm 22 tuổi với người bạn đời Lệ Thu và hiện có hai con.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm