Lý Hùng khóc nghẹn trong lễ khánh thành viện dưỡng lão nghệ sĩ

Chiều 22-1, lễ bàn giao công trình cải tạo khu dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM (quận 8) chính thức diễn ra.

Buổi lễ được tổ chức ấm cúng, ngắn gọn với sự tham gia của gia đình cố nghệ sĩ Lý Huỳnh, NSƯT Trịnh Kim Chi- Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP. HCM, đại diện mạnh thường quân, cùng đông đảo anh em nghệ sĩ.

Lý Hùng nghẹn ngào khi nghe các nghệ sĩ nhắc lại những kỉ niệm về người cha quá cố- 

Chẳng phát biểu thưa gửi dông dài, chẳng trống kèn rực rỡ, buổi lễ đọng lại trong ấn tượng những người tham dự là sự chân tình, ấm áp, cái tình của người nghệ sĩ.

14 giờ mới bắt đầu buổi lễ nhưng nhiều nghệ sĩ đã có mặt từ sớm. Nghệ sĩ, nhà giáo ưu tú Mạnh Dung chính là một trong số đó. Nhìn bước đi khoẻ khoắn, giọng nói sang sảng và nụ cười hoà ái chẳng ai nghĩ ông đã bước qua tuổi 83.  Nghệ sĩ Mạnh Dung chia sẻ những khi có điều kiện, ông và bà xã NSƯT Thanh Dậu sẽ tới thăm hỏi, tặng quà các nghệ sĩ.

Việc Viện dưỡng lão nghệ sĩ được các mạnh thường quân chung tay hỗ trợ tu sửa hôm nay có ý nghĩa rất lớn, không chỉ là giá trị vật chất mà còn có ý nghĩa tinh thần với các nghệ sĩ đang sinh sống tại nơi đây.

“Đối với nghệ sĩ trong lúc khó khăn này, chưa kể năm nay dịch bệnh COVID-19 hành hành, kinh tế khó khăn, sự quan tâm của mọi người chính là động lực giúp cho những người nghệ sĩ neo đơn vượt qua khó khăn tuổi già bệnh tật. Tết đến nơi rồi, có nhà mới khang trang, sạch sẽ đón Tết mọi người hạnh phúc lắm”, Nghệ sĩ Mạnh Dung cười.

Viện dưỡng lão nghệ sĩ hôm nay đã được tu sửa sạch sẽ, khang trang. Ảnh: NGUYỄN TRÀ.

Người được nhắc tới nhiều nhất trong buổi lễ bàn giao hôm nay là cố nghệ sĩ Lý Huỳnh. Chầm chậm mở bộ sưu tập ảnh trong điện thoại, nghệ sĩ Thiên Kim rưng rưng: “Coi nè con, ảnh cô với chú Lý Huỳnh chụp đó, nhìn ông khoẻ mạnh vậy mà, đâu ngờ…”. Chẳng ai biết, đó cũng là lần gặp cuối cùng của hai người nghệ sĩ. Chuyện mới như ngày hôm qua.

Những câu chuyện, kỉ niệm với cố nghệ sĩ được các đồng nghiệp kể lại. Tâm nguyện của ông lúc còn sống là làm sao sửa sang lại viện dưỡng lão cho các đồng nghiệp lúc về già có nơi nương tựa.

Nay tâm nguyện đã thành, viện đã được tu sửa khang trang, sạch sẽ, con đường vào viện được nâng cao, không còn ngập lụt, khoảng sân rộng bao quanh viện đã được đổ xi măng, những cây già cối được cắt tỉa, chẳng cần nơm nớp phải lo gãy đổ mỗi mùa mưa tới…chỉ là người xưa còn đâu.

 NSƯT Diệu Hiền cất giọng ca bản Trụ vương thiêu mình tặng cố nghệ sĩ Lý Huỳnh. Clip: NGUYỄN TRÀ.

NSƯT Diệu Hiền và các nghệ sĩ gọi lớn tên ông trong buổi lễ như một lời chào, một lời cảm tạ: “Viện dưỡng lão nay sửa lại rồi, đẹp lắm, anh Lý Huỳnh ơi, anh có thích không?”, “ Tụi em mừng lắm nha anh”, “Anh Huỳnh ơi, anh đứng đâu đây đúng không, em ca cho anh nghe nha anh Lý Huỳnh?”… 

Nói rồi, NSƯT Diệu Hiền cất giọng ca bản Trụ vương thiêu mình, khúc ca mà thưở sinh thời, cố nghệ sĩ rất thích. Ban đầu là những tiếng vỗ tay, nhưng rồi hoà cùng tiếng ca là những tiếng nấc nghèn nghẹn. Lý Hùng, Lý Hương, NSƯT Trịnh Kim Chi, nghệ sĩ Thiên Kim, Ngọc Đáng,…lặng lẽ rơi nước mắt.

“Ngày anh ấy phải nhập viện, vẫn dặn gia đình qua xem, bàn bạc cụ thể, quyết luôn, làm sao để tu sửa viện nhanh cho các nghệ sĩ trong viện dưỡng lão kịp đón Tết. Tập đoàn BDS Hưng Thịnh hỗ trợ làm phòng ốc phía trong, còn phía ngoài là gia đình cố nghệ sĩ Lý Huỳnh góp 500 triệu làm hết: đường sá, bếp, kho…Quyết là làm, hai tháng liên tục thợ làm ngày làm đêm để kịp hoàn thiện trước Tết”, NSƯT Trịnh Kim Chi mỉm cười nhớ lại.

NSƯT Trịnh Kim Chi thay mặt mạnh thường quân gửi tặng quà cho các nghệ sĩ và nhân viên đang sinh sống, làm việc tại đây. Ảnh: NGUYỄN TRÀ.

Chị chính là người phát động kêu gọi hỗ trợ tu sửa viện dưỡng lão nghệ sĩ. Tới thăm các nghệ sĩ, thấy nơi đây đã xuống cấp nghiêm trọng, chị biết mình phải làm cái gì đó. Chị ghi nhận và đăng trên trang cá nhân của mình mong muốn có sự chung tay của cộng đồng giúp các nghệ sĩ lớn tuổi cả cuộc đời cống hiến cho nghệ thuật có được một nơi ăn ở sạch sẽ khang trang những ngày cuối cuộc đời.

Nụ cười lấp lánh trong ánh mắt của những người nghệ sĩ đã bước vào tuổi xế chiều. Chỉ còn hơn chục ngày nữa thôi là Tết đến. Ngoài vườn cây, tiếng chim ca ríu rít...

Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ chiều nay 22-1.

Một góc vườn rợp bóng cây xanh của Viện dưỡng lão nghệ sĩ. Cây đã được cắt tỉa, những cây già cỗi, có nguy cơ gãy đổ được kịp thời đốn hạ. Ảnh: NGUYỄN TRÀ.

Lễ bàn giao công trình cải tạo vừa diễn ra chiều nay 22-1. Ảnh: NGUYỄN TRÀ.

Lý Hùng, Lý Hương lặng người khi nghe các nghệ sĩ nhắc lại những kỉ niệm về cha. Ảnh: NGUYỄN TRÀ.

Đường, khoảng sân ...đã được nâng cấp, trải bê tông sạch sẽ. Ảnh: NGUYỄN TRÀ.

Tivi và sách báo cho các nghệ sĩ đang sinh sống tại đây thư giãn. Ảnh: NGUYỄN TRÀ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm